06:05, 20/05/2011

Nỗi cô đơn của người độc thân

Như Khánh - làm việc cho một hãng mỹ phẩm nổi tiếng vừa trở về sau một chuyến du lịch dài ngày ở nước ngoài. Bạn bè nói, Khánh thế mà sướng, được đi đây đi đó thoải mái, thích là quẩy ba lô lên đường, không bị ràng buộc gì.

Ảnh minh họa
Như Khánh - làm việc cho một hãng mỹ phẩm nổi tiếng vừa trở về sau một chuyến du lịch dài ngày ở nước ngoài. Bạn bè nói, Khánh thế mà sướng, được đi đây đi đó thoải mái, thích là quẩy ba lô lên đường, không bị ràng buộc gì. Nghe bạn nói, Khánh chỉ cười trừ. Thật ra, cô không tự chọn cho mình cuộc sống độc thân, nhưng hình như chưa có duyên gặp “một nửa” còn lại nên đã qua tuổi băm, cô vẫn một thân một mình. Sống độc thân, cô có thể thoái mái ngủ nướng, thoải mái làm những gì mình thích chứ không “đầu bù tóc rối” như những cô bạn thân bận chuyện con mọn. Tuy nhiên, nhiều khi Khánh cũng ao ước được… bận rộn như họ. Cô tâm sự: “Không ai muốn sống độc thân. Nhưng chọn được người bạn đời để tính chuyện trăm năm, điều đó còn tùy thuộc vào duyên số. Sống độc thân như tôi cũng có nhiều điều hay nhưng đôi khi cũng thấy cô đơn, nhất là vào những ngày lễ, Tết. Nhìn những đứa bạn thân tíu tít bên gia đình, tôi thèm được như họ…”.

Cùng cảnh ngộ, Lan - nhân viên của một công ty quảng cáo, tâm sự: “Hồi học đại học, mình chủ trương không yêu, chỉ lo học. Đến khi ra trường lại chạy đua với thời gian để lo công danh, sự nghiệp. Bây giờ công việc tương đối ổn thì lại thấy khó yêu!”. Nghe mấy đứa bạn thân kể chuyện chăm con mọn và những điều rắc rối trong cuộc sống hôn nhân, đôi khi Lan cũng cảm thấy hơi… oải. Nhưng nhiều khi tan sở, đi dạo biển một mình, thấy những cặp vợ chồng tất bật đón con, cùng trở về nhà lo bữa cơm chiều, tự nhiên cô lại thèm cái cảm giác được có ai đó chờ mình ở nhà. Cô trải lòng trên facebook: “Tự nhiên muốn chấm dứt cuộc sống độc thân. Không lẽ mình cứ như thế này mãi sao? Đã đến lúc mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ…”. Ngay lập tức, cô nhận được rất nhiều comment (bình luận) của bạn bè, đồng tình và ủng hộ. Lan kể: “Bình thường thì không sao. Nhưng vào dịp lễ, Tết, thấy ai cũng có gia đình, con cái, tự nhiên mình càng thấy cô đơn và tủi thân hơn…”. Cũng có nhiều người có tình ý với Lan nhưng cô chưa thấy thích ai. Nhiều người nói Lan “kén cá chọn canh”. Cô tâm sự: “Thật ra thì mình cũng không đưa ra tiêu chuẩn quá cao. Nhưng ở cái tuổi ngoài 30, chọn người hợp gu để yêu, để sống cùng không phải dễ. Những người đàn ông hơn vài tuổi đa phần đã có gia đình; người nhỏ tuổi hơn, mình không thích; người đã “qua một lần đò” thì lại có nhiều cản trở… Bị bố mẹ giục mãi, mình cũng sốt ruột. Nhưng hôn nhân là chuyện quan trọng của một đời người, không thể yêu đại lấy đại một ai đó làm chồng. Chủ trương của mình là thà sống độc thân còn hơn là cưới cho có chồng rồi lại đổ vỡ…”.

Nhiều người sống độc thân cũng có cùng suy nghĩ như Lan. Họ thường biện hộ, sống độc thân có nhiều “ưu điểm: có thời gian để lo sự nghiệp hơn, có thể làm bất cứ điều gì mình muốn mà không sợ ảnh hưởng đến ai… Tuy nhiên, không ai phủ nhận cuộc sống độc thân luôn đi kèm với cảm giác cô đơn. Điều này thì phái nữ cảm nhận rõ hơn phái nam. Tường Linh - nhân viên bán hàng của một siêu thị điện thoại ở Nha Trang tâm sự: “Đa số bạn bè tôi đã có gia đình. Thỉnh thoảng tôi rủ họ đi chơi, đi uống cà phê nhưng không phải thường xuyên. Vì thế, hầu như tối nào tôi cũng ở nhà, hoặc xem phim online hoặc tán gẫu với bạn bè qua mạng. Tối nào buồn quá thì lên giường… ngủ sớm. Sống độc thân đôi khi thật tẻ nhạt”.

Nhiều người có cái nhìn sai lầm về những người phụ nữ độc thân, nghĩ rằng họ đáng thương và khổ sở vì không có được một người đàn ông ở bên, nhưng thực ra không phải vậy. Nhiều phụ nữ tự lựa chọn cho mình cuộc sống đó và thấy nó vui vẻ, hạnh phúc hơn hẳn khi sống trong đời sống hôn nhân không hạnh phúc. Âu cũng là sự lựa chọn của mỗi người. Điều quan trọng là bạn cảm thấy hài lòng với lựa chọn của mình và phải biết cách làm cho cuộc sống trở nên thú vị hơn, thay vì tự nhốt mình trong vỏ ốc và suốt ngày gặm nhấm nỗi cô đơn.

H.N