02:08, 07/08/2011

Đàn ông “cao số”!

Ngày càng có nhiều người lập gia đình trễ, đó là tình trạng của giới trẻ hiện nay. Trong số đó, không chỉ có các cô gái gần đến ngưỡng “băm” lo ế mà ngay cả phái mạnh cũng có không ít người thuộc diện… “cao số”.

Ngày càng có nhiều người lập gia đình trễ, đó là tình trạng của giới trẻ hiện nay. Trong số đó, không chỉ có các cô gái gần đến ngưỡng “băm” lo ế mà ngay cả phái mạnh cũng có không ít người thuộc diện… “cao số”.

Đẹp trai, có học thức, việc làm ổn định, thu nhập cao… đó là những ưu điểm nổi bật của anh Thụ - kỹ sư cầu đường. Nhiều người mới gặp anh Thụ cứ tưởng anh đã có gia đình, nào ngờ đã 35 tuổi nhưng anh vẫn còn “độc thân, vui tính”! Đã từng yêu nhưng không mối tình nào kéo dài quá 1 năm, đơn giản chỉ vì những cô gái mà anh Thụ yêu không chấp nhận cảnh người yêu cứ đi công tác biền biệt. Trong khi đó, bố mẹ anh Thụ là người khá gia trưởng nên mỗi lần anh Thụ dắt bạn gái về nhà, các cụ “soi” khá kỹ. Nhiều cô không vượt qua được vòng sơ tuyển nên đã bị loại! Nhiều lần như thế, anh Thụ đâm ra nản, lười yêu. Ai có ý định mai mối cho anh đều bị anh từ chối, vì: “Bây giờ, kiếm được người yêu mình nhưng bố mẹ không “duyệt” thì cũng như không; người mà các cụ kiếm cho thì lại không hợp nhãn. Thôi, ở vậy cho sướng!”.

Trong khi đó, Hoàng - cán bộ ngân hàng X. lại chọn cách sống độc thân, vì theo anh, cuộc sống hiện nay của anh quá ổn, không cần phải “đèo bòng” vợ con cho… rách việc. Hoàng có nhà riêng, kinh tế khá giả, có nhiều người yêu nhưng toàn là người yêu không bao giờ cưới. “Thật ra, tôi đã từng có một mối tình đẹp. Hồi đó, tôi còn nghèo nên gia đình cô ấy không chịu, bắt ép gả cô ấy cho một Việt kiều. Sau mối tình ấy, tôi không thể yêu ai được nữa. Giờ những mối tình của tôi chỉ là qua đường… Hơn nữa, nhiều cô gái đến với tôi không vì tình yêu thật sự. Bởi vậy đến nay, tôi vẫn đi đi về về một mình. Nhiều lúc thấy đồng nghiệp của mình đau đầu vì chuyện mẹ chồng, nàng dâu; rồi vợ chồng kình cãi hàng ngày vì chuyện cơm - áo - gạo - tiền, chuyện con cái… tự dưng tôi thấy… sợ, nói đúng ra là tôi chưa chuẩn bị tâm lý để làm một người chồng, người cha nên chọn sống độc thân cho… khỏe” - Hoàng giãi bày.

Cũng từng ôm hận vì người yêu chê nghèo, anh Hải - giám đốc một công ty TNHH đã dồn hết tâm huyết, sức lực, tuổi trẻ để gầy dựng sự nghiệp mà không hề lo chuyện riêng tư. Đến khi có trong tay những điều mình mơ ước, ngoảnh lại anh đã ngấp nghé tuổi 40! Ở tuổi này, anh đâm ra… ngại yêu. Anh không thể tối nào cũng online để chat tìm bạn gái hay kết bạn qua những câu lạc bộ ở nhà văn hóa thanh niên, vì thế sở thích của anh là… nhậu sau giờ làm! Có nhiều người mai mối cho anh nhưng anh vẫn chưa tìm được người ưng ý. Cô thì quá trẻ, hay nhõng nhẽo, anh chiều không nổi; cô lại quá xét nét, ghen tuông vớ vẩn; có cô lại cứ ngô nghê như “gà công nghiệp”, hậu đậu, đểnh đoảng… “Giày dép còn có số, huống hồ… Thôi thì cứ ở vậy, khi nào gặp duyên hẵng hay. Chỉ tội ông bà già cứ than thở, sao đến giờ vẫn chưa chịu cưới vợ để sinh cho ông bà một thằng cháu đích tôn!” - anh Hải tâm sự.

“Cao số” chẳng qua chỉ là cách nói ngụy biện. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nhiều trường hợp lớn tuổi nhưng còn lận đận đường tình duyên. Đó có thể là do khi đã qua tuổi yêu đương, đàn ông sẽ không còn hứng thú với việc tán tỉnh hay biểu lộ tình cảm. Họ thường có tâm lý mặc kệ, để mọi chuyện muốn đến đâu thì đến. Nhiều người khó khăn trong việc chọn lựa bạn đời, vì ở tuổi này, nếu chọn một cô gái quá trẻ, việc chênh lệch tuổi tác, suy nghĩ… sẽ làm cho cuộc sống vợ chồng dễ bị “vênh”. Nhưng nếu chọn người bằng tuổi, đàn ông dễ có sự so sánh và lo lắng khi phụ nữ lớn tuổi thường khó khăn trong việc sinh con. Bên cạnh đó, nhiều người quá cầu toàn nên cũng rất kén chọn, nhất là những người thành đạt. Vì vậy, tốt hơn hết, những người bị cho là “cao số” nên điều chỉnh suy nghĩ, cách sống của mình, nếu không muốn bị mang tiếng “ế”!

BẢO BẢO