07:08, 30/08/2012

Chị em bạn dâu

Ngoài mẹ chồng - nàng dâu, mối quan hệ giữa chị em bạn dâu cũng là đề tài nóng sốt của nhiều chị em cùng cảnh làm dâu. Có người xem chị em bạn dâu như ruột thịt, nhưng cũng có trường hợp giống như câu nói: “chị em dâu nấu đầu trâu lủng nồi”!

Ngoài mẹ chồng - nàng dâu, mối quan hệ giữa chị em bạn dâu cũng là đề tài nóng sốt của nhiều chị em cùng cảnh làm dâu. Có người xem chị em bạn dâu như ruột thịt, nhưng cũng có trường

. Chị em bạn dâu cần có sự tôn trọng, thông cảm và chia sẻ… (Ảnh minh họa).

. Chị em bạn dâu cần có sự tôn trọng, thông cảm và chia sẻ… (Ảnh minh họa).

hợp giống như câu nói: “chị em dâu nấu đầu trâu lủng nồi”!

. Như chị em ruột

Thật ra, nhiều người có mối quan hệ chị em bạn dâu khá tốt, còn thân thiết hơn chị em ruột. Chị Thủy - nhân viên kinh doanh một hãng mỹ phẩm kể, chị có 2 cô em dâu rất hợp tính, hợp gu. Nhà có 3 nàng dâu nhưng chưa bao giờ cãi nhau, trái lại rất thương yêu, gần gũi, san sẻ, giúp đỡ nhau. Chị Thủy là dâu trưởng, lo toan mọi thứ trong nhà. Ngày cậu Ba, cậu Út dẫn người yêu về ra mắt, chị Thủy là người gần gũi nhất với các cô em dâu tương lai. Rồi khi các cô em dâu tương lai thành người một nhà, lúc nào họ cũng xem chị Thủy như chị ruột, việc lớn việc nhỏ đều hỏi ý kiến, nhờ chị giúp đỡ. Mỗi khi các cô em dâu làm việc gì chưa đúng ý, chị đều bảo ban, góp ý chân tình. Vì thế, trong nhà lúc nào cũng vui vẻ, hạnh phúc. Chị Thủy tâm sự: “Mình là dâu trưởng, tác phong phải chững chạc, cư xử có trước có sau, các em mới tôn trọng, lấy đó làm gương. Cùng phận làm dâu nên mình phải thông cảm, thương yêu nhau, chứ cứ suốt ngày ghen ăn tức ở, tị nạnh từng tí một thì làm sao xem nhau như người một nhà được?”.

Còn với Loan - nhân viên kinh doanh của một công ty chuyên về hóa mỹ phẩm, ngày mới về làm dâu, cô đã cảm thấy ấm áp và yên tâm, bởi gia đình chồng sống theo kiểu “tứ đại đồng đường” nhưng mọi người luôn đoàn kết, thương yêu nhau, nhất là 4 nàng dâu. Loan là dâu út nên được các chị thương yêu, xem như em gái. Lúc mới “nhập gia”, các chị vừa hướng dẫn cho Loan làm việc nhà, vừa tỉ tê tâm sự, quan tâm từng chút một để cô dâu út không cảm thấy tủi thân. Khi cô có thai, các chị đỡ đần việc nhà, lại còn tranh nhau mua sắm đồ đón cháu cưng chào đời. Loan tâm sự: “Tôi thật sự may mắn khi được làm dâu trong một gia đình như thế. Các chị luôn nhường nhịn, chia sẻ, thông cảm với nhau, là sợi dây kết nối các thành viên trong gia đình. Nhiều lúc tôi còn vụng về, ứng xử chưa khéo, các chị đều góp ý chân thành chứ không phải kiểu đổ thêm dầu vào lửa…”. Lúc bố chồng cô bệnh nằm viện, các nàng dâu phân công thay nhau vào chăm ông tận tình, chu đáo, không so đo, tính toán thiệt hơn. Ai vào thăm ông cũng tấm tắc khen nhà có 4 nàng dâu đảm đang, chu toàn, biết cư xử, quả là nhà có phúc..

. Người dưng trong một nhà!

Cũng cùng cảnh chị em dâu, Thục (đường Thái Nguyên, Nha Trang) mỗi lần nói đến bà chị dâu là cô lại bực không chịu được. Thục là dâu mới, sống chung với bố mẹ chồng. Vợ chồng anh đầu vừa ra riêng hơn một năm. Chị dâu giỏi buôn bán nên việc kinh doanh ngày một phất, lại khéo mồm khéo miệng nên rất được lòng các cụ. Chả thế mà, khi Thục mới về làm dâu, làm việc gì mẹ chồng cô cũng so sánh cô với chị dâu cả. Thục mua trái cây, mẹ chồng bảo cô không biết lựa, “không ngon bằng con Hai nó mua”; Thục biếu mẹ xấp áo dài, mẹ chồng cô tuy không tỏ vẻ không ưng ý nhưng lại bảo: “mấy thứ này để con Hai nó chọn, nó biết gu của mẹ hơn”. Biết mình không giỏi bằng chị dâu, Thục cũng cố học hỏi. Nhưng điều khiến cô bực mình là chị dâu không những không thông cảm với cô mà còn lời ra tiếng vào, nói xấu cô với bố mẹ chồng những lúc cô vắng nhà. Đã thế, bà chị dâu còn đanh đá, thường xuyên nói với Thục những lời lẽ khó nghe. Tháng trước, biết tin Thục có thai, ai cũng mừng, chỉ có chị dâu chúc mừng mà cứ như tạt nước lạnh vào mặt cô: “Có rồi à, tưởng đâu tịt luôn rồi chứ!”. Thỉnh thoảng, bà chị dâu còn nhắc khéo: “Vợ chồng cô ráng làm mà ra riêng, nhà này nhà từ đường, không ai được ở, mai mốt lỡ chiếm nhà, biết đâu mà kiện tụng”! Thục tâm sự, có lẽ chị dâu không thích cô vì sợ vợ chồng cô chiếm nhà của bố mẹ chồng! “Đúng là chả phải ruột rà, máu mủ nên chị em dâu cứ như bầu nước lã, chán thật” - Thục than.

. Nên tôn trọng, thương yêu nhau

Trong các mối quan hệ của một gia đình, chị em bạn dâu có khoảng cách xa hơn cả. Chị em bạn dâu thường bất hòa do nhiều nguyên nhân như sự khác biệt về địa vị xã hội, lợi ích kinh tế, giáo dục con cái, phân công công việc trong gia đình… Có không ít trường hợp lúc đầu, chị em bạn dâu tỏ ra thân thiết, hòa đồng, sau một thời gian, mối quan hệ bắt đầu rạn nứt, phần nhiều là do tính toán thiệt hơn, nghi kỵ, ganh ghét nhau. Sự rạn nứt trong mối quan hệ này sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy khác, đặc biệt là tình cảm anh em trong một nhà. Vì thế, để hóa giải điều này, nguyên tắc quan trọng nhất của các chị em bạn dâu là nên biết cách nhường nhịn và tôn trọng lẫn nhau. Ngoài ra, cả hai phía phải nỗ lực với tinh thần hợp tác, xem nhau như bạn thân thiết hoặc chị em ruột, cùng nhau lắng nghe, tìm tiếng nói chung, tuyệt nhiên, tránh lôi kéo chồng vào nói xấu, dèm pha gây mất tình đoàn kết.

NHÃ KỲ