08:05, 15/05/2011

So sánh

Lâu ngày gặp nhau, nhìn bạn bè hãnh diện khoe chồng con, Thanh thầm nghĩ: “Ai cũng tốt phước, đâu như mình…”.

 
Lâu ngày gặp nhau, nhìn bạn bè hãnh diện khoe chồng con, Thanh thầm nghĩ: “Ai cũng tốt phước, đâu như mình…”. Bạn bè hỏi sao không thấy chồng đâu, Thanh ậm ừ: “Bận”. Thực ra chồng Thanh đâu có bận, nhưng khổ nỗi anh vừa thấp, vừa đen, lại quê mùa, chẳng biết giao tiếp…, đưa đến cho bạn bè cười à. Bị vợ chê, chồng Thanh đâm ra mặc cảm, chẳng dám đi đâu cùng vợ, bởi Thanh xinh đẹp, có học thức. Ngày cưới của Thanh, gia đình cô, ai cũng lắc đầu chê chàng rể nhưng ngặt nỗi kén quá nên trên 30 tuổi, Thanh đành lên “chuyến đò chiều”.

Cũng như Thanh, không ít phụ nữ tỏ ra không hài lòng với “đức lang quân” của mình. Theo phàn nàn của các bà vợ thì có ông quá lười; ông thì khó tính, lỡ ủi cái quần không đúng ly cũng bị cằn nhằn; ông thì nổi tiếng “ky bo” tính toán từng đồng; có ông suốt ngày nhậu nhẹt, tiền lương chẳng thấy đưa về; có ông lại không quan tâm chu đáo đến con cái… Ngồi với nhau một lát, hội các bà “tám” đưa ra bao nhiêu “thói hư tật xấu” của các ông. Mà sao lại lấy nhỉ, và còn chung sống hạnh phúc nữa? Thế rồi cả hội giật mình.

Hóa ra trong mắt người khác, các ông vẫn lịch lãm, hào hoa, phóng khoáng. Chồng của người này có khi là niềm ao ước của người kia… Cô bạn tên Quyên cười vang khi nghe Thanh nhận xét: “Chẳng bằng một góc ông chồng “đại gia” của mày, ngồi không mà ăn sung mặc sướng…”. Quyên cười vì chồng Quyên cũng thấp, xấu, có điều Quyên bằng lòng với hạnh phúc và chọn lựa của mình. Không ít người thầm tiếc cho Quyên khi lấy một anh chàng không chỉ quá kém về hình thức mà còn kém về trình độ. Trong lúc Quyên học cao học ở Úc về, còn chàng thì học dang dở cấp ba; rồi được gia đình vay vốn mở cho cửa hàng bán vật liệu xây dựng nhưng lại không lo làm ăn. Nhưng tiếp xúc nhiều mới biết, đằng sau tính ham chơi thì chồng Quyên cũng có nhiều cái đáng yêu. Mặc cho bố mẹ có vẻ “ê mặt” với họ hàng về chàng rể, Quyên đồng ý cưới. Thế nhưng 15 năm sau là một cuộc thay đổi. Bằng tình yêu của mình, Quyên đã biến một anh chàng luộm thuộm, ham chơi trở thành một người đàn ông tươm tất. Chưa hết, từ một anh chàng chưa qua đại học, chồng Quyên học tại chức rồi lên cao học quản trị kinh doanh. Lời động viên thường trực của cô là “không phải anh ấy không có khả năng, mà anh ấy chưa phát huy hết”. Từ chút vốn liếng sau khi cưới, Quyên cùng chồng gầy dựng thành cơ ngơi to lớn. Ai không biết thì đều bảo Quyên sung sướng, ráng lo giữ chồng vì chồng ngày càng trở nên lịch lãm…

Có ai biết Quyên cũng từng trải qua những tháng ngày “vỡ mộng” khi chung sống đầy mâu thuẫn, va chạm, đến chuyện động viên chồng đi học cũng vấp phải sự tự ái quá lớn của anh. Nhưng rồi Quyên xác định, đàn ông nào cũng có tính này tật nọ, quan trọng là biết sống và điều chỉnh thế nào cho phù hợp. Và chính tình yêu, sự kiên trì của Quyên đã chiến thắng.

Nghe tâm sự của Quyên, Thanh mới vỡ òa ra. Hóa ra bấy lâu nay mình sai lầm, không biết “kinh doanh” với “vốn liếng” của chính mình. Chồng mình đâu phải không có những ưu điểm như chân thành, tốt bụng, yêu vợ con, kiên trì, chịu khó… thanh cũng nhận ra rằng: Thay vì đi “so”, bạn nên “đầu tư” cho chính… nhà mình, bởi lẽ khi chồng bạn ra đường, có thể anh ấy cũng được nhiều bà vợ khác mang ra để “so”!  

BÌNH AN