05:06, 18/06/2011

Khoảng lặng vô hình

Nhiều cặp vợ chồng thổ lộ, sau 5 năm đầu chung sống, tình cảm vợ chồng ít sôi nổi hơn trước. Vì thế, trong hôn nhân đôi khi xuất hiện những khoảng lặng vô hình.

Nhiều cặp vợ chồng thổ lộ, sau 5 năm đầu chung sống, tình cảm vợ chồng ít sôi nổi hơn trước. Vì thế, trong hôn nhân đôi khi xuất hiện những khoảng lặng vô hình. Nếu không biết cách vượt qua những khoảng lặng này, cuộc sống vợ chồng sẽ đi vào lối mòn, gây nhàm chán cho những người trong cuộc.

“Có chuyện gì đâu mà nói”!

Chị Nga (đường Hoàng Văn Thụ, Nha Trang) mỗi lần đi chung với đám bạn hồi phổ thông về thường càm ràm chồng: “Sao đi với bạn của em mà anh cứ ngồi phỗng ra thế? Chồng người ta thì giao lưu hoạt bát, còn chồng mình thì cạy miệng không nói nửa lời!”. Nhiều lần nghe vợ so sánh “chồng người ta” với mình, anh Tân phát cáu: “Sao hồi đó cô không đi mà lấy cái người hoạt bát ấy? Có chuyện gì đâu mà nói”! Thấy chồng làm căng, chị Nga im lặng. Từ đó, mỗi khi gặp bạn hay họp lớp, chị chỉ đi một mình. Chị Nga tâm sự: “Hồi trước, ảnh không như vậy. Bây giờ, đi làm về, ngay cả trong bữa cơm ảnh cũng chẳng chuyện trò, riết rồi hai vợ chồng chẳng có chuyện gì để nói, ngoài chuyện con cái”. Nhiều khi giận chồng, chị Nga làm mặt lạnh. Anh hỏi han vài câu rồi thôi. “Có mấy lần mình hỏi ảnh, sao đi với đồng nghiệp thì anh vui vẻ, nói chuyện huyên thuyên, còn với vợ lại rất kiệm lời. Ảnh ậm ừ, vợ chồng hiểu nhau quá rồi, có chuyện gì nữa đâu mà nói!” - chị Nga kể.

Với Nguyệt Thu và Hoài Nam -đôi vợ chồng trẻ thành đạt sinh sống ở khu biệt thự An Viên (Nha Trang), cuộc sống của họ dường như đã được xếp lịch sẵn: cả ngày đi làm, tối về ăn cơm chung với nhau, sau đó Thu chơi với các con, còn Nam lại tiếp tục giải quyết công việc trên mạng, vì anh là giám đốc điều hành của một công ty chuyên về phần mềm. Cuối tuần, cả nhà về ăn cơm ở bên nội hoặc ngoại. Thu tâm sự: “Thấy ảnh bận bịu công việc quá cũng thương, nhưng nhiều khi cũng… giận. Đôi lúc mình muốn hai vợ chồng gửi con cho ngoại, nội để đi đâu đó hâm nóng tình yêu nhưng rồi kế hoạch bất thành vì những dự định, dự án của công ty ảnh. Cứ như thế, riết rồi mình thấy… nhàm, thấy cuộc sống trở nên đơn điệu”. Còn Nam, đôi khi thấy vợ mình nổi quạu vô cớ, trách chồng mê việc hơn vợ con, anh cũng muốn “đền bù” cho vợ con một chuyến du lịch nước ngoài hay đi về miền quê nào đó để đổi gió, nhưng lần lữa mãi mà vẫn chưa thực hiện được. Dù người ngoài ai cũng khen Thu tốt số, hạnh phúc viên mãn nhưng cô lại cảm thấy cuộc sống của mình “thiếu thiếu một cái gì đó” khi càng ngày cô và chồng ít chia sẻ với nhau. Thậm chí nhiều khi thấy chồng căng thẳng, buồn bực, Thu có hỏi nhưng chồng cô chỉ ậm ừ: “Chuyện ở công ty ấy mà, có nói em cũng đâu có hiểu”!

Duy trì ngọn lửa tình yêu trong hôn nhân không phải là điều đơn giản...

Những khoảng lặng… chết người

Có người nói vui, khi yêu cả hai cùng nhìn về một phía; lấy nhau rồi, có khi cả hai còn không thèm… nhìn nhau! Cuộc sống hiện đại đã làm nhiều cặp vợ chồng quay cuồng với công việc, với “cơm - áo - gạo - tiền” khiến họ không còn thời gian dành cho nhau.

Với chị Thủy - giám đốc một doanh nghiệp chuyên về trang trí nội thất, từ ngày chị mở công ty riêng, hai vợ chồng gần như không ăn chung với nhau vì ai cũng bận. Hồi mới cưới, chị Thủy chỉ ở nhà “tề gia nội trợ”, chăm sóc con cái, làm hậu phương vững chắc để chồng điều hành công ty. Mấy năm sau, thấy ở nhà mãi cũng buồn, chị quyết định làm ăn riêng. Khéo giao tiếp lại giỏi buôn bán nên chị Thủy nhanh chóng ăn nên làm ra. Khổ nỗi, từ ngày vợ thành sếp, chồng chị ít có cơ hội được ăn cơm nhà vì lúc thì vợ bận tiếp khách, lúc lại kẹt công việc đột xuất. Một ngày, hai vợ chồng chỉ gặp trước khi… đi ngủ. Nhiều khi anh chưa kịp hỏi han công việc của vợ thì đã thấy chị nằm lăn ra ngủ vì mệt. Đến một hôm, chị Thủy bị bệnh. Ở nhà một tuần, được chồng chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, chị bỗng nhận ra đã từ rất lâu, chị mới được tận hưởng lại cái không khí gia đình thuở nào. Cũng may là chồng chị hiểu và thông cảm, nếu không sẽ chẳng biết được điều gì sẽ xảy ra trong tổ ấm của mình…

Với vợ chồng ông Đinh Bảo (đường Hoàng Văn Thụ, Nha Trang), từ lúc 2 đứa con trai đi du học, vợ chồng ông dường như sống trong hai thế giới riêng biệt, mặc dù vẫn ở chung nhà. Vợ chồng ông lúc trẻ không hợp nhau, thường khắc khẩu nhưng nhờ có “sợi dây” con cái kết nối nên vẫn “sóng yên biển lặng”. Nhưng từ khi chỉ còn hai vợ chồng, căn nhà của họ trở nên trống trải hơn. Bà nghỉ hưu trước ông nên chỉ thui thủi ở nhà, còn ông vẫn đương chức, vì vậy họ chỉ gặp nhau vào bữa cơm tối. Ăn cơm xong, nói chuyện qua quýt với nhau vài câu rồi ai về phòng người nấy. Tâm sự với mấy bà bạn cùng tập thể dục buổi sáng, vợ ông Bảo than thở: “Vợ chồng gì mà còn nhạt hơn người dưng. Nhiều lúc tôi cũng muốn “hâm” lại tình yêu cho “nóng” nhưng ổng bất hợp tác, thành ra sống chung nhà nhưng lại thấy cô đơn, trống vắng làm sao ấy…”.

Theo các chuyên gia tâm lý, sự nguội lạnh trong đời sống vợ chồng ở một thời điểm nào đó là điều tất yếu của cuộc sống. Trong những khoảng thời gian này, nếu chúng ta không ý thức “hâm nóng” lại thì sẽ làm cho cuộc hôn nhân trở nên nguội lạnh. Điều quan trọng là, chúng ta phải biết được “nhiệt độ” của cuộc hôn nhân đang ở mức độ nào và trước khi muốn “hâm nóng”, phải xem “còn cái gì để hâm hay không”. Tất nhiên, sự “hâm nóng” muốn hiệu quả cũng cần xuất phát từ thiện chí của cả vợ và chồng.

HẢI NGUYỆT