11:03, 25/03/2012

Khi con đến tuổi dậy thì…

Sáng nay, cu Bin đi học, để quên điện thoại ở nhà. Đang dọn dẹp nhà cửa, chị Hoa tình cờ đọc được tin nhắn trong máy của cu Bin: “Sao hôm qua ông xã tắt máy sớm vậy, làm bà xã gọi hoài không được!”.

Sáng nay, cu Bin đi học, để quên điện thoại ở nhà. Đang dọn dẹp nhà cửa, chị Hoa tình cờ đọc được tin nhắn trong máy của cu Bin: “Sao hôm qua ông xã tắt máy sớm vậy, làm bà xã gọi hoài không được!”. Trời đất, mới nứt mắt mà đã yêu đương rồi sao, vậy mà mình cứ nghĩ nó còn nhỏ nên đâu để ý, thế này thì chết thật! Chị Hoa đọc xong tin nhắn mà cứ bần thần, suy tính mãi nên nói chuyện với con thế nào. Gọi điện cho cô bạn thân, cô này rành rọt: “Tụi nhỏ bây giờ ghê gớm lắm, không phải như mình hồi xưa đâu. Chúng nó bây giờ yêu nhau qua mạng, qua điện thoại là chuyện bình thường. Đẹp trai, học giỏi, con nhà giàu như cu Bin nhà bà, khối em dòm ngó…”. Trưa, cu Bin đi học về, chạy vào phòng vồ ngay chiếc điện thoại, kiểm tra tin nhắn. May mà trước đó, chị Hoa đã kịp nhấn nút “delete”, xóa tin nhắn, nếu không Bin sẽ trách mẹ đã “xâm phạm đời tư” của nó! Ăn cơm xong, chị nói chuyện với chồng về việc con trai đã có bạn gái. Ông xã cười xòa: “Mới lớp 9 mà yêu đương gì, chắc chúng nó giỡn thôi”. Chị cự nự: “Anh cứ chủ quan, tụi nhỏ bây giờ ghê gớm lắm, không như mình hồi xưa đâu”, rồi chị nói nội dung tin nhắn cho anh nghe. Nghe xong, anh cũng bần thần: “Ừ, lo thật. Cu Bin nhà mình trổ mã, cao to, đẹp trai như thế, cũng có “nguy cơ” bị… tấn công thật! Thế mà mình cứ tưởng nó còn nhỏ, chả để ý gì, giờ phải tính sao?”.

Hai vợ chồng nhỏ to mãi, chị Hoa quyết định tối đến sẽ sang phòng con nói chuyện. Chị kể (làm như vô tình vậy) cho cu Bin nghe chuyện bé Hương con nhà cô Bích ở cơ quan chị mới học lớp 8 mà đã có bạn trai, học hành chểnh mảng. Cu Bin nhe răng cười: “Bình thường thôi mà mẹ. Ở lớp con có mấy cặp yêu nhau đó, có sao đâu”! Chị tỏ vẻ ngạc nhiên: “Sao con biết?”. “Thì mấy bạn đó hay nhắn tin, gọi điện cho nhau, đi đâu cũng có nhau”. “Vậy chứ còn con thì sao, có yêu ai chưa” - được thể, chị Hoa “đà” tiếp. Cu Bin thoáng mắc cỡ: “Mẹ hỏi kỳ ghê! Con không có thích ai hết, chỉ có “người ta” thích con thôi”. Khéo léo gợi chuyện, chị Hoa biết “người ta” của cu Bin là một cô bé học lớp 8 cùng trường. Cu Bin nói, “nó” hay nhắn tin gọi con là “ông xã” nhưng con ghét lắm, không trả lời. “Nó” nói với mấy bạn cùng lớp là con đẹp trai mà chảnh! Nghe đến đây, chị Hoa thở phào nhẹ nhõm, chuyện vẫn chưa đến nỗi nào. Chỉ sợ con ham yêu hơn ham học thì chết!

Đem chuyện con trai tâm sự với mấy bà bạn, chị Hoa thấy ai cũng lo khi con đến tuổi dậy thì. Có chị kể, dịp 26-3 năm ngoái, cậu con trai đi cắm trại với trường; hai vợ chồng chị… tình nguyện đi theo; bởi ở trường này đã có trường hợp một cặp học sinh yêu nhau, đi cắm trại rồi trốn trại vào… nhà nghỉ. Có chị than, dạo này con gái chị học lớp 10 nhưng đã… lơ-tơ-mơ chuyện học, lúc nào cũng thấy nhắn tin, chát chít gì đấy, rồi thì tính khí mưa nắng thất thường… Các bà mẹ kết luận, dạy con đến tuổi dậy thì thật khó. Nếu la mắng nhiều quá, trẻ sẽ kháng cự, thậm chí có suy nghĩ tiêu cực. Bởi vậy, các ông bố bà mẹ phải học cách làm bạn với con, càng gần con càng tốt, biết lắng nghe và chia sẻ với trẻ. Nếu con lỡ yêu sớm, bố mẹ cũng không nên cấm đoán, tỏ ra quá khắt khe; ngược lại cần nhẹ nhàng phân tích cho con biết phân biệt những cảm xúc đầu đời và khuyên con nên ưu tiên, tập trung cho việc học để cả hai cùng nuôi dưỡng những ước mơ trong tương lai. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng cần nói chuyện với con về vấn đề giới tính để trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết, không nên xem đó là việc “vẽ đường cho hươu chạy”…

H.N