10:07, 30/07/2012

Giữ chồng

Đang ngồi lai rai với mấy người bạn, anh Thanh nghe điện thoại báo có tin nhắn. “Lại vợ nhắn gọi về sớm chứ gì!” - mấy người bạn ngồi chung trêu chọc.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đang ngồi lai rai với mấy người bạn, anh Thanh nghe điện thoại báo có tin nhắn. “Lại vợ nhắn gọi về sớm chứ gì!” - mấy người bạn ngồi chung trêu chọc. Anh Thanh ậm ừ: “Bà xã sợ mình quá chén nên nhắc nhở ấy mà”! Nói là nói vậy nhưng anh Thanh cũng hơi bực mình, vì ngồi nhậu chưa đến một tiếng mà cứ năm mười phút vợ lại gọi kiểm tra xem ngồi với ai, bao giờ về… Đã nhiều lần anh nói với vợ đừng nên quản chồng như thế, bởi bỗng dưng anh trở thành tâm điểm của bàn nhậu và được bạn bè gắn mác là “chủ tịch hội… SV” - viết tắt của hai từ “sợ vợ”! Hơn nữa, anh cũng không cảm thấy thoải mái khi đi đâu, làm gì cũng bị vợ quản lý, kiểm tra. Nhưng vợ anh thì có lý lẽ riêng, nào là cô ấy chỉ quan tâm đến chồng, nào là trong lúc anh sung sướng ngồi bên bàn nhậu đến tận khuya thì vợ ở nhà cứ chực chờ, đi ra đi vào lo ngay ngáy sợ chuyện xe cộ ngoài đường, nhỡ có chuyện gì thì sao! Bực mình, mấy lần anh vào bàn nhậu thực hiện ngay chiến dịch “ò í e”, tắt điện thoại cho đỡ phiền phức, nào ngờ về đến nhà vợ anh đã bù lu bù loa, anh đi với ả nào mà phải tắt điện thoại, anh xem thường vợ, anh không còn yêu vợ… Anh giải thích máy hết pin, chị cũng không tin.

Mấy ngày sau, anh nhận được món quà của vợ: một chiếc điện thoại di động “sơ-cua”, lúc nào pin cũng đầy, phòng ngừa tình trạng “thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”. Có lần, anh hẹn khách làm việc bên ngoài, bỏ quên điện thoại “sơ-cua” ở công ty. Vợ gọi đến, không may nữ đồng nghiệp tưởng là khách của anh nên nghe giúp. Hôm đó về nhà, anh lại được nghe vợ “hát” bài cũ, truy lùng cái cô nghe điện thoại là cô nào, rồi thì căn vặn cô ta có quan hệ như thế nào với anh, chắc phải thân nhau lắm nên “nó” mới lấy điện thoại nghe vô tư như thế… Biết tính vợ đa nghi nên anh lúc nào cũng trong trạng thái sẵn sàng chủ động ứng phó, riết rồi anh phát hiện ra mình nói dối vợ ngày càng nhiều hơn. Anh Thanh tâm sự: “Cô ấy cứ như thế nên khiến tôi cảm thấy gò bó, ngột ngạt, không thoải mái”. Còn chị vợ thì thanh minh: “Giờ bên ngoài nhiều cám dỗ lắm, nếu mình quản không chặt, có ngày mất chồng như chơi”!

Cũng suy nghĩ này, mấy tháng nay thấy chồng có dấu hiệu khả nghi, bà Thúy (đường Lê Hồng Phong, Nha Trang) thuê người theo dõi chồng. Mọi hoạt động của ông trong ngày, bà nắm rõ như lòng bàn tay. “Ông ấy là giám đốc, lại phong độ, đẹp trai, ra ngoài khối cô mê. Tôi làm như vậy cũng là để giữ gìn hạnh phúc gia đình, nếu lỡ phát hiện ông ấy có ai khác, mình phải nắm chắc để ứng phó, nếu cứ chủ quan, có ngày bị qua mặt như chơi!” - bà Thúy nói. Không biết cách giữ này hiệu quả đến đâu, chỉ biết tuần trước chồng bà đi làm về, mặt hầm hầm, gắt ầm ĩ: “Tôi làm gì mà bà phải thuê người theo dõi? Chồng đầu tắt mặt tối lo kiếm tiền nuôi cả nhà, vợ không thông cảm thì thôi lại còn bày trò theo với chả dõi!”. Không hiểu sao ông đã phát hiện ra “chiêu” của bà và cho rằng bà làm như thế là thiếu tôn trọng ông. Bà thanh minh, mấy tháng nay thấy ông có vẻ lơ là, ngày nào cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về, về đến nhà là nằm vật ra ngủ, chẳng biết đến vợ con nên bà sinh nghi ông “mèo mỡ”! Nghe vợ nói, ông càng điên tiết: “Mấy tháng nay công ty gặp khó khăn, tui phải lo đi kiếm khách hàng, đối tác để có thêm hợp đồng. Đã không chia sẻ với chồng thì thôi, lại còn bày trò vớ vẩn!”. Sau vụ này, bà Thúy cắt hợp đồng luôn với “thám tử”, tuy vậy bà vẫn không an tâm. Mỗi lần chồng về nhà, bà len lén kiểm tra tin nhắn, các cuộc điện thoại gọi đến, gọi đi cho… chắc ăn!

Không biết giữ chồng như thế có chắc ăn hơn không nhưng thực tế có nhiều bà vợ quản lý chồng quá chặt thành ra lại… mất chồng. Tìm được hạnh phúc đã khó, giữ lửa hạnh phúc còn khó hơn. Giữ mà như không giữ, đó mới là nghệ thuật. Tuy nhiên, làm như thế nào còn phụ thuộc vào suy nghĩ, tính cách, cách ứng xử của mỗi người, ông bà ta đã nói “lạt mềm buộc chặt” là thế!

NHÃ KỲ