09:03, 26/03/2012

Vợ chồng khắc khẩu!

Cãi nhau như… cơm bữa, đụng đến chuyện gì dù to hay nhỏ cũng có thể tranh luận gay gắt, không ai chịu nhường ai - đấy là cảnh thường thấy của những cặp vợ chồng khắc khẩu!

Cãi nhau như… cơm bữa, đụng đến chuyện gì dù to hay nhỏ cũng có thể tranh luận gay gắt, không ai chịu nhường ai - đấy là cảnh thường thấy của những cặp vợ chồng khắc khẩu!

1. Hạnh và Quân lấy nhau đã được 6 năm, có 2 con “nếp, tẻ” đầy đủ. Hai vợ chồng bằng tuổi, nhờ chí thú làm ăn nên họ đã có nhà riêng, cuộc sống khá ổn định. Ai cũng khen vợ chồng họ đẹp đôi, chỉ có điều họ rất thích… cãi nhau. Hạnh kể, sáng mở mắt ra là… đã muốn gây chuyện. Quân dậy sớm, cứ lục đục mãi khiến Hạnh muốn ngủ thêm một chút cũng chẳng yên. Quân đi ra đi vào, nhăn nhó vợ gì mà cứ thích… nướng, chẳng lo cho con cái. Thế là “chiến tranh” nổ ra, đưa con đi học xong, chồng đi đường chồng, vợ đường vợ! Tối về, cơn giận hồi sáng tan biến, cả nhà lại quây quần bên mâm cơm. Đang ăn, Quân càm ràm: “Nấu cơm bữa nào cũng dư, thời buổi “bão giá”, phải biết tính toán chứ!”. Hạnh bực bội: “Hôm qua anh đi nhậu không báo nên mới thừa thức ăn đấy chứ!”. Quân buông đũa: “À, thế ra cô cho tôi ăn đồ thừa hả?”. Hạnh đáp trả: “Đồ thừa thì đã sao, thời buổi “bão giá”, phải biết tiết kiệm chứ!”. Cứ thế, 2 đứa con cứ tròn xoe mắt hết nhìn bố rồi nhìn mẹ “ăn miếng, trả miếng”. Kết thúc bữa cơm, ai về phòng người nấy. Hạnh gọi điện cho cô bạn thân, tấm tức: “Hồi yêu nhau, lão ấy có như thế đâu, tớ nói gì cũng gật đầu nhất trí trăm phần trăm. Giờ thì một tiếng nhẹ nhàng với vợ cũng không có, gặp nhau toàn gây gổ, chán chết đi được”. Nói thế nhưng đến khuya, chờ 2 con ngủ say, Quân lại vào phòng nhỏ to với vợ, thế là lại hòa. Sáng ra, lại có chuyện để… cãi. Nhiều lúc bực chồng, Hoa tâm sự, không lẽ lại ly dị chồng chỉ vì mỗi chuyện khắc khẩu?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2. Ở khu tập thể trên đường Lê Hồng Phong, mọi người trong khu này thường gọi đùa vợ chồng anh Hùng là cặp “2 sim 2 sóng”, nghĩa là họ có thể “phủ sóng” suốt ngày bằng cuộc tranh luận mà bất phân thắng bại. Chị Giang, vợ anh Hùng vốn là người “cái gì cũng biết nhưng biết không đến nơi đến chốn” nhưng lại thích nói, đụng phải anh Hùng hay thích “chỉnh” vợ. Thế là, nhà họ thường xuyên xảy ra các “trận”… đấu võ mồm nảy lửa. Sáng tinh mơ, hàng xóm đã nghe anh chị đấu khẩu, chiều tối đến, họ cũng nghe vợ chồng anh Hùng “hát” bài hát quen thuộc: cãi nhau. Có lần, hàng xóm thấy hai anh chị khệ nệ “tha” về một chiếc tủ lạnh mới tinh, mặt vợ mặt chồng hớn hở, vui như Tết. 5 phút sau đã nghe chị vợ gắt gỏng: “Đấy, đã bảo là mua cái bé hơn cho gọn nhà gọn cửa, lại thích mua cái to, giờ nhét vào chỗ nào cho vừa?”. Anh chồng mới đầu còn thấy nhỏ nhẹ, sau volume cứ tăng dần: “Tôi mua cho mình tôi chắc? Để đấy tôi tự khắc biết sắp xếp, đàn bà gì mà cứ chõ mũi vào việc của đàn ông, rách việc”!. Chị vợ được thể làm ầm: “Anh bảo ai chõ mũi, nói năng với vợ thế à?”. Anh chồng đang nóng trong người, thấy vợ chỉ được cái… gây chuyện liền bỏ mặc, xách xe phóng ra ngoài, mặt hầm hầm. Tối đến, sau bữa cơm, hàng xóm lại thấy họ sánh đôi đi dạo biển. Hàng xóm lắc đầu, ngán ngẩm: “Đúng là vợ chồng… phường chèo”!

3. Biết là khắc khẩu từ hồi mới quen nhau, nhưng lúc ấy Phương lại thấy chồng mình có gì đấy hay hay, cá tính, không như những anh chàng khác đi tán gái mà cứ như đi… xin việc, lúc nào cũng hiền lành, nhỏ nhẹ. Còn với Phong, anh sắc sảo, thậm chí là đáo để, ngôn từ đanh như thép. Cưới nhau, ngay đêm tân hôn họ đã… cãi nhau, bắt đầu chỉ là những chuyện nhỏ xung quanh tiệc cưới, sau cứ nâng tầm dần. Phong chê vợ không biết tính toán, mời toàn những người “không đi cũng không gửi quà” để dư 2, 3 bàn; Phương thì cằn nhằn chuyện đi đến bàn nào Phong cũng nâng ly trăm phần trăm để đến nỗi suýt nữa khoác nhầm tay… bạn gái của cô dâu… 1 tháng sau, bạn bè gặp Phương thấy lúc nào cô cũng mắt sưng húp vì khóc. Cô tâm sự: “Lúc quen nhau thì thấy hay hay, giờ mới thấy sợ. Anh ấy gia trưởng, bảo thủ, lúc nào cũng cho mình là nhất nên vợ chồng thường hay gây gổ, cãi nhau. Mỗi lần tranh luận về một chuyện gì đấy, anh ấy lúc nào cũng muốn giành phần thắng nên không ngại “quẳng” cho vợ những ngôn từ thật khó nghe!”. Tuy sau mỗi lần như thế, Phong rất nhanh quên, làm hòa với vợ ngay nhưng với Phương, cô vẫn bị “ám ảnh” bởi những lời nói có phần chua ngoa của Phong. Có lần, 2 vợ chồng cãi nhau, Phong buông một tràng dài lời lẽ xúc phạm vợ theo ngôn ngữ “sát thủ đầu mưng mủ”, kiểu như: “Không ngờ cô đầu to mà óc như quả nho”! Phương dần thất vọng và càng ngày cô càng không thể chịu đựng cảnh sống chung với một người chồng mà suốt ngày chỉ dành cho vợ những câu nói xóc tới… óc!

“Tôi quyết định sống xa anh một thời gian để suy nghĩ lại. Khắc khẩu chỉ là một chuyện nhỏ, điều quan trọng là anh đã khiến cho tôi cảm thấy không thoải mái khi ở bên cạnh một người lúc nào cũng coi cái tôi của mình là trên hết. Có nhiều khi tôi tranh luận với anh không phải để giành phần thắng, tôi chỉ muốn anh hiểu tôi nhưng anh lại luôn muốn mình là người chiến thắng nên nhiều lần đã xúc phạm đến tôi. Đó là điều không thể chấp nhận được” - Phương tâm sự. Thời gian này, hai vợ chồng họ đang ly thân. Phương cho biết, cô vẫn chưa thấy Phong thay đổi gì nhiều. Cô cười gượng: “Anh ấy là người có cá tính mạnh mà…”.

Cuộc sống vợ chồng có những lúc không thể tránh khỏi cảnh “bát đũa xô nhau”. Tuy nhiên, có nhiều cặp vợ chồng nhìn nhận, khắc khẩu cũng chỉ là một thứ gia vị trong cuộc sống, nếu biết gia giảm đúng liều thì không sẽ không có cảnh “chuyện bé xé ra to”, quan trọng nữa là cả hai người đều phải biết kiềm chế cái tôi của mình, đừng để chuyện tính toán hơn thua lấn át tình yêu mà cả hai đang cùng dày công vun đắp…

TUỆ VĂN