12:05, 20/05/2011

Khổ vì… ô-sin!

Mấy hôm nay chị Hoa – tiểu thương chợ Đầm chạy đôn chạy đáo để tìm người giúp việc. Gặp ai chị cũng than thở: “Tìm một ô-sin vừa thạo việc vừa biết cách sống bây giờ khó như mò kim đáy bể. Người biết việc thì chảnh chọe, hay “làm giá”; ...

Mấy hôm nay chị Hoa – tiểu thương chợ Đầm chạy đôn chạy đáo để tìm người giúp việc (NGV). Gặp ai chị cũng than thở: “Tìm một ô-sin vừa thạo việc vừa biết cách sống bây giờ khó như mò kim đáy bể. Người biết việc thì chảnh chọe, hay “làm giá”; người không biết việc thì luôn gây rắc rối, phiền phức cho chủ nhà…”. Đây cũng là nỗi khổ của nhiều gia chủ khi không tìm được một NGV ưng ý.

Chị Hoa kể, từ ngày chị sinh bé My, mới có 1 năm nhưng nhà chị đã thay 5 - 6 NGV. Ngay từ khi mới bầu bí, chị và chồng đã lên kế hoạch tìm NGV bởi nội, ngoại đều già yếu, không thể cậy nhờ. Nghe họ hàng giới thiệu, chị tìm được một “vú nuôi” đúng nghĩa: vừa chăm bà đẻ tốt vừa nuôi trẻ con mát tay. Thấy bà vú thạo việc nhà lại vui vẻ, anh chị rất hài lòng. Bé My ra đời, một tay bà chăm, chị Hoa chỉ việc cho con bú và nằm nghỉ dưỡng. Tưởng đâu đã tìm được một NGV hoàn hảo, ai ngờ mối quan hệ ấy cũng chỉ kéo dài khoảng 3 tháng. Số là, một ngày nọ, chị Hoa tình cờ phát hiện mình bị mất một chai nước hoa hàng hiệu, giá cả triệu bạc. Xót xa vì tiếc của nhưng chị vẫn không làm lớn chuyện mà im lặng theo dõi, vì quả thật lúc ấy chị cũng không muốn thay NGV bởi con còn quá nhỏ. Mấy tuần sau đó, một vài thứ quý giá khác của chị cũng “không cánh mà bay”, lúc thì thỏi son, khi là sợi dây đeo cổ, thậm chí là một cái quần jeans lửng mà chị rất ưng ý. Đến lúc này thì chị Hoa không thể làm ngơ được nữa. Bà vú nuôi bị vạch mặt, lúc đầu còn chối đây đẩy nhưng sau bị dọa sẽ nhờ Công an điều tra, bà này sợ quá chạy mất dép! Rút kinh nghiệm, chị Hoa tìm NGV là một thiếu nữ 18 tuổi, dân “Hai lúa” chính hiệu, chân chất, thật thà. Mất 1 tuần chỉ bảo, cô bé mới quen với nếp sinh hoạt của nhà chị. Nhưng cũng từ đó, nhà chị Hoa thường bị… thất thu, lúc thì cô bé làm đánh rơi cái nồi nướng; khi lại làm hỏng lò vi sóng; còn chuyện “đĩa bay, bát bay” là chuyện “thường ngày ở huyện”. Chưa kể, cô bé còn vô tư đến mức, có hôm vừa trông em bé vừa mải xem phim Hàn Quốc, cô bé còn ngủ luôn trong phòng vợ chồng anh chị! Thấy cô bé vụng về, chị Hoa phải một mình chăm con. 2 tháng sau, đuối sức vì vừa phải chăm con nhỏ vừa phải chăm… ô-sin, chị đành cho cô bé về quê. Sau đó, chị Hoa còn tuyển thêm 2 - 3 NGV nữa. Chị Hoa than: “Nào phải tôi khó khăn với họ. Mỗi tháng mất gần 2 triệu đồng nhưng lại rước toàn phiền phức vào người, lắm khi còn bị stress vì… ô-sin. Biết mình cần nên nhiều NGV “làm giá”, lắm lúc còn phải lấy lòng ô-sin như… lấy lòng mẹ chồng, căng thẳng hết sức”!

Có một người giúp việc hoàn hảo không phải là chuyện đơn giản. (Anh minh họa)
Nghe nói Nha Trang có mấy trung tâm giới thiệu NGV, chị Thanh (đường Lê Hồng Phong) đến nhờ họ tìm giúp một người có thể đảm đương việc chăm người ốm. Số là bố chồng chị bị tai biến dạng nhẹ, ông cụ vẫn minh mẫn nhưng đi đứng hơi khó khăn. Nhà chị Thanh lại neo người, không có ai gần gũi, chăm sóc ông cả ngày. Vì vậy, chị bàn với chồng nên tìm NGV. Sáng đến trung tâm, chiều nhà chị đã có ngay thành viên mới. Đó là một phụ nữ 48 tuổi, quê ở Ninh Hòa, sạch sẽ, cẩn thận. Nói chung, ấn tượng ban đầu giữa chủ và người làm khá tốt. Vợ chồng chị Thanh yên tâm đi làm cả ngày, khi về nhà lại yên tâm hơn khi được ô-sin “báo cáo” hôm nay ông cụ ăn uống, ngủ nghỉ ra sao. Một ngày nọ, chị Thanh bỏ quên hồ sơ ở nhà nên giữa buổi quay về lấy. Vừa đến cổng, chị đã nghe tiếng bà ô-sin quát tháo ông cụ om sòm: “Người đâu mà bẩn thế không biết, ăn uống rơi vãi linh tinh, cái mồm để đâu rồi?”. Vừa quát, bà này vừa ấn nguyên cả cái muỗng đầy ắp thức ăn vào miệng ông cụ. Nếu ông cụ chậm nuốt, bà ô-sin lại lấy cây thước phát mấy cái vào người ông. Bị chủ nhà bắt gặp quả tang, bà này còn kể công: “Cô không ở nhà nên không biết ấy chứ, cho cụ ăn khổ lắm cơ! Không làm thế, có mà cụ gầy giơ xương ra chứ chẳng được béo tốt như thế đâu!”. Thảo nào mà từ ngày có ô-sin, ông cụ tuy không nói được nhưng có vẻ buồn bã hẳn! Ngay hôm ấy, vợ chồng chị quyết định sa thải bà giúp việc này.

Khổ vì ô-sin thì có 1001 kiểu khổ! Nhưng khổ nhất là khi ô-sin… tòm tem với chồng. Đó là tình cảnh của chị P. (phường Phước Tiến). Ô-sin nhà chị là một phụ nữ ngoài 30 tuổi. Chị này làm được việc, ít nói, cẩn thận nên chị P. rất tin tưởng, coi như hai chị em ruột. Có một đôi lần, mẹ chồng chị P. đến chơi, thấy ô-sin cứ tự nhiên như người trong nhà, bà góp ý cho con dâu: “Gì thì gì, phải cảnh giác con ạ. Tin người quá như mày, có ngày mất chồng như chơi!”. Nghe mẹ chồng “cảnh báo”, chị P. cười: “Ôi dào, người quê một cục như thế, ông nào mà mê!”. Ấy vậy mà cái điều chị tưởng như khó có thể xảy ra lại… xảy ra! Cuối năm ngoái, chị đi công tác một tháng ở nước ngoài.

Mọi việc ở nhà, kể cả chuyện chăm sóc chồng con, chị đều giao khoán cho ô-sin. Chuyến công tác của chị kết thúc sớm hơn dự kiến 3 ngày nên chị Thanh đặt vé về nước sớm. Vì muốn cho chồng bất ngờ nên chị không báo trước. Nhưng người bị bất ngờ lại là chị khi trưa hôm ấy, chị bắt quả tang tại trận chồng mình và ô-sin đang “tâm sự” ngay trên “sân nhà”. Sau chuyện ấy, cô ô-sin bị đuổi ra khỏi nhà, còn vợ chồng chị thì lục đục một thời gian dài.

Cũng từ sau chuyện ấy, chị Thanh quyết định “cắt” luôn khoản nuôi ô-sin trong nhà, vì theo chị “có người lạ ở trong nhà, phải cảnh giác, nghi kỵ suốt ngày, sống không thoải mái”…

Nhu cầu tìm NGV càng ngày càng nhiều. Vì thế, nghề giúp việc cũng dần trở nên được giá. Tuy nhiên, nhiều gia đình, chỉ vì có thêm ô-sin trong nhà mà phải đối mặt với nhiều rắc rối, phiền toái. Vì vậy, nếu muốn NGV có tư cách đạo đức, thạo việc, chủ nhà phải tìm hiểu thật kỹ “lý lịch trích ngang” của họ; đồng thời phải rèn luyện cho NGV quen với nếp sinh hoạt của gia đình. Bên cạnh đó, chủ nhà cũng nên đối xử công bằng, rạch ròi mối quan hệ “chủ-tớ” để tránh những chuyện không hay xảy ra…

LAN PHƯƠNG