01:07, 11/07/2011

Lệch pha!

Hai vợ chồng anh Hùng - giám đốc một công ty trách nhiệm hữu hạn ở Nha Trang cách nhau gần… 2 con giáp! Tuy đến với nhau bằng tình yêu thật sự nhưng trong cuộc sống, giữa họ vẫn xảy ra những mâu thuẫn chủ yếu do khoảng cách tuổi tác tạo ra.

Hai vợ chồng anh Hùng - giám đốc một công ty trách nhiệm hữu hạn ở Nha Trang cách nhau gần… 2 con giáp! Tuy đến với nhau bằng tình yêu thật sự nhưng trong cuộc sống, giữa họ vẫn xảy ra những mâu thuẫn chủ yếu do khoảng cách tuổi tác tạo ra. Sự lệch pha này khiến họ nhiều lúc cảm thấy không thể hiểu nổi nhau và gây ra những tình huống dở khóc dở cười…

Hồi mới gặp nhau, chị Hương - vợ anh Hùng không ấn tượng mấy về người đàn ông đã từng một lần đò, bởi bề ngoài nhìn anh khá thô ráp, khô khan. Nhưng rồi, do tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với nhau, dần dần chị nhận ra anh Hùng chính là mẫu người bấy lâu nay chị tìm kiếm: giỏi giang, chu toàn, lãng mạn và hài hước. Khi chính thức tuyên bố có người yêu, không ít người đã can ngăn chị Hương vì hai người khá “vênh” về tuổi tác: anh 45, chị 25 tuổi. Anh lại có con riêng, lại ở trong gia đình “tứ đại đồng đường”. Thế nhưng, bỏ ngoài tai tất cả, chị Hương vẫn quyết định đến với anh Hùng. Để giảm bớt sự lệch pha này, về hình thức, chị Hương tập làm quen với gu thời trang… già trước tuổi. Thay vì diện những bộ váy trẻ trung đúng với độ tuổi của mình, chị thường mặc những bộ đồ vest có gam màu tối những khi cùng đi tiếp đối tác với chồng. Chị học cách nấu ăn, nấu cho chồng và gia đình chồng những món ăn mà họ thích, dù trước đó, chị chưa từng làm việc này vì chị là con gái duy nhất, được bố mẹ “cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa”. Chị cũng tập cách làm mẹ để chăm sóc cho “cục cưng” của anh - cô con gái vừa tròn 18 tuổi. Từ khi lấy chồng, chị Hương trở thành một người khác hẳn, nhất là khi chị sinh cho anh một cậu con trai giống bố như đúc. Nhìn nét mặt rạng ngời hạnh phúc của chị, ai cũng nghĩ chị Hương đã có một sự lựa chọn đúng…

 Sự lệch pha trong tâm hồn đáng sợ hơn sự lệch pha về tuổi tác… (Ảnh minh họa).

Nhưng sau gần 7 năm chung sống, càng ngày người ta càng thấy rõ sự lệch pha của cặp đôi này. Chị càng ngày càng như trẻ ra, gu ăn mặc cũng khác trước, sang trọng và quý phái hơn. Chị sống hướng ngoại hơn với những buổi gặp mặt bạn bè cùng trang lứa, sở thích. Trong khi đó, anh mải mê “vật lộn” với thương trường nên khuôn mặt sạm hơn, nếp nhăn nhiều hơn. Anh cũng không thích xuất hiện “tay trong tay” với vợ ở những cuộc vui mà bạn bè của vợ tổ chức vì “không hợp”. Dần dần, khoảng cách xuất hiện nhiều hơn trong ngôi nhà của họ. Chị Hương tâm sự: “Không hẳn là tôi không còn yêu chồng nhưng quả thật, sự chênh lệch tuổi tác dẫn đến nhiều sự chênh lệch khác, rất khó giải quyết. Chúng tôi cố gắng “gia giảm” một chút sở thích, suy nghĩ của mình để san bằng những khoảng cách có thể. Chẳng hạn như anh ấy không thích đến rạp xem phim, tôi sẽ mua đĩa về nhà; thấy tôi không thích đi tiếp đối tác của chồng, anh ấy để tôi tự do đi chơi, shopping với mấy cô bạn thân. Thỉnh thoảng, chúng tôi cùng con cái đi du lịch để “đổi gió”, để vợ chồng xích lại gần nhau hơn…”. Mặc dù vậy, chị Hương vẫn thừa nhận là đôi khi, giữa hai người có những suy nghĩ… lệch pha nhau, dễ dẫn đến tình trạng “trời không chịu đất, đất cũng chẳng chịu trời”. Những lúc như vậy, anh Hùng bao giờ cũng là người làm hòa trước. Bởi vậy, nhiều người nói chị Hoa lấy chồng lớn tuổi thế mà sướng, lúc nào cũng được chồng cưng chiều. Còn chị Hoa thì lại có những “niềm riêng” khó nói khi đang ở trong cảnh “chồng già vợ trẻ là tiên…”.

Còn anh Huỳnh T. - làm nghề tư vấn bảo hiểm ở Nha Trang, cảnh “vợ già chồng trẻ” mà anh là nhân vật chính nhiều khi lại trở thành câu chuyện đàm tiếu của nhiều người. Thật ra, anh đến với chị Tâm cũng không hẳn là vì tình yêu. Cách đây 4 năm, anh T. lâm trọng bệnh. Lúc đó, chị Tâm là bạn của chị gái anh thường xuyên đến nhà chơi, thấy anh trong cảnh “thập tử nhất sinh”, gia đình lại neo người, chị tự nguyện ở lại bệnh viện chăm sóc cho anh. Dần dần, giữa hai người nảy sinh tình cảm, nhưng từ phía chị Tâm nhiều hơn. Mới đầu, anh T. cũng cảm thấy ngại, vì chị Tâm lớn hơn anh đến 4 tuổi. Nhưng tình cảm chân thành, sự hy sinh thầm lặng của chị Tâm đã làm xiêu lòng anh T. Cũng may là hai bên gia đình không phản đối, đều tác thành cho họ.

Thời gian đầu, vợ chồng họ khá hạnh phúc. Chị Tâm khéo buôn bán, kinh doanh, anh T. lại có công việc ổn định nên gia đình họ cũng thuộc hàng khá giả, có của ăn của để. Do tính chất công việc, anh T. thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đa số là nữ. Thấy chồng đẹp trai, khéo miệng, xung quanh lại toàn “bóng hồng”, chị T. cảm thấy không yên tâm. Chị hay kiểm tra điện thoại của anh, “siết chặt” hoạt động của chồng, kể cả đi nhậu chị cũng… đòi theo. Riết rồi, anh T. cảm thấy khó chịu, không hẳn vì hình thức như thiên hạ vẫn xầm xì: “Thằng đó trẻ đẹp mà sao lấy vợ vừa xấu vừa già…” mà vì sự hạn chế trình độ của chị. Chị không giỏi giao tế, khâu ăn nói cũng chẳng có duyên nên nhiều khi chị làm anh phát ngượng trong những cuộc gặp gỡ với bạn bè. Dần dần, anh T. cảm thấy không còn hứng thú khi đi chung với vợ. Đi làm thì thôi, về nhà anh lẳng lặng làm việc trong phòng riêng, không tâm sự cũng không nói chuyện với vợ, dù chị Tâm chăm sóc anh từng ly từng tý. Sợi dây kết nối duy nhất của họ là cô con gái năm nay vừa tròn 3 tuổi. Anh T. trải lòng: “Thật sự, cô ấy là một người tốt. Nhưng cách cô ấy chăm chồng như con lại có tính hay ghen bóng ghen gió khiến tôi cảm thấy ngột ngạt. Sự chênh lệch về tuổi tác, hình thức, suy nghĩ… khiến chúng tôi ở trong một nhà nhưng lại như sống ở hai thế giới khác nhau…”. Anh T. đã từng nói chuyện, góp ý cho vợ nhưng mỗi lần như vậy, chưa nghe chồng nói hết câu, chị Tâm lại nức nở: “Phải rồi, tại tui xấu, tui già nên không xứng với anh chứ gì…”!

Tình yêu không phân biệt tuổi tác. Câu này thì ai cũng thuộc nằm lòng. Nhưng thực tế, cuộc sống hôn nhân không phải chỉ toàn màu hồng, đôi khi có những điều không như mong muốn. Ngay cả khi vợ chồng không chênh nhau về tuổi tác vẫn có những độ “vênh” về nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, những trường hợp nêu trên dễ bị lệch pha hơn do họ có những rào cản nhất định về tâm sinh lý. Do đó, để cân bằng và duy trì tình yêu, người vợ hoặc người chồng phải biết cách “kê” sao cho thật khéo để “đôi đũa” không bị lệch quá nhiều. Thực tế cho thấy có nhiều cặp vợ chồng chênh lệch về tuổi tác nhưng vẫn sống hạnh phúc với nhau đến khi “đầu bạc răng long”. Điều đó cho thấy, làm thế nào để nuôi dưỡng tình yêu, nuôi dưỡng những cảm xúc về tình yêu để hai tâm hồn luôn hướng về nhau mới là điều quan trọng nhất.

THANH BÌNH