12:04, 21/04/2012

Phía sau cuộc hôn nhân hoàn hảo…

“Sống trong chăn mới biết chăn có rận” là câu mà chị Thoa (đường Lê Hồng Phong, Nha Trang) thường nói mỗi khi ai hỏi đến chuyện đổ vỡ hôn nhân của chị.

“Sống trong chăn mới biết chăn có rận” là câu mà chị Thoa (đường Lê Hồng Phong, Nha Trang) thường nói mỗi khi ai hỏi đến chuyện đổ vỡ hôn nhân của chị. Vợ chồng chị vốn được xem là một “cặp đôi hoàn hảo”: giàu có, thành đạt, con cái ngoan ngoãn, học giỏi. Nhưng cuộc hôn nhân của họ chỉ kéo dài khoảng 10 năm, mà theo chị Thoa, 10 năm cũng là một nỗ lực lớn của cả hai người để cố duy trì một gia đình hoàn hảo!

Vợ chồng chị Thoa đến với nhau khá suôn sẻ, hai gia đình đều “môn đăng hộ đối”. Có một chút vốn liếng của bố mẹ hai bên tặng, anh chị đầu tư vào bất động sản. Thời hoàng kim, đất có giá, chẳng mấy chốc vợ chồng chị có của dư của để. Anh lo làm ăn bên ngoài, chị ở nhà chăm sóc 2 cục cưng. Nhưng càng bị xoáy vào thương trường, anh dường như càng xa rời tổ ấm của mình. Những bữa nhậu thay cơm, những cuộc vui quá chén… của anh là nguyên nhân đầu tiên khiến vợ chồng bắt đầu lục đục. Nhưng vốn là người kín kẽ, cả anh và chị đều giữ rất kỹ, dù giận nhau cách mấy, trước mặt mọi người, họ cũng không để cho mọi người thấy. Ngay cả khi chị đưa đơn ra tòa, cả bố mẹ chị cũng bị sốc vì “có chuyện gì lớn đâu, sao không ngồi lại với nhau để giải quyết cho êm thấm”. Chị trút lòng: “Trong mắt mọi người, vợ chồng tôi quá hoàn hảo. Bởi vậy, càng sống trong vỏ bọc ấy, tôi càng thấy ngột ngạt vì vai diễn quá sức của mình…”. Ngày ra tòa, người thân mới biết anh có… “tập hai” - một cô vợ hờ trẻ hơn anh gần chục tuổi, hiện đang sống ở Vạn Ninh. Từ lúc biết chồng có “chốn riêng”, chị Thoa suy sụp hẳn. Không như người khác, chị không làm ầm lên, chỉ tìm cách khuyên nhủ anh nên biết điểm dừng. Nhưng anh thì lại “hứa thật nhiều… thất hứa thật nhiều”, càng ngày càng đi quá đà, đến nỗi kịp tặng cho cô vợ hờ một cậu con trai. Đến lúc này thì chị Thoa không còn im lặng được nữa. Hai vợ chồng ly hôn, tài sản chia đôi, chị dành nuôi con. Anh để lại căn nhà ngay trung tâm thành phố cho mẹ con chị ở, còn mình mua một căn khác nhỏ hơn, đón cô vợ trẻ về sinh sống. “10 năm chung sống, một nửa thời gian đó tôi đã rất hạnh phúc, nửa còn lại tôi chỉ “giả vờ” hạnh phúc để cố giữ và níu kéo nhưng đã thất bại…” - chị Thoa kể với giọng chua xót.

Một cuộc hôn nhân hoàn hảo luôn là niềm ao ước của nhiều người… (Anh minh họa)

Một cuộc hôn nhân hoàn hảo luôn là niềm ao ước của nhiều người… (Anh minh họa)

Chuyện của chị T.K.H ở khu Bình Tân, Nha Trang thì lại khác. Chị lấy chồng lớn hơn mình 15 tuổi, được chồng hết lòng yêu thương, chiều chuộng. Hồi mới quen anh, người thân, bạn bè đều khuyên chị nên suy nghĩ cho kỹ, bởi vợ chồng chênh lệch sau này rất khó sống. Nhưng chị đã vượt qua tất cả để đến với anh, hơn 10 năm nay chị an phận với vai trò làm vợ, làm mẹ, chăm lo “hậu phương” vững chắc để anh yên tâm công tác. Nhìn vào đôi vợ chồng này, ai cũng bảo thật đúng với câu “chồng già vợ trẻ là tiên…”. Nhưng mấy ai biết được phía sau ấy là muôn vàn chuyện mà chị H. không biết thổ lộ cùng ai. Hồi xưa khi mới quen nhau, chị thấy giữa hai người hầu như rất tâm đầu ý hợp, lại thêm khoản chị được anh chiều chuộng nên chị rất mãn nguyện với cuộc hôn nhân của mình. Vậy nhưng 5 năm sau, 10 năm sau, chị lại cảm thấy có những lỗ hổng giữa mình và chồng. Những bữa cơm dần vắng hẳn những câu chuyện, có chăng chỉ là đôi ba câu về lũ trẻ. Ăn cơm xong, thay vì đi dạo biển cho “giãn gân giãn cốt” như trước đây, anh bảo chị thích thì cứ đi, còn mình vào phòng mở ti vi xem thời sự. Ngày cuối tuần, chị rủ anh đi uống cà phê, anh ngán ngẩm tìm cách từ chối vì ngại đến chỗ đông người. Ngày lễ, chị bàn với anh đưa cả nhà đi du lịch để “đổi gió”, anh dùng dằng không muốn đi, bảo chỉ thích ở nhà chơi với con, ngại lái xe đường xa… Chị H. trải lòng: “Giờ thì anh lo phần anh, em lo phần em. Không lẽ suốt ngày tôi chỉ quanh quẩn ở nhà? Tôi còn bao thứ việc phải lo, nhưng cứ hễ ra ngoài gặp đối tác hơi lâu một chút là về nhà anh lại cằn nhằn, khó chịu. Chưa kể, những suy  nghĩ của anh và của tôi giờ cũng không còn hòa hợp như xưa nữa. Đó là chưa nói đến những thay đổi tâm sinh lý, điều đó cũng khiến chuyện vợ chồng nhiều lúc khó tránh khỏi bất hòa, lục đục…”.

Không đến mức phải lâm vào cảnh “ai đi đường nấy” nhưng vợ chồng chị H. đang sống trong cảnh “đồng sàng dị mộng”. Chị H. tâm sự, chị vẫn yêu chồng nhưng có lẽ, tình yêu ấy không còn như trước nữa, giờ thiêng về nghĩa nhiều hơn. Chị bảo, ai cũng nói chị hạnh phúc, chẳng phải lo nghĩ gì nhiều vì đã có trong tay mọi thứ: nhà cửa, xe cộ, tài sản… Nhưng đâu ai biết được những nỗi khổ tâm của chị. Những nỗi niềm ấy ngày càng chất chứa trong lòng, cả anh và chị cũng đều nhận ra rõ ràng giữa họ đang có khoảng cách, nhưng không biết làm cách nào để xóa nó đi…

Thẩm phán Lan Anh - Tòa án nhân dân TP. Nha Trang cho biết, có nhiều vụ ly hôn, vợ chồng đưa nhau ra tòa, ký đơn với lý do gói gọn trong 2 chữ “không hợp”. Nói thế thì đơn giản, nhưng phạm trù của việc “không hợp” này lại rất lớn. Nhiều cặp vợ chồng có vẻ bên ngoài rất hạnh phúc nhưng đến khi đổ vỡ, họ cũng thừa nhận đó chẳng qua là một vỏ bọc hoàn hảo, họ chưa muốn chia tay vì nhiều thứ: vì con cái, sợ dư luận… Nhưng đến khi chia tay rồi thì ai cũng cảm thấy nhẹ lòng, vì bắt đầu từ đó, họ mới thoát khỏi cái vỏ bọc ấy để mình mới là chính mình. Nhiều người cho biết, ly hôn là việc chẳng đặng đừng, nhưng nếu một khi cả hai người đều không còn tình cảm, không thể hòa hợp thì chia tay cũng là một giải pháp, còn hơn là sống chung với nhau nhưng tâm hồn lại không thuộc về nhau…

THANH THỦY