03:04, 18/04/2011

Khi chồng ở rể

Ngay sau ngày cưới, anh vui vẻ chiều theo nguyện vọng của chị: không thuê nhà sống riêng mà ở cùng bố mẹ chị bởi ông bà đều có tuổi, nay ốm mai đau, lại chỉ có cô con gái duy nhất.

Ngay sau ngày cưới, anh vui vẻ chiều theo nguyện vọng của chị: không thuê nhà sống riêng mà ở cùng bố mẹ chị bởi ông bà đều có tuổi, nay ốm mai đau, lại chỉ có cô con gái duy nhất. Dù nhiều người khuyên anh không nên đồng ý song anh nghĩ là con cái trong nhà thì chẳng những không nên câu nệ mà còn phải có trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ. Vậy nhưng, chị đã không hiểu được tấm lòng của anh, lại còn vô tình gieo vào lòng anh cảm giác bị tổn thương.

Anh cảm thấy vô cùng gò bó, căng thẳng khi chị luôn nhõng nhẽo bắt anh phải chiều theo ý mình mà chẳng để ý đến tâm trạng của anh. Bị chạm lòng tự ái rất nhiều lần song anh nín nhịn góp ý với chị rằng: vợ chồng dù yêu nhau đến mấy cũng khó tránh khỏi những bất hòa bởi mỗi người có cá tính, quan điểm, lối sống khác nhau. Vì thế hãy cảm thông, độ lượng, tìm cách thích nghi với nhau để vun đắp cho hạnh phúc lứa đôi chứ đừng “vạch áo cho người xem lưng”… Vậy mà chị đã bỏ ngoài tai tất cả. Hễ vợ chồng mâu thuẫn, bất hòa là chị lại nước mắt ngắn dài kể tội, xúc phạm anh. Chị cho rằng anh không biết điều, từ một anh chàng nhà quê, nhờ kết duyên với chị - một cô gái thành phố mới có cơ may “đổi đời” như hiện tại. Bố vợ thấy con gái khóc lóc, buồn khổ thì xót xa sinh ra ác cảm với anh. Ngày anh mới về ở, ông vui vẻ hòa nhã bao nhiêu thì bây giờ lạnh nhạt bấy nhiêu. Còn mẹ vợ thì bênh con gái ra mặt, bà cho rằng anh thiếu tâm lý nên vợ chồng mới cưới mà đã như mặt trăng với mặt trời. Càng ngày anh càng thấy mình lẻ loi. Sau những giờ làm việc căng thẳng, trở về nhà anh chỉ thấy mệt mỏi hơn. Hàng xóm láng giềng biết chuyện thì bàn tán, dị nghị, chê cười anh “lép vế”, “chó chui gầm chạn”…

Cách hành xử của chị đã chạm vào lòng tự trọng, chút sĩ diện đàn ông trong anh. Lẽ nào sau một thời gian dài tìm hiểu, giờ đã nên duyên vợ chồng, chị vẫn không cảm nhận được rằng anh không phải là người thực dụng. xuất thân từ nông thôn nay anh đã có việc làm ổn định với mức thu nhập khá. điều quan trọng, anh là người giàu nghị lực, không ngại khó, ngại khổ… Lẽ ra sống cùng bố mẹ mình, chị càng phải chú ý giữ thể diện cho chồng, tạo điều kiện cho anh hòa nhập với môi trường sống mà phần lớn đàn ông đều ái ngại, khước từ…

Rất nhiều cô gái sau khi kết hôn vẫn sống trong gia đình mình nên không chỉ chủ quan, thiếu ý thức vun đắp cho tình cảm thêm mặn nồng, gắn bó khăng khít, mà còn vô tình đẩy người bạn đời ra xa mình. Họ chưa hiểu được rằng những va chạm nhỏ nhặt trong đời sống, hai vợ chồng phải tự giải quyết, không nên để người khác can thiệp, dù là bố mẹ, anh chị em thân thiết. Sự tác động của người ngoài cuộc đôi khi chỉ làm cho vấn đề thêm rắc rối, phức tạp thêm.

HOÀI HƯƠNG