11:04, 04/04/2011

Con dâu hiện đại

Hầu hết các nàng dâu thời nay đều thuộc tuýp phụ nữ năng động, hiện đại, làm ra tiền. Có được một cô con dâu xinh đẹp, giỏi giang là điều mơ ước của nhiều bậc cha mẹ. Tuy nhiên, đôi khi nàng dâu hiện đại quá cũng gây ra những cảnh dở khóc dở cười…

Hầu hết các nàng dâu thời nay đều thuộc tuýp phụ nữ năng động, hiện đại, làm ra tiền. Có được một cô con dâu xinh đẹp, giỏi giang là điều mơ ước của nhiều bậc cha mẹ. Tuy nhiên, đôi khi nàng dâu hiện đại quá cũng gây ra những cảnh dở khóc dở cười…

Kén chọn mãi, cuối cùng Hùng (phường Vĩnh Hòa, Nha Trang) cũng đưa “người ấy” về ra mắt bố mẹ. Nàng dâu tương lai của gia đình anh làm trong một công ty nước ngoài, có mức thu nhập cao, nói tiếng Anh như gió, đi nước ngoài như cơm bữa… Hôm ra mắt, Thư tặng bố chồng một chai rượu Tây, tặng mẹ chồng chai nước hoa hiệu Lancome nổi tiếng. Cư xử nhẹ nhàng lại khéo miệng, Thư ghi điểm ngay với các cụ ngay từ buổi gặp đầu tiên. Sau đó ít lâu, đám cưới diễn ra. Bà mẹ chồng mặt tươi như hoa, cười suốt ngày khi có ai đó khen cô con dâu vừa đẹp vừa giỏi. Vậy mà chỉ ít tháng sau, mấy bà bạn thân đã nghe bà cụ than thở về con dâu, chung quy cũng là vì cô ấy quá… hiện đại. Bà kể: “Nhà neo người, tưởng có thêm con dâu sẽ vui cửa vui nhà, ai dè nó đi suốt, không công tác thì cũng tiếp khách, không tiếp khách thì cũng bạn bè. Về làm dâu đã mấy tháng nay, chưa khi nào tôi thấy nó cầm cái chổi quét nhà hay nấu một bữa cơm. Hiếm hoi lắm có đầy đủ các thành viên trong gia đình, tôi định rủ con dâu nấu nướng gì đấy thì nó gạt phắt, bảo thích ăn gì thì chạy ra nhà hàng mua, 5 phút là có ngay, hơi đâu mà vào bếp cho cực. Mấy hôm nay nó còn đang tính kiếm ô-sin để “đỡ tay đỡ chân”, có thêm người lạ trong nhà mà nó cũng chẳng hỏi bố mẹ chồng lấy một câu, rõ chán!”. Mấy lần bà than phiền với con trai, tưởng nó tiếp thu để tìm cách dạy vợ, ai ngờ nó lại xuề xòa: “Ôi dào, mẹ bận tâm làm gì. Cô ấy là người của công việc, bận rộn, thời gian đâu mà vào bếp, làm việc nhà?”. Riết rồi, bà mẹ chồng cũng phải tập cách… sống chung với con dâu thời hiện đại. Được cái Thư lại là người “mồm miệng đỡ tay chân” nên cô cũng biết cách lấy lòng bố mẹ chồng, không để các cụ phiền giận quá lâu.

Làm dâu phải “nhập gia tùy tục”, hiện đại nhưng phải có chừng mực. (Ảnh minh họa).
Mấy hôm nay, nhà bà Hồng (đường Tô Hiến Thành, Nha Trang) có tin vui: con dâu nhà bà vừa hạ sinh quý tử. Bà Hồng vui lắm, suốt ngày quấn lấy cháu. Nhưng nhìn cách con dâu ở cữ chẳng kiêng khem gì, bà lại đâm ra bực. Ai đời mới sinh được mấy ngày, Ánh - con dâu bà - đã lôi laptop lên giường, vừa chăm con vừa… lướt net. Cô còn lấy máy ảnh chụp hình lia lịa cho thằng bé, kể cả lúc nó ngủ. Bà Hồng rầy rà con dâu, bảo không được làm thế, đàn bà mới sinh nở phải biết kiêng cử, nhất là mắt còn yếu, không nên xem ti vi, dùng máy tính. “Tôi nói mà nó có nghe đâu. Nó còn bảo thời nay chứ có phải thời xưa đâu mà kiêng với cử hả mẹ. Nó còn bảo con chụp hình thằng bé để đem lên phây búc (facebook - mạng xã hội) phây biếc gì đó để khoe với mọi người, tôi nghe mà lùng bùng lỗ tai. Mới có mấy hôm mà hai mẹ con đã bất đồng quan điểm. Suốt ngày nó cứ lên mạng lùng sục kiến thức nuôi con, trong khi tôi có đầy kinh nghiệm thì bảo nó chẳng nghe, bực mình không chịu được” - bà Hồng than. Cuối cùng, bà cũng tự giải tỏa bằng cách cố không xen vào chuyện của con dâu, “nó muốn làm gì thì làm, miễn là thằng bé khỏe mạnh” - bà Hồng kể. Nói vậy nhưng thỉnh thoảng bà vẫn than thở với chồng: “Ngày xưa tôi làm dâu, nhất cử nhất động đều phải nghe lời mẹ chồng. Bây giờ thì ngược lại, con dâu nói gì mẹ chồng phải nghe theo, không thì nó lại “cấm vận”, giận dỗi bế con về bên ngoại, rách việc. Đúng là có con dâu hiện đại quá cũng khổ!”.

Cũng có một cô con dâu hiện đại nhưng bà Giang (đường Trần Phú, Nha Trang) lại cảm thấy khá hài lòng. Dung - con dâu bà cũng là người bận rộn khi đang là giám đốc marketing của một doanh nghiệp lớn. Bà Giang kể, lúc trước bà chỉ quanh quẩn với bếp núc, chỉ làm bạn với cái ti vi; bây giờ thì bà đã biết lươt net thành thạo, cập nhật tin tức còn nhanh hơn cả… chồng. Ngày mới về làm dâu, Dung đã bày cho mẹ chồng cách sử dụng máy tính, cách trò chuyện qua mạng để khi rảnh, bà có thể chat với anh con trai đầu đang định cư ở Úc. Dung còn mua máy ảnh mini tặng mẹ chồng để những khi đi họp mặt bạn bè, bà có thể tự chụp hình theo ý thích. Thỉnh thoảng, cô còn đứng ra tổ chức cho cả nhà đi du lịch nước ngoài theo tour giá rẻ. Đi nhiều nơi, biết nhiều thứ, bà Giang đâm ra thích học tiếng Anh. Con dâu biết ý, mua về hẳn cho mẹ chồng mấy đĩa dạy tiếng Anh, ngày nào bà cũng mở để “cập nhật”. Rồi thì những buổi tối rảnh rỗi, bà còn được con dâu rủ đi học yoga. Bây giờ, bà Giang lại đang tập tành vào facebook, có hôm mẹ chồng một cái laptop, con dâu một cái, cả hai cùng… lướt net. Từ ngày có cô con dâu hiện đại, bà Giang thay đổi hẳn, kể cả cách ăn mặc cũng hợp thời trang hơn. “Đi với bạn bè, họ bảo tôi hiện đại hơn cả họ. Tất cả đều nhờ con dâu tôi cả đấy” - bà Giang hào hứng kể. Bà cũng bật mí, lúc trước con dâu của bà rất tệ khoản bếp núc, nhưng giờ thì tay nghề đã khá hơn nhiều. Những lúc con dâu rảnh, bà rủ Giang đi chợ rồi cả hai mẹ con cùng vào bếp, vừa làm vừa thủ thỉ tâm sự. Nhờ thế, cô con dâu của bà biết cách chăm sóc gia đình, không phải như những nàng dâu hiện đại khác, hễ chút là “cơm hàng cháo chợ”.

Thời hiện đại, làm dâu khác hơn trước. Tuy vậy, “bảo bối” để các nàng dâu giữ được “ngọn lửa” gia đình vẫn là sự quán xuyến, đảm đang; không nên giỏi ngoài xã hội mà lại “dở” trong chính ngôi nhà của mình.

KHÁNH LINH