04:04, 12/04/2012

Vợ 3G

Những bà vợ năng động, xốc vác thời hiện đại thường được gắn cho cái “mác”: vợ 3G, nghĩa là “giỏi gồng gánh”. Vừa giỏi việc nhà, vừa giỏi việc xã hội, đôi khi những bà vợ 3G còn có phần lấn át cả chồng!

Những bà vợ năng động, xốc vác thời hiện đại thường được gắn cho cái “mác”: vợ 3G, nghĩa là “giỏi gồng gánh”. Vừa giỏi việc nhà, vừa giỏi việc xã hội, đôi khi những bà vợ 3G còn có phần lấn át cả chồng!

Sinh con gái đầu lòng vừa tròn 4 tháng, chị N.T.K.L (Bình Tân, Nha Trang) đã nhờ nội, ngoại chăm con hộ để cô ra Hà Nội thi lấy bằng tiến sĩ. Chị tâm sự: “Cơ hội chỉ có một lần, mình phải biết nắm bắt. Có con, quỹ thời gian trở nên eo hẹp hơn, vừa đi làm vừa đi học, lại bận rộn chăm sóc gia đình, quả thật với tôi đó là một bài toán khó”. Chồng chị L. cũng là viên chức nhà nước, lương hai vợ chồng cộng lại cũng chỉ đủ để chi phí cho cuộc sống và dành dụm một ít. Ngoài công việc chính ở cơ quan, chị L. còn làm thêm cho một công ty nước ngoài với vai trò là tư vấn viên, vì thế nhiều khi Thứ bảy, Chủ nhật chị cũng phải đi làm. Những lúc như vậy, vợ chồng chị dường như hoán đổi vị trí cho nhau: anh ở nhà trông con, lo chuyện cơm nước; còn chị thường nói vui là mình… “đi cày” kiếm tiền. “May là ông xã hiểu, thông cảm và cùng san sẻ với vợ, nếu không cũng thật khó để tôi “ham công tiếc việc” như thế này… Tuy nhiên, tôi cũng cố gắng thu xếp công việc để dành thời gian cho tổ ấm của mình. Với phụ nữ, không gì quan trọng bằng hạnh phúc gia đình.” - chị L. chia sẻ.

. Phụ nữ vừa phải làm tròn thiên chức làm vợ, làm mẹ, vừa phải đảm đương công việc ngoài xã hội. (ảnh minh họa)

. Phụ nữ vừa phải làm tròn thiên chức làm vợ, làm mẹ, vừa phải đảm đương công việc ngoài xã hội. (ảnh minh họa)

Cũng với suy nghĩ ấy, tuy là một nữ doanh nhân điều hành công ty cả trăm con người nhưng chị T.H vẫn chu toàn, chăm lo cho gia đình một cách chu đáo. Đi công tác xoành xoạch, bù đầu bù cổ với hàng núi việc ở công ty, thế nhưng rảnh lúc nào là chị lại thu xếp cho cả gia đình đi du lịch vài ngày để “đổi gió”. Nhìn vợ chồng anh chị, ai cũng bảo chị có phần lấn lướt chồng, bởi chị rất quyết đoán, xốc vác, năng động; trong khi chồng chị lại có vẻ hiền lành, ít nói. Chị kiếm được rất nhiều tiền, trong khi chồng lại “an phận thủ thường” với chức trưởng phòng nhân sự của một doanh nghiệp nhà nước. Mọi việc trong nhà từ bé đến lớn đều một tay chị lo toan, sắp xếp. Tuy vậy, chị vẫn có những bí kíp riêng để “giữ lửa” hạnh phúc gia đình. “Người ta thường nói, phía sau một người đàn ông thành công luôn có bóng dáng của một người phụ nữ. Đối với mình thì ngược lại. Trên công ty tôi có thể là “vua” nhưng khi về nhà, tôi chỉ là một người vợ bình thường. Trên thương trường có quá nhiều điều khiến tôi bị áp lực. Những lúc ấy, tôi đều có thể chia sẻ với chồng và nhận được những lời khuyên, những ý kiến xác đáng của anh. Vì vậy, tuy bên ngoài tôi có vẻ “trội” hơn chồng nhưng thật sự, anh ấy luôn là người đứng phía sau hỗ trợ cho tôi rất nhiều…” - chị H. tâm sự.

Không là doanh nhân, không phải viên chức nhà nước, chị Hòa chỉ là một tiểu thương, buôn bán hàng khô ở chợ Đầm (Nha Trang). Vợ chồng chị lấy nhau trong hoàn cảnh hai bên gia đình cùng nghèo, do chí thú làm ăn, tích cóp, hai anh chị dần mua đất, xây nhà, có cơ ngơi ổn định. Ai biết chị Hòa cũng khen chị là người tháo vát, chịu thương chịu khó, giỏi làm ăn. 2 năm trước, chồng chị không may bị tai nạn giao thông, do chấn thương cột sống nên giờ anh chỉ ngồi xe lăn. Từ ngày chồng gặp nạn, một mình chị Hòa cáng đáng, vừa lo buôn bán vừa chăm sóc chồng. Chị thay chồng làm cả những việc của đàn ông, từ điện đóm đến sửa chữa nhà cửa, chị đều làm thuần thục. Tuy bận bịu là thế nhưng bên chồng, chị vẫn luôn là người vợ dịu dàng, chăm sóc chu đáo cho anh từng bữa ăn giấc ngủ. Hai cô con gái đang học đại học ở TP. Hồ Chí Minh chính là niềm vui, niềm tự hào lớn nhất của anh chị. Chị Hòa chia sẻ: “Lúc mới bị nạn, anh ấy mặc cảm ghê gớm, lúc nào cũng nghĩ mình là gánh nặng của gia đình. Nhưng tôi luôn động viên, an ủi và giúp anh ấy hiểu rằng, dù không còn sức khỏe để làm những việc lớn, anh ấy vẫn luôn là trụ cột gia đình, là nguồn động viên lớn nhất giúp tôi có thể vượt qua những khó khăn trong cuộc sống…”. Hạnh phúc đơn giản của đôi vợ chồng này là sau một ngày buôn bán ở chợ, chị thong thả đẩy xe đưa chồng đi dạo hoặc cùng xem một bộ phim hay…

Tuy nhiên, không phải bà vợ 3G nào cũng có được những niềm vui, hạnh phúc giản đơn ấy. Chị Trang (chung cư Lê Hồng Phong, Nha Trang) hiện đang là giám đốc marketing của một hãng mỹ phẩm nổi tiếng kể: “Từ khi lấy chồng, tôi phải gồng gánh nuôi cả gia đình, phụ chồng gửi tiền về quê nuôi mẹ chồng và mấy đứa em của anh ấy. Chồng tôi làm nghề nuôi tôm, không gặp thời nên toàn thất bại. Mấy năm nay, tôi nai lưng “cày” để vừa trả nợ cho chồng, vừa dành dụm cho gia đình. Thế nhưng, anh ấy không những không chia sẻ với vợ mà còn cho rằng tôi lấn lướt chồng, ghen bóng ghen gió mỗi khi tôi đi tiếp đối tác. Thú thật, tôi quá mệt mỏi khi đi làm phải đương đầu với nhiều khó khăn, về nhà lại chung sống với một ông chồng suốt ngày lầm lỳ, nhăn nhó, không biết phải như thế nào mới làm vừa lòng ảnh!”. Còn anh Trung, chồng chị Trang lại phân bua: “Cô ấy đem công việc về nhà, lúc nào cũng tỏ vẻ mình kiếm tiền giỏi hơn chồng. Nhiều lúc cô ấy tự cho mình quyền quyết định mua thứ này, sắm thứ khác mà không hỏi ý kiến của tôi, lắm lúc làm cho tôi có cảm giác mình là người thừa trong nhà… Có vợ giỏi, ai chẳng hãnh diện, nhưng cô ấy lúc nào cũng tỏ ra mình quá giỏi, điều này khiến tôi đôi lúc chạnh lòng và tự ái…”.

Đó cũng là một điều khó xử của những bà vợ 3G. Đôi khi vì quá xốc vác, đảm đang, giỏi giang mà nhiều người không để ý, quan tâm đến những suy nghĩ, tâm tư của người bạn đời. Vì thế, làm thế nào để vừa giỏi việc nước, đảm việc nhà, vừa trọn vẹn trong vai làm vợ, làm mẹ luôn là điều quan tâm của phái đẹp. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, hầu hết các nữ trí thức đều khẳng định muốn thành đạt trong công việc, trước hết phải làm tròn trách nhiệm gia đình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít những vụ ly hôn cũng xuất phát từ gia đình có vợ 3G. Nguyên nhân là do khoảng cách vợ chồng ngày càng lớn vì vợ giỏi hơn chồng, kiếm nhiều tiền hơn chồng, điều này khiến nhiều ông chồng cảm thấy tự ti, tự ái; vì vợ cảm thấy chồng ngày càng… tụt hậu, không chia sẻ được với vợ…

Làm một phụ nữ giỏi giang, thành đạt đã là một điều khó; là người thành đạt giữ được một mái ấm gia đình hạnh phúc lại là điều khó hơn. Tuy nhiên, để làm được điều ấy, phụ nữ nào cũng mong muốn chồng luôn là điểm tựa vững chắc, để khi nhìn vào ai cũng thấy phía sau một người phụ nữ thành đạt luôn có bóng dáng của một người đàn ông!

TUỆ VĂN