02:06, 26/06/2011

Khi con nghỉ Hè

Đa số các phụ huynh có con trong lứa tuổi mầm non đều lo lắng đến phát sốt mỗi khi các bé được nghỉ Hè. Tuy các trường đều dạy và học Hè nhưng các bé đều nghỉ mấy tuần liền vào cuối tháng 5, đầu tháng 6, sau đó là cả tháng 8, điều này khiến không ít phụ huynh “điên đầu”.

Đa số các phụ huynh có con trong lứa tuổi mầm non đều lo lắng đến phát sốt mỗi khi các bé được nghỉ Hè. Tuy các trường đều dạy và học Hè nhưng các bé đều nghỉ mấy tuần liền vào cuối tháng 5, đầu tháng 6, sau đó là cả tháng 8, điều này khiến không ít phụ huynh “điên đầu”.

. Con nghỉ Hè, cha mẹ nghỉ phép

Bình thường, những dịp cậu con trai út Anh Khôi, 4 tuổi đang học Trường Mầm non Lộc Thọ (Nha Trang) nghỉ đột xuất hay mỗi khi có việc bận, chị Thùy Dương (Chung cư chợ Đầm) thường đưa bé về ông bà nội chăm sóc. Thế nhưng, đúng dịp cậu nhóc nghỉ Hè thì ông bà nội đi Bắc, còn ông bà ngoại cũng phải giữ con của cậu em trai nên chị phải xin nghỉ phép để ở nhà trông con. Mới 2 ngày “chiến đấu” với con, chị đã oải vì việc cơ quan dồn lại vẫn phải tranh thủ xử lý nên chỉ mong thời gian nghỉ Hè nhanh chóng kết thúc.

 Chồng công tác ở đảo xa, chị Tú Vinh đành phải mang con lên cơ quan khi bé nghỉ hè.

Còn đối với chị Tú Vinh, Thư ký tòa Hành chính Tòa án nhân dân tỉnh, chồng công tác ở đảo Nam Yết (Trường Sa), hai bên nội ngoại đều ở quê, hết phép, nên chị đành phải để cậu con trai 3 tuổi Lê Trọng Nghĩa (Trường Mầm non Sơn Ca) theo lên cơ quan khi bé được nghỉ Hè. “Cũng may được lãnh đạo và đồng nghiệp cơ quan thông cảm nên những lúc mẹ làm việc tại phòng thì bé ngồi chơi bên cạnh. Còn khi mẹ phải ngồi phiên tòa, cậu nhóc được đưa ra phòng trực chơi với chú bảo vệ. Trong năm, học phí 120.000 đồng/tháng và 14.000 đồng tiền ăn/ngày. Khi nghỉ Hè, học phí 600.000 đồng/tháng và tiền ăn 18.000 đồng/ngày, nhưng chế độ có cao hơn cũng mong các cô giữ Hè” - chị Vinh chia sẻ.

Khi công chúa nhỏ được nghỉ Hè 2 tuần, anh Anh Tuấn đưa bé gửi trường tư một thời gian. Thế nhưng, trường mới, bạn lạ, sau khi đổi 2 trường, cô bé vẫn khóc, không chịu học Hè. Hàng ngày, vợ chồng anh chị đành thay nhau chở con từ nhà ở khu vực cầu Dứa sang gửi nhờ người quen ở tận Đồng Đế.

Mỗi khi các bé nghỉ Hè, các ông bố, bà mẹ là cán bộ, công chức hay người lao động trong các doanh nghiệp đều đau đầu. Ai may mắn có ông bà ở gần thì còn có thể nhờ vả, không có đành gửi tư, vợ chồng thay nhau nghỉ phép hoặc đành cho các bé lẵng nhẵng theo lên cơ quan. Vì thế, hình ảnh các bé tung tăng chốn công sở không phải hiếm gặp mỗi khi Hè về.

. Học và dạy hè

Khi các trường nhận học Hè trở lại, nhiều phụ huynh như trút được gánh nặng. Tuy được khuyến khích nên cho các bé nghỉ Hè để chơi với anh chị, cha mẹ, ông bà nhiều hơn, nhưng tâm lý chung của các bậc phụ huynh là cho các bé học Hè vì không có điều kiện giữ. Cuối tháng 5, các trường mầm non thường thỏa thuận với phụ huynh về chế độ học Hè để phụ huynh tự nguyện làm đơn hoặc đăng ký cho con học Hè. Năm nay, nhìn chung, các trường mầm non thu học phí trong mức 500.000 đến 600.000 đồng/tháng.

Bà Kiều Thị Sen, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Sen (Nha Trang) cho biết: Trường thu học phí Hè 500.000 đồng/tháng/trẻ, còn tiền ăn vẫn giữ mức 20.000 đồng/ngày/trẻ. Lượng trẻ mỗi lớp giảm 5-7 em (các lớp mẫu giáo trong năm học trung bình 30-35 trẻ, Hè khoảng 25-27 cháu). Tuy học hè nhưng lịch học các bé không thay đổi nhiều so với trong năm học, vì thời gian chủ yếu của các bé mầm non dành cho ăn, ngủ và chơi. Thời gian học của các bé mẫu giáo lớn là 35 phút, các lớp nhỏ hơn có thời gian học ngắn hơn, chủ yếu các cô lên chương trình ôn tập chứ không dạy trước chương trình.

Theo công văn của Sở Giáo dục - Đào tạo hướng dẫn tổ chức hoạt động Hè 2011 gửi các Phòng Giáo dục - Đào tạo và Trường Mầm non Hương Sen (Nha Trang), từ ngày 6-6 đến 29-7, các trường tổ chức hoạt động Hè theo yêu cầu của phụ huynh. Theo đó, các cơ sở giáo dục mầm non phải đảm bảo đủ số giáo viên, nhân viên tương ứng với số trẻ khi tổ chức nhận cháu trong Hè. Các trường phải đảm bảo các chế độ vệ sinh hàng ngày, vệ sinh định kỳ đối với môi trường sinh hoạt của trẻ, đồ dùng sinh hoạt, đồ dùng phục vụ ăn, ngủ, học tập, đồ chơi…; phòng học, đồ dùng cần được làm sạch, khô, thoáng; ưu tiên nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị bổ sung đồ dùng phục vụ công tác vệ sinh phòng bệnh cho trẻ. Các trường cần tính toán để thỏa thuận với phụ huynh về chế độ đóng góp tiền ăn hợp lý nhằm đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ. Giáo viên phải xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hàng tháng và có sự góp ý của ban giám hiệu, tổ chức các hoạt động theo kế hoạch đã đề ra nhằm đảm bảo cho trẻ được hoạt động tích cực như trong năm học. Học phí Hè được thu theo thỏa thuận với phụ huynh trên nguyên tắc trả lương thỏa đáng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên phải làm thêm ngoài kế hoạch biên chế của năm học.

Các trường chỉ giữ trẻ trong Hè đến hết tháng 7. Tháng 8 tới, các bé lại nghỉ Hè để giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn. Từ bây giờ, nhiều phụ huynh đã phải tính phương án để gửi trẻ…

N.D

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo, trong hè 2011, các trường mầm non dân lập, bán công hoàn tất các thủ tục chuyển đổi thành trường mầm non công lập.