03:03, 27/03/2012

Con gái thời nay

Cuộc sống hiện đại, người phụ nữ cũng năng động để bắt nhịp với cuộc sống ấy. Tuy nhiên hiện nay, không ít cô gái rất thông minh, tài năng, “giỏi việc nước” nhưng dường như họ lại quên mất “nếp nhà”.

Cuộc sống hiện đại, người phụ nữ cũng năng động để bắt nhịp với cuộc sống ấy. Tuy nhiên hiện nay, không ít cô gái rất thông minh, tài năng, “giỏi việc nước” nhưng dường như họ lại quên mất “nếp nhà”. Và điều đó đã làm cho họ bị mất điểm rất nhiều trong mắt người khác, nhất là những người khác giới.

Cô em họ tôi là một trong số đó. Rất tân thời, năng động, nhanh nhẹn, nhưng đó là ở cơ quan, ngoài xã hội, còn về đến nhà thì… Quan điểm của cô em tôi là cả ngày đi làm mệt nhọc, thời gian ở nhà chỉ dành để nghỉ ngơi thư giãn, còn việc nhà hay chuyện bếp núc đã có người giúp việc hoặc là… đi nhà hàng. Không ít cô gái thời nay, nhất là giới trẻ có cùng lối suy nghĩ như thế. Họ cho rằng điều quan trọng hơn cả là làm tốt công việc xã hội, thời gian còn lại hoặc để tìm cách làm ra nhiều tiền hoặc để vui chơi với bạn bè thay vì làm những việc vụn vặt như giặt giũ, hay nấu nướng, dọn dẹp. Cũng chính vì suy nghĩ, lối sống chỉ biết hưởng thụ đó mà có lần vì một lý do không thể nào khác em tôi phải vào bếp. Loay hoay với món ăn một cách khổ sở, cuối cùng cũng xong, chỉ có điều là ngay cả người nấu cũng không nuốt nổi vì vừa mặn vừa nhũn. Thế là từ đó chẳng thấy cô em tôi vào bếp nữa, mẹ hay chị nấu thì ăn, còn không thì ra quán cho nhanh và tiện. Bố mẹ có nhắc mãi đến thuộc nằm lòng, rằng con gái phải biết nữ công gia chánh, phải đảm đang công việc gia đình, chưa kể đến lúc có chồng, làm dâu… nhưng mỗi lần nghe xong, nó cứ ậm à ậm ừ gật đầu cho xong chuyện rồi đâu lại vào đấy.

Chuyện của cô em tôi nghe qua cũng chỉ còn biết lắc đầu chép miệng “đúng là con gái thời nay…”, nhưng trường hợp của Linh Nga, cô bạn tôi lại khác. Trước Tết, Nga gọi điện thoại cho tôi với giọng nghẹn ngào, tấm tức. Hỏi ra mới biết cô nàng mới bị người yêu tuyên bố chấm dứt tình cảm chỉ vì lý do “cô ấy không biết vun vén gia đình”. Nga thuộc thế hệ 8X. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, cô ở lại TP. Hồ Chí Minh làm việc với mức thu nhập khá cao. Xinh xắn và “giỏi việc nước”, nhưng chuyện nhà, chuyện bếp núc với Nga thì ngược lại. Vấn đề là từ chuyện vụng việc nhà, Nga đã đánh mất tình yêu của mình. Chuyện là Nga có người yêu tên Quang. Mối tình ấy kéo dài đã hơn 3 năm. Nga đã đưa Quang về ra mắt bố mẹ và họ cũng rất có thiện cảm với anh. Cô rất vui mừng và luôn chờ đợi cái ngày Quang sẽ đưa mình về giới thiệu với gia đình anh. Nhưng Quang cứ chần chừ mãi… Thấy tình yêu của hai đứa kéo dài mà chưa đả động gì đến chuyện cưới xin, bố mẹ Nga gọi Quang tới và muốn anh có câu trả lời chính thức. Và cuối cùng, Quang đành thú thật, anh chưa muốn tiến tới với lý do Nga “chưa chuẩn bị cho cuộc sống gia đình”. Thì ra, trong suốt thời gian yêu nhau, Quang luôn để ý rất kỹ “nếp nhà” của Nga. Ngoài giờ làm việc, đi chơi với Quang hay cà phê với bạn bè, những lúc ở nhà, Nga chẳng biết làm gì ngoài việc xem tivi. Chuyện giặt giũ, cơm nước đã có 2 đứa em lo cho cô. Ngay cả tiền lương của mình hàng tháng, cô cũng đưa cho mẹ giữ giùm vì chẳng biết chi tiêu thứ gì. Chính vì vậy, Quang cho rằng Nga không biết vun vén cho gia đình và đành nói lời chia tay vì biết rằng cô khó lòng vượt qua “cửa ải” mẹ anh, vốn là người phụ nữ đảm đang, tháo vát và không hề hài lòng với một cô con dâu như vậy.

Trên đây chỉ là 2 ví dụ cho cái “vụng” của giới trẻ ngày nay. Rất nhiều cô gái than rằng, công việc đã chiếm hết thời gian và sức lực của họ, khiến họ không còn nghĩ tới những chuyện khác. Đó cũng là chuyện của thực tế. Nhưng, chỉ cần bỏ ra một buổi vào ngày nghỉ cuối tuần, vào bếp chế biến món ăn cùng gia đình, khoảnh khắc ấy sẽ trở nên vô cùng ấm cúng và đáng nhớ. Một cô gái vén khéo trong chuyện bếp núc sẽ là người phụ nữ biết chăm sóc tổ ấm của mình trong tương lai, câu nói ấy tôi đã được nghe ở đâu đó, và đó cũng là lời nhắn nhủ với các cô gái thời nay.

GIAO HƯỞNG