06:07, 17/07/2011

Bỗng dưng… “lên chức” sớm!

Tin chị Thủy cưới vợ cho con trai làm cả cơ quan xôn xao. Ai nhận thiệp cũng chúc mừng chị Thủy khi được… “lên chức” sớm, vì chị mới 45 tuổi.

Tin chị Thủy cưới vợ cho con trai làm cả cơ quan xôn xao. Ai nhận thiệp cũng chúc mừng chị Thủy khi được… “lên chức” sớm, vì chị mới 45 tuổi. Ngoài mặt tươi cười nhưng mấy ai biết được trong lòng chị ngổn ngang, buồn vui lẫn lộn. “Tại con mình lỡ gây “hậu quả” sớm nên phải cưới thôi, chứ chúng nó còn non choẹt, chưa đâu vào đâu, lấy nhau sớm thế này ai biết trước chuyện gì!” - chị Thủy trải lòng.

. Khổ vì “lên chức”!

Đám cưới của cậu con trai nhà chị Thủy được tổ chức trong một nhà hàng sang trọng ở Nha Trang. Chú rể 21 tuổi, cô dâu vừa tròn 20; chú rể vừa tốt nghiệp đại học, còn cô dâu vẫn đang là sinh viên của một trường cao đẳng. Hôm ấy, ai tinh ý lắm mới thấy cô dâu có cái bụng… lum lúp! Mọi người đi dự đám cưới có chung nhận xét, cặp này đúng là… “vợ chồng trẻ con”, cứ ríu ra ríu rít bên nhau, chỉ lo “zdô, zdô” với đám bạn học, khi nào bố mẹ nhắc nhở mới chú ý đến chuyện chào khách, tiếp khách! Một tuần sau, chị Thủy lên cơ quan mặt mày bơ phờ, mệt mỏi. “Giờ tự dưng mình lại thành ô-sin hầu hạ chúng nó mới khổ chứ. Ai đời, con dâu gì mà ngủ đến sáng vẫn chưa thèm dậy, cơm nước cũng chẳng lo, ăn xong hai đứa cứ rủ nhau đi chơi, cà phê cà pháo. Mai mốt bụng vượt mặt, chắc là nó nghỉ học luôn!” - chị Thủy tâm sự. Hai vợ chồng chưa có việc làm nên tất nhiên, vợ chồng chị Thủy cũng “bao sân” luôn chuyện ăn uống và các chi phí khác. Không hài lòng về nàng dâu nhưng chị Thủy cũng không dám “mặt nặng mày nhẹ”, bởi mỗi lần tỏ thái độ không vừa ý, cô con dâu lại thút tha thút thít, bỏ lên phòng riêng đóng cửa… tuyệt thực. Thương đứa cháu trong bụng nên chị Thủy cố bấm bụng bỏ qua. Chị quay sang “đe” con trai: “Lo mà kiếm việc để có tiền nuôi con chứ đừng có ỷ vào bố mẹ, không ai lo cho chúng mày hết đời được đâu!”. Nói là nói vậy nhưng vợ chồng chị cũng đã lên kế hoạch dự phòng một khoản để đón đứa cháu nội đầu tiên ra đời. “Có cháu thì vui thật đấy nhưng vợ chồng nó lo cho mình còn chưa xong, lấy gì lo cho con, mình cũng thấy lo lo… Chỉ mong là chúng nó sống hạnh phúc, đừng trục trặc, có chuyện gì lại khổ thân đứa bé” - chị Thủy nói.

Không nên kết hôn sớm khi cả hai chưa có những yếu tố cần thiết đảm bảo cho cuộc sống gia đình… (ảnh minh họa).

Cũng “bị” lên chức bà khá sớm như chị Thủy, chị Minh (phường Vĩnh Nguyên) không hưởng trọn niềm hạnh phúc ấy. Số là, con gái chị lập gia đình khi còn đang học đại học năm thứ hai. Con rể chị thua bà mẹ vợ… đúng 1 giáp, có nhà cửa, công việc ổn định. Cả hai quen nhau chưa được một năm thì cứ nhất định đòi cưới, phía bên đằng trai cũng hối thúc vì chú rể lúc đó đã qua tuổi “băm”. Trước khi cưới, đằng trai hứa với đằng gái, sau đám cưới vẫn tạo điều kiện cho con dâu tiếp tục học đại học. Thấy gia đình đằng trai kinh tế khá giả, con rể lại chững chạc, yêu thương con gái thật lòng nên vợ chồng chị Minh cũng yên tâm, vui mừng vì con gái sớm tìm được bến đỗ bình an. Ngờ đâu, cô con gái cho bố mẹ lên chức ông bà ngoại quá sớm, cô phải nghỉ học để ở nhà… chăm con. Quyết bảo lưu kết quả để khi nào con được cứng cáp rồi sẽ trở lại trường, ngờ đâu gia đình chồng bị vỡ nợ, cô con gái của chị Minh đang là tiểu thư “lá ngọc cành vàng” phải cáng đáng mọi chuyện, vừa đi học kiếm thêm tiền vừa lo chuyện con cái. Cũng từ đấy, anh chồng buồn rầu sa vào rượu chè, không để ý đến vợ con. Mâu thuẫn vợ chồng cũng bắt đầu nảy sinh, từ chuyện nhỏ tích tụ thành chuyện lớn, đến khi “giọt nước tràn ly”, không thể cứu vãn được nữa, họ chia tay. Vợ chồng chị Minh đón hai mẹ con về nhà mà trong lòng xót xa cho con gái và đứa cháu ngoại. Bây giờ, chị Minh xin nghỉ hưu non để ở nhà trông cháu ngoại, cô con gái vừa đi học vừa tranh thủ kiếm việc làm bán thời gian. “Cũng may là gia đình tôi vẫn có khả năng để cưu mang hai mẹ con nó, nếu không thì khổ cả mẹ lẫn con…” - chị Minh tâm sự.

. “Đừng cho bố mẹ lên chức sớm, con nhé”!

Đấy là lời “gửi gắm” của các bậc phụ huynh thời nay đối với con cái của mình. Một bà mẹ cho biết: “Tụi nhỏ bây giờ tiếp cận với lối sống hiện đại, thành ra biết làm… người lớn sớm. Tui hay căn dặn cô con gái đang học trong TP. Hồ Chí Minh, hôn nhân là chuyện quan trọng, không nên kết hôn quá sớm khi cả hai chưa có đầy đủ những yếu tố cần thiết. Hơn nữa, tui cũng ngại… “lên chức” sớm! Dặn thì dặn vậy, lỡ có chuyện gì, mình cũng phải gánh, khổ lắm”. Còn chị Thu (phường Vĩnh Phước) thì thường xuyên “bỏ nhỏ” cậu con trai: “Làm gì thì làm, miễn là đừng để bố mẹ thành ông bà nội sớm nghen con!”. Chị Thu kể, chị lo lắng như vậy không phải là không có cơ sở, bởi “con gái thời nay quá bạo dạn, lỡ bị “gài bẫy”, con trai khổ một, mình khổ mười”. Hơn nữa, nhìn một số bà bạn thân của mình thành “bà ngoại, bà nội” sớm, chị Thu cũng thấy… oải! Như chị Hồng, bạn chị Thu - vừa mới kết thông gia năm ngoái, năm nay đã thấy suốt ngày ẵm bồng cháu nội. Chị Hồng nói: “Từ ngày có con, bố mẹ nó suốt ngày cãi nhau. Vợ chồng trẻ con mà, chuyện gì cũng gây, chẳng ai chịu ai! Đã vậy, chúng còn mê chơi, con cái cứ nay gửi ngoại, mai gửi nội, ỷ lại hai bên nên chúng cứ tự do, vô tư như hồi… chưa cưới ấy!”. Đó là chưa kể, cô con dâu “mãi không lớn” của chị còn kém cỏi trong giao tiếp, ứng xử với bố mẹ chồng nên nhiều lúc khiến mẹ chồng giận điên người nhưng cũng đành bỏ qua vì “đúng là… đồ con nít”!

Vừa qua, Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng bản tin phản ánh về tình trạng lứa tuổi vị thành niên… làm mẹ sớm, có bà mẹ chỉ mới tròn 15, 16 tuổi! Đây là điều đáng lo ngại, bởi nó dẫn đến nhiều hệ lụy khác liên quan đến sức khỏe và tâm sinh lý của lứa tuổi này. Trong khi vấn đề giáo dục giới tính chưa được tuyên truyền mạnh mẽ, để phòng ngừa, các bậc phụ huynh thường răn dạy con cái theo kiểu “làm gì thì làm, đừng để bố mẹ “lên chức” sớm”! Tuy nhiên, hơn ai hết, các bạn trẻ cần phải nhận thức được việc kết hôn sớm trong khi mình chưa trưởng thành về tâm lý, chưa có nghề nghiệp ổn định, chưa “chín” về cách cư xử… sẽ dẫn đến những kết cục không như ý muốn. Và khi đó, chuyện “tan đàn xẻ nghé” xảy ra khi ở độ tuổi còn quá trẻ là điều không thể tránh khỏi.

TUỆ VĂN