02:05, 04/05/2012

Tình cũ...

Sáng nay, chị Hoa chợt nhận được tin nhắn từ một số máy lạ. Đọc lướt qua, chị bỗng thấy trong người có một cảm xúc đặc biệt.

 Sáng nay, chị Hoa chợt nhận được tin nhắn từ một số máy lạ. Đọc lướt qua, chị bỗng thấy trong người có một cảm xúc đặc biệt. Cách hỏi thăm, cách nói chuyện ấy đích thực là của người xưa... Đã hơn 10 năm rồi mất liên lạc, giờ “gặp” nhau chỉ mới trên điện thoại thôi mà chị đã cảm thấy xao xuyến, bồi hồi…

Chị Hoa và anh Hùng quen nhau từ hồi còn là sinh viên Trường Đại học Thủy sản (nay là Trường Đại học Nha Trang). Yêu nhau 5 năm, bạn bè ai cũng tưởng họ sẽ có một đám cưới hạnh phúc. Thế nhưng, ba Hùng đột ngột qua đời nên anh phải về quê ở tận ngoài Bắc, vì cả nhà chỉ có mình anh là con trai, trong khi mẹ già lại đau ốm liên miên. Anh Hùng bàn với chị Hoa, đợi mãn tang bố, anh sẽ xin cưới chị. Nhưng “người tính không bằng trời tính”, 3 năm sau, anh vẫn chưa thu xếp được việc gia đình để trở lại Nha Trang. Còn chị, phần do gia đình không đồng ý, phần vì công việc đang ổn định nên chị không thể bỏ tất cả để về quê anh. 2 năm sau đó, họ chia tay. Anh lấy vợ ở quê, chị lấy chồng là một giám đốc doanh nghiệp tư nhân, sinh liền 2 đứa con bụ bẫm, xinh xắn. Từ ngày có gia đình, cả chị và anh mất liên lạc với nhau, cho đến hôm chị nhận được tin nhắn của Hùng, bao kỷ niệm tưởng đã cất sâu vào ngăn kéo ký ức bỗng ùa về…


. Anh minh họa.
Ảnh minh họa.

 

Hóa ra là Hùng đang đi công tác ở Nha Trang. Lần tìm hiểu qua những người quen, anh có được số điện thoại của người yêu cũ. Anh hẹn gặp chị ở một quán cà phê vắng khách. Mới đầu, chị Hoa cũng “đấu tranh tư tưởng”, không biết có nên nhận lời hay không. Nhưng rồi, chị cũng quyết định đến để xem người xưa bây giờ thế nào. Họ ngồi nói chuyện với nhau mà trong lòng trào dâng những cảm xúc khó tả… Qua câu chuyện, chị Hoa biết anh Hùng giờ đang là chủ doanh nghiệp sản xuất nhỏ, có vợ và 3 cô con gái. Tuy nhiên, mấy năm nay, vợ anh bị bệnh ung thư vòm họng, phải đi chữa trị nhiều lần ở TP. Hồ Chí Minh. Hùng không nói nhiều đến cuộc sống hôn nhân của anh nhưng chị có thể cảm nhận được, anh đang phải gánh quá nhiều trọng trách để lo cho gia đình mình… Họ ngồi nói chuyện với nhau hơn 3 tiếng đồng hồ nhưng dường như vẫn cảm thấy thời gian không đủ. Sau lần đó, mỗi lần Hùng có việc ghé Nha Trang, anh đều tìm gặp người cũ. Tuy nhiên, họ vẫn giữ được giới hạn, không đi quá xa. Chính vì thế, chị Hoa càng cảm thấy tôn trọng Hùng hơn. Chị còn mời người cũ ăn cơm với gia đình mình, để chồng hiểu và không nghi ngờ về mối quan hệ trong sáng của họ.

“Tình cũ không rủ cũng đến”, đó là câu mà chị Huyền (đường Hoàng Văn Thụ, Nha Trang) thường lấy để “đe” chồng, vì chị biết giữa chồng và cô người yêu đầu tiên thỉnh thoảng vẫn liên lạc với nhau. “Mình thì hoàn toàn tin tưởng anh ấy, chỉ sợ người thứ ba rắp tâm phá hoại. Nghe đâu cô ta vừa mới ly hôn chồng, buồn tình sao đó mà cứ gọi điện tâm sự với ông xã mình. Một, hai lần thì còn được, đằng này cứ nhắn tin, gọi điện suốt, bảo sao tui không bực mình!” - chị Huyền thổ lộ. Ngày trước, anh Hoàng, chồng chị và cô người yêu cũ từng có một thời yêu nhau say đắm. Nhưng mối tình này chỉ kéo dài được vài năm thì ai đi đường nấy vì cô người yêu cũ của anh Hoàng “ôm” giấc mộng qua nước ngoài nên lấy chồng Việt kiều. Mấy năm gần đây, sau khi ly hôn chồng, cô người yêu cũ của anh Hoàng quay trở lại Việt Nam, sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh. Mỗi lần thấy anh Hoàng đi công tác ở trong ấy, chị Huyền lại đứng ngồi không yên. Còn anh Hoàng thì tâm sự: “Thật ra, tui với cổ giờ chỉ là bạn. Hồi đó yêu nhau khác, giờ gặp lại thấy người xưa thay đổi quá nhiều, không còn hợp nữa, mặc dù lúc mới gặp lại cũng thấy xao xuyến một chút. Cô ấy ở nước ngoài khá lâu nên “nhiễm” cách sống bên ấy, khá thoáng. Đàn ông dễ xao lòng, tuy nhiên biết cách kiềm chế thì sẽ không có chuyện gì quá đà…”. Tuy nhiên, không phải ai cũng được như anh Hoàng. Đó là trường hợp của anh Tịnh - nhân viên của một công ty địa ốc ở Nha Trang. Thời gian gần đây, gia đình nhỏ của anh đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ. Lý do là vì vợ anh phát hiện anh qua lại với người tình cũ. “Thật đúng là không thể nói trước điều gì… Khi gặp lại nhau, chúng tôi dường như quên mất mình là ai, chỉ muốn sống lại quãng thời gian yêu nhau ngày trước. Kết quả là tôi và cô ấy đã đi quá giới hạn. Thật ra, lúc chúng tôi tình cờ gặp lại nhau, cả hai đều đang có chuyện lục đục ở gia đình. Nhưng dù sao thì cũng không thể đổ lỗi cho ai được… Cô ấy cũng không hạnh phúc nên muốn tôi chia tay vợ để cả hai cùng xây lại từ đầu. Nhưng tôi không thể làm thế vì vợ con tôi là những người rất đáng yêu, tôi không thể đánh mất họ…” - anh Tịnh trải lòng. Mấy tháng gần đây, vợ anh quyết định ly thân để cả hai cùng suy nghĩ lại. Tuy nhiên, anh Tịnh ra sức sửa sai bằng cách đổi số điện thoại, cắt đứt liên lạc với người cũ và mong vợ bỏ qua lỗi lầm của mình… Đoạn kết có hậu hay không thì chưa rõ nhưng rõ ràng là sau một lần gặp tình cũ, hậu quả để lại thật nặng nề!

Trái đất vốn tròn, chia xa rồi gặp lại nhau là điều dễ hiểu. Tình yêu, nhất là tình đầu lại rất đẹp nên khi tình cờ gặp nhau, ai cũng có chút xuyến xao trong lòng. Có người khi gặp lại, tình cũ chuyển sang thành tình bạn, ký ức đẹp vẫn mãi là ký ức đẹp; tuy nhiên, có nhiều trường hợp tình cũ lại chuyển thành… tình mới, cả hai trở thành người thứ ba, đùa giỡn với cuộc hôn nhân của họ. Nhiều người lầm tưởng “con cá sổng là con cá lớn”, thật ra không ai có thể biết trước được điều gì, bởi nếu họ lấy nhau hoặc từ bỏ tất cả để làm lại từ đầu, có chắc rằng họ sẽ hạnh phúc hơn hay lại chặc lưỡi tiếc nuối: giá đừng gặp lại còn hơn?

TUỆ VĂN