06:07, 01/07/2011

Ở chung, ăn riêng

Tháng trước, bà Hoa (chung cư Lê Hồng Phong, Nha Trang) “cảnh báo” với thằng con trai đầu về việc vợ chồng nó nên ăn riêng để tránh phiền toái. Không phải là bà không thích bữa ăn có đầy đủ các thành viên hay ngại chuyện làm “ô-sin” cho con dâu,...

Tháng trước, bà Hoa (chung cư Lê Hồng Phong, Nha Trang) “cảnh báo” với thằng con trai đầu về việc vợ chồng nó nên ăn riêng để tránh phiền toái. Không phải là bà không thích bữa ăn có đầy đủ các thành viên hay ngại chuyện làm “ô-sin” cho con dâu, vấn đề là vợ thằng Phụng - con trai bà thường đi sớm về khuya, ăn uống chẳng có giờ giấc. Bà Hoa kể: “Nó làm chủ tiệm uốn tóc, giờ giấc thất thường. Nhà có mỗi vợ chồng già và hai vợ chồng nó, ai chẳng thích ăn cơm chung. Khổ nỗi, chờ con dâu đi làm về thì đói, ăn trước để phần cho nó thì lích kích, lắm khi nó không ăn cũng không báo trước, làm tui phải dọn ra dọn vào, bực mình! Vì thế, tui quyết định cho hai chúng nó ăn riêng cho thoải mái”. Vậy là thành ra cảnh “ở chung, ăn riêng”.

Tưởng đâu mọi việc ổn thỏa, ai dè dạo gần đây bà Hoa lại hay than phiền về chuyện này. Số là cô con dâu bà không giỏi việc nội trợ nên nấu nướng chả ra sao, người lãnh đủ “hậu quả” lại chính là thằng con trai của bà. Đang được mẹ cho ăn ngon, giờ vợ có nấu tệ cỡ nào cũng phải “xơi” tuốt, chẳng dám than phiền. Chưa kể, hôm nào cô vợ bận rộn, phải đến 9-10 giờ tối, anh chồng mới có cơm để ăn. Thấy vậy, bà Hoa bảo con trai ăn cơm cùng vợ chồng mình, anh này giảy nãy: “Có hai vợ chồng, con ăn cơm trước, tý nữa vợ về ăn một mình, coi sao được”. Xót con, bà Hoa đâm ra giận… con dâu. Cô con dâu thấy mẹ chồng mặt nặng mày nhẹ với mình cũng chẳng muốn về nhà nấu cơm, xi-nhan với chồng đi… ăn cơm bụi! Chuyện chẳng có gì hóa ra lại phức tạp. Bà Hoa quyết định tháng sau trở lại như cũ vì: “Thôi để tui làm ô-sin cho tụi nó chứ thấy con dâu kiểu này, không khéo thằng nhỏ bị đau bao tử mất thôi”!

Vợ chồng anh Tùng (đường Đống Đa, Nha Trang) muốn ăn riêng cũng không được vì mẹ chồng không cho. Nhà anh đông người, vợ anh lại là con dâu trưởng. Từ ngày em út anh cưới vợ rồi về sống chung, vợ anh càng vất vả hơn, cứ sau giờ làm là cuống cuồng đi chợ, tất bật nấu ăn, không có thời gian nghỉ ngơi. Không muốn vợ khổ nên anh đề xuất với cả nhà cho vợ chồng anh được ăn riêng. Cuối cùng thì bố mẹ anh cũng duyệt, cho phép vợ chồng anh ăn riêng. Thêm xoong nồi, bát đũa, chỉ có mỗi cái bếp là vẫn chung đụng. Vì thế, nơi đây lại là nơi xảy ra lắm chuyện dở khóc dở cười. Có hôm bên bếp này vợ anh kho thịt, bên bếp kia mẹ anh luộc rau, vừa nấu bà vừa “mát mẻ”: “Lương hưu của tôi thì làm chỉ đủ để ăn rau thôi, làm gì mà ngày nào cũng được ăn thịt!”. Cô con dâu mời bố mẹ ăn cùng cũng không xong vì ông bà tự ái: “Chúng mày ăn riêng mà, mời làm gì!”. Thấy không ổn, vợ chồng anh Tùng cố gắng dành dụm ra riêng. Từ đấy, mọi chuyện mới đỡ phức tạp hơn, mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu cũng bớt căng thẳng hơn.

Nhiều nàng dâu than thở về chuyện ăn chung nhưng đến khi được ăn riêng, họ vẫn cảm thấy không thoải mái khi ở trong cảnh “một nhà hai niêu cơm”. Nếu không khéo léo, tinh tế trong cách cư xử, việc ăn chung – ăn riêng sẽ kéo theo nhiều chuyện phiền phức. Tuy hai vợ chồng chị Trang (đường Hồng Lĩnh, Nha Trang) được bố mẹ cấp cho mảnh đất phía sau làm nhà riêng nhưng cứ đến bữa ăn, bà mẹ chồng lại sang kiểm tra xem con dâu nấu món gì, có đầy đủ chất dinh dưỡng hay không, bếp núc có sạch sẽ không… làm lắm khi chị Trang thấy khó xử. Bởi vậy, nhiều khi đi chợ, muốn mua thứ gì, chị cũng cân nhắc mua cả cho bố mẹ chồng, vì nhiều khi mẹ chồng kiểm tra tủ lạnh lại bóng gió, xa gần: “Hôm nay nhà này ăn ngon nhỉ”! Riêng nhà bà Hải hàng xóm nhà chị Trang, dù không có cảnh ở chung, ăn riêng nhưng thỉnh thoảng bà lại than phiền với hàng xóm về cô con dâu không biết ý: “Giá cả leo thang ầm ầm như thế mà tháng nào nó cũng chỉ đưa cho mình có triệu bạc, nấu dở thì lại bảo mẹ đi chợ không mua gì, nấu ngon thì thâm tiền, đến là khổ!”. Bà Hải cũng đang có ý định cho các con ăn riêng nhưng lại ngại nhà chật chội, bây giờ mà nấu riêng, nấu chung cũng phiền phức, không khéo lại nảy sinh những chuyện không hay. Vì thế, tuy ăn chung nhưng ông bà vẫn cảm thấy không vui, vì cô con dâu cứ vô tư như… trẻ nít, chưa bao giờ mua ít bột ngọt, mắm muối, gia vị… để giúp đỡ thêm phần nào cho bố mẹ, cứ nghĩ đưa tiền là đã làm xong “nghĩa vụ”.

Không ai muốn gia đình bất hòa vì chuyện… ăn uống nhưng thực tế là có không ít trường hợp xảy ra mâu thuẫn chỉ vì chuyện ăn chung, ăn riêng. Tốt nhất là khi sống trong gia đình “tứ đại đồng đường”, các nàng dâu nên biết cách cư xử để bữa cơm gia đình luôn là sợi dây kết nối yêu thương giữa các thành viên.

H.N