05:05, 17/05/2012

Phút 89 trong… tình yêu

Trong bóng đá, phút 89 là phút gay cấn và hồi hộp nhất khi trận đấu sắp kết thúc, phân định phần thắng sẽ thuộc về đội nào. Còn trong tình yêu, nhiều người cứ ngỡ sắp đến ngày được “hái quả ngọt” đến nơi nhưng ngờ đâu đến phút 89, mọi thứ lại thay đổi hoàn toàn.

Trong bóng đá, phút 89 là phút gay cấn và hồi hộp nhất khi trận đấu sắp kết thúc, phân định phần thắng sẽ thuộc về đội nào. Còn trong tình yêu, nhiều người cứ ngỡ sắp đến ngày được “hái quả ngọt” đến nơi nhưng ngờ đâu đến phút 89, mọi thứ lại thay đổi hoàn toàn.

. Yêu lâu, chia tay mau!

Sau 5 năm tìm hiểu, Hùng và Nga quyết định cuối năm nay sẽ làm đám cưới. Nghe tin này, ai cũng mừng cho đôi bạn trẻ. Vậy mà không hiểu sao, thời gian gần đây, nhiều người thấy họ “đường ai nấy đi”, hỏi về đám cưới thì cả hai đều lảng tránh. Các bậc phụ huynh thì cứ như ngồi trên đống lửa vì nghe phong thanh “lũ trẻ” đòi chia tay. Gặng hỏi mãi, các cụ mới biết hóa ra đó không phải là tin đồn mà là sự thật trăm phần trăm! Lý do của người trong cuộc là: không muốn ràng buộc nhau vì không hợp nhau. Người đưa ra đề nghị hoãn cưới không phải là Hùng mà là Nga. Cô chia sẻ: “Lúc mới yêu, tình yêu lúc nào cũng là màu hồng. Nghĩ trước sau gì cũng là vợ chồng nên chúng tôi quyết định sống chung. Trong khoảng thời gian này, chúng tôi thường xảy ra xung đột. Nguyên nhân là anh quá gia trưởng, ghen tuông vô lối; nhiều lần anh đập vỡ điện thoại của tôi chỉ vì thấy tôi trò chuyện với ai đó có vẻ khả nghi. Dần dần, tôi cảm thấy chán khi phải chung sống với anh. Nếu cứ đà này, tôi sẽ là tù nhân trong tù ngục hôn nhân. Thế nên, thà dứt bỏ lúc này còn hơn là để đến lúc quá muộn…”. Trong khi đó, Hùng vẫn còn yêu Nga tha thiết. Anh nhiều lần xin cô bỏ qua cho những lỗi lầm của mình nhưng vẫn không níu kéo được Nga vì trái tim cô đã nguội lạnh. Mỗi lần nhìn con gái, mẹ Nga lại thở dài thườn thượt: “Sao lại thế hả con, yêu nhau ngần ấy năm mà không nhận ra điều ấy, để đến tận bây giờ khi mọi chuyện tưởng đã đâu vào đấy thì lại bỏ ngang xương thế này…”!

Ai cũng muốn có một đoạn kết đẹp trong tình yêu…
Ai cũng muốn có một đoạn kết đẹp trong tình yêu…

Cũng tương tự như chuyện của Nga và Hùng, cặp đôi Thanh và Thảo chỉ còn vài tháng nữa là “góp gạo thổi cơm chung” thì lại quyết định hủy hôn phút 89. Thanh là Việt kiều Mỹ, còn Thảo làm kế toán cho một doanh nghiệp tư nhân ở Nha Trang. Họ quen nhau qua sự giới thiệu của một người bà con, yêu nhau gần 7 năm. Trong khoảng thời gian ấy, dù cách xa nhưng tình yêu của hai người dành cho nhau luôn say đắm và nồng nàn. Một năm, Thanh về nước 2 lần để thăm người yêu. Gia đình hai bên cũng đã qua lại với nhau, chỉ còn chờ đến ngày cưới để đôi trẻ chính thức nên duyên chồng vợ. Mọi chuyện tưởng đã “xuôi chèo mát mái”, ai ngờ năm ngoái, Thanh quyết định hủy hôn. Ở bên này, Thảo đau khổ tột độ khi người yêu - người chồng tương lai của mình dứt tình mà không một lời giải thích. Cô tìm cách liên lạc, anh lại tìm cách né tránh. Gọi điện cho bố mẹ của Thanh bên Mỹ, ông bà cũng không biết sự tình như thế nào, chỉ biết lựa lời an ủi cô con dâu hụt đừng quá đau buồn mà làm chuyện cùng quẫn. Đau khổ một thời gian, Thảo cũng bình tâm trở lại. 2 năm sau, vô tình gặp một người bạn của Thanh từ bên Mỹ trở về, cô mới biết nguyên nhân Thanh bỏ mình chính là vì người thứ ba - người mà bây giờ đang là vợ của anh. Bạn của Thanh kể, cô gái ấy rất yêu Thanh, tìm mọi cách để “gài bẫy”, bắt anh trở thành ông bố bất đắc dĩ! Tuy đã có vợ, có con nhưng theo lời người bạn của Thanh, anh lúc nào cũng nhớ tới Thảo, dằn vặt với những lỗi lầm mà mình đã gây ra cho cô… Với Thanh, phút 89 trong tình yêu như thế này là điều anh hoàn toàn không muốn nhưng rút cuộc, nó đã xảy ra, làm đảo lộn toàn bộ cuộc sống của anh…

. Thích yêu nhưng sợ… cưới!

Chuyên mục “1001 chuyện tâm tình” trên báo Khánh Hòa Chủ nhật từng nhận được lá thư tâm sự của một cô gái tên là T.K.L - 25 tuổi, ở Nha Trang. L. trải lòng: “Chúng tôi yêu nhau 3 năm, định cuối năm nay sẽ cưới. Chúng tôi đã đi chụp ảnh cưới, chuẩn bị mọi thứ, chờ đến giờ G. Nhưng thú thật là bây giờ, tôi không còn hứng thú với chuyện cưới xin nữa. Tôi có nên hủy hôn?” Theo lời L., lý do khiến cô trở nên “dị ứng” với chuyện cưới xin chính là… mẹ chồng và mấy chị em nhà chồng. “Chưa về làm dâu ngày nào nhưng mẹ anh, mấy bà chị của anh đã làm cho tôi ngán ngẩm tới mức không muốn qua nhà bên ấy. Toàn là chuyện lặt vặt nhưng mỗi thứ một chút cộng dồn lại cũng đủ để cho tôi cảm thấy bị áp lực. Mẹ anh chưa chi đã muốn tôi cưới xong phải sinh liền cháu nội cho bà; giao cho tôi nhiệm vụ đi chợ nấu ăn cho cả nhà… Nói với anh, anh chỉ bảo: “Em là dâu trưởng nên mẹ đặt nhiều kỳ vọng ở em, cố gắng để mẹ khỏi phiền lòng”. Thử hỏi, tôi đi làm đã mệt, về đến nhà lại phải chịu nhiều áp lực như thế, làm sao chịu nổi?” - L. tâm sự. Chính vì thế, cô đâm ra sợ… cưới. Tuy hôn lễ đã định ngày nhưng L. cứ chần chừ, tìm cớ hoãn binh với người yêu. L. băn khoăn: “Tôi chưa sẵn sàng để làm dâu, làm mẹ, làm vợ nên chưa muốn cưới. Thật ra, tôi vẫn yêu anh nhưng cứ nghĩ đến cảnh làm dâu nhà anh, tôi lại cảm thấy ngột ngạt, chưa chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận…”.

Còn với Nam - một kỹ sư trẻ mới ra trường, mỗi lần người yêu hỏi “bao giờ mình cưới hả anh?”, anh lại ậm ừ cho qua chuyện. Cô người yêu của Nam là con gái độc nhất trong gia đình nên chuyện các bậc phụ huynh của cô muốn con gái sớm yên bề gia thất, không thành “bom nổ chậm” là điều đương nhiên. Thế nhưng, Nam lại chưa muốn “vào rọ” sớm - nói theo cách của anh, bởi theo anh, đối với đàn ông, quan trọng nhất là chuyện sự nghiệp, anh muốn dành thời gian cho công việc, sau đó mới tính đến chuyện vợ con. Nhiều lần nghe người yêu hỏi, rồi đến phụ huynh cũng khéo léo nhắc nhở, Nam đâm ra… sợ! Hơn nữa, anh và người yêu cũng mới quen nhau hơn 1 năm, còn quá sớm để nói chuyện hôn nhân. Thế nhưng mỗi lần đề cập đến chuyện này, hai người lại xảy ra xích mích vì không đồng quan điểm. “Càng ngày, tôi càng thấy giữa chúng tôi ít có điểm chung. Yêu nhau mà gặp nhau cứ cãi vã mỗi ngày, thật chán…” - Nam tâm sự với cậu bạn thân. Anh cũng đang tính đến chuyện sớm nói lời chia tay, bởi “thà đau một lần còn hơn cứ dây dưa mãi mà chẳng đi đến đâu. Mình là đàn ông không sao, chứ con gái có lứa có thì…”.

Không ít cặp đã từng sống chung với nhau cũng đã rơi vào phút 89, khi quyết định “đường ai nấy đi”, dù trước đó đã từng thề non hẹn biển sẽ sống với nhau đến lúc “đầu bạc răng long”! Lý giải hiện tượng này, nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, những trường hợp yêu nhau quá lâu, kéo dài chưa hẳn có đoạn kết đẹp bởi những người trong cuộc không tìm thấy điều mới mẻ trong tình yêu, vì vậy họ không có hứng đi đến hôn nhân. Bên cạnh đó, nhiều người tuy yêu nhau nhưng lại chưa tạo được những yếu tố cần thiết để xây dựng gia đình (việc làm, nhà cửa…) nên cũng ngại “trói buộc” nhau. Cũng không có ít trường hợp thay đổi ở phút 89 do có người thứ ba, khi họ bỗng dưng tìm thấy nhiều điều mới lạ, hấp dẫn từ đối tượng này.

Chính vì thế, chuyện dừng lại ở phút 89 có thể gây sốc cho người trong cuộc nhưng nếu dừng lại mà tốt hơn cho cả hai thì cũng là điều nên chấp nhận, còn hơn là cố đến với nhau nhưng cuộc sống hôn nhân không có hạnh phúc.

TUỆ VĂN