01:04, 04/04/2011

Tiền có mua được hạnh phúc?

Tôi có cô bạn thân năm nay đã 35 tuổi vẫn còn “độc thân, vui tính”. Nhiều người đàn ông đã đến với cô ấy nhưng không ai lọt vào “mắt xanh” của cô. Bị trách là quá kén chọn, bạn tôi phân trần không phải như vậy.

Tôi có cô bạn thân năm nay đã 35 tuổi vẫn còn “độc thân, vui tính”. Nhiều người đàn ông đã đến với cô ấy nhưng không ai lọt vào “mắt xanh” của cô. Bị trách là quá kén chọn, bạn tôi phân trần không phải như vậy. Cô ấy cần một người đàn ông yêu mình nhưng phải vững về kinh tế, vì ở độ tuổi này, chẳng ai muốn “trao thân gửi phận” cho người chỉ có “hai bàn tay trắng”!

Vấn đề đặt ra ở đây là, liệu tiền bạc có mua được tình yêu và hạnh phúc?

Câu chuyện thứ nhất. Gia đình anh Long, chị Liên (đường Đặng Tất, Nha Trang) thuộc thành phần trung lưu. Anh làm giáo viên cấp hai, chị là nhân viên Nhà máy Dệt. Thu nhập hàng tháng của họ không nhiều nhưng cũng đủ chi phí cho một gia đình có 4 thành viên. Mấy năm trước, Nhà nước mở đường. Thấy đất đai lên giá, anh chị quyết định bán căn nhà này để mua nhà nhỏ hơn, phần còn lại để dành dụm cho con cái sau này. Mua được một ngôi nhà nhỏ có đầy đủ tiện nghi, lại có tiền tỷ trong tay nên dần dần chị Liên thay đổi. Chị quyết định không làm công nhân nữa mà dùng tiền đầu tư vào chứng khoán. Được trời thương, chị “trúng” vài phi vụ. Càng lao vào làm ăn, chị Liên càng có nhiều mối quan hệ. Thấy mình càng ngày càng làm ra nhiều tiền, trong khi anh chồng thì cứ yên phận với đồng lương của giáo viên, chị đâm ra… chán! Đi thì thôi, về đến nhà, nhìn thấy chồng là chị lại so sánh với ông A., ông B… - những người mà chị hay gặp ở sàn giao dịch. “Chồng người ta năng động, giỏi làm ăn như thế, không như chồng mình cứ quanh quẩn với giáo án, với học trò…, lấy gì mà giàu được?”. Mới đầu, anh Long còn nhịn vợ, sau chịu không nổi, anh phản ứng lại. Thế là 2 vợ chồng cãi nhau. Chị bắt đầu vắng nhà nhiều hơn với lý do phải đi giao dịch với khách, còn anh lặng lẽ ở nhà chăm con. Tuy sống trong căn hộ đầy đủ tiện nghi nhưng tổ ấm của họ rất lạnh lẽo. Thỉnh thoảng gặp người quen cũ, nghe họ khen vợ chồng anh đẹp đôi, hạnh phúc, anh cười mà lòng đau như xát muối: “Ước gì được trở lại như ngày xưa, nghèo mà hạnh phúc. Hồi đó cứ ước ao sẽ sắm được nhà đẹp, mua được xe xịn, tiền nhiều thật nhiều. Bây giờ thứ gì cũng có thì hạnh phúc lại không còn…”.

Câu chuyện thứ hai. Vợ chồng họ là một cặp doanh nhân thành đạt. Chồng làm giám đốc một công ty tài chính, vợ là chủ doanh nghiệp chuyên về trang trí nội thất. Nhìn họ, người ta thấy ngưỡng mộ vì họ vừa giàu vừa hạnh phúc. Nhưng đó chỉ là bề ngoài. Vợ chồng ai cũng có công ty riêng nên suốt ngày bận bịu việc kinh doanh. Có khi vợ đi lấy hàng ở TP. Hồ Chí Minh cả tuần, trong khi chồng lại vi vu ở tận nước ngoài với đối tác. Nhà có hai đứa con trai đang tuổi ăn tuổi lớn, anh chị giao hết cho người giúp việc. Gần đây, anh hốt hoảng nhận thấy hai cậu quý tử nhà mình có những biểu hiện không bình thường khi thường xuyên giao du với đám bạn xấu. Gọi điện cho vợ, vợ bảo cuối tuần về. Vợ về, chưa kịp hội ý để xem lại cách giáo dục, quản lý con thì chị lại tất tả đi để kịp đón lô hàng mới. Cứ thế, vợ chồng họ như mặt trời với mặt trăng, mạnh ai nấy đi, mạnh ai nấy sống. Dạo gần đây, người ta thấy anh thường nhậu nhẹt tới khuya. Hỏi chuyện gia đình, anh lắc đầu buồn bã: “Tiền nhiều để làm gì? Tôi chỉ muốn trở lại như xưa, thời cô ấy chưa bung ra làm ăn lớn. Chiều chiều chồng đi làm về, vợ ra đón, con tíu tít, cả nhà quây quần bên mâm cơm. Giờ thì bà ấy chỉ lo kiếm tiền. Có tiền mua được tất cả, nhưng lại không mua được hạnh phúc…”.

Có người nói rằng, tiền có thể mua được ngôi nhà nhưng không mua được tổ ấm. Tiền có thể mua được chiếc giường nhưng không mua được giấc ngủ. Tiền có thể mua được chiếc đồng hồ nhưng không mua được thời gian. Tiền có thể mua được cuốn sách nhưng không mua được kiến thức. Tiền có thể mua được thuốc nhưng không mua được sức khỏe. Tiền có thể mua được người bạn yêu nhưng không mua được tình yêu của người đó. Vậy nên tiền đâu phải là tất cả…

Q.T