10:01, 24/01/2023

"Nuôi" cá trên tranh 3D

Qua bàn tay khéo léo, sáng tạo của họa sĩ trẻ 8X Lê Phạm Chiến Thắng (Thang Le), hình ảnh những chú cá đang tung tăng bơi lội được vẽ bằng bút pháp 3D hiện lên đầy sống động và bắt mắt.

Qua bàn tay khéo léo, sáng tạo của họa sĩ trẻ 8X Lê Phạm Chiến Thắng (Thang Le), hình ảnh những chú cá đang tung tăng bơi lội được vẽ bằng bút pháp 3D hiện lên đầy sống động và bắt mắt.


Ghé thăm nhà họa sĩ Lê Phạm Chiến Thắng trên đường Nguyễn Thị Định (phường Phước Long, TP. Nha Trang), vừa bước vào phòng khách, chúng tôi không khỏi trầm trồ khi chiêm ngưỡng bức tranh đàn cá 3D đang tranh nhau bơi vào các hốc của thân cây để đớp rong. Bức tranh được vẽ trên chất liệu gỗ lũa mục, kết hợp keo tạo thành mặt bàn hình tròn trông rất ấn tượng và đẹp mắt. Không chỉ thế, khi bước lên cầu thang, chúng tôi thêm bất ngờ khi thấy hình ảnh dòng suối trong vắt xuyên suốt các bậc cầu thang, bên dưới là đàn cá đang cố gắng bơi ngược dòng để hóa rồng. Anh Thắng chia sẻ: “Tác phẩm này là sự kết hợp giữa điêu khắc và hội họa 3D. Ý tưởng này xuất hiện trong khoảnh khắc bất chợt, do độ cầu kỳ và nhiều việc nên hơn 3 tháng bức tranh này tôi vẫn chưa hoàn thành”.

 


Anh Thắng tâm sự, lúc nhỏ anh thích đọc truyện và tập tành vẽ hình theo các tác phẩm trong truyện tranh. Khi học lớp 10, một lần qua nhà người bạn, tình cờ thấy chị của bạn vẽ rất đẹp, từ đó niềm đam mê vẽ trong anh được khơi dậy. Để thỏa niềm đam mê, anh Thắng chọn chuyên ngành thiết kế công nghiệp - tạo dáng khi đậu vào Trường Đại học Văn Lang (TP. Hồ Chí Minh). Thời gian ở TP. Hồ Chí Minh, anh Thắng sống bằng nghề vẽ tranh tường bằng sơn dầu.

 

Những tác phẩm tranh cá 3D có độ phức tạp, cầu kỳ, nhiều họa tiết phải mất cả năm mới hoàn thành.

Những tác phẩm tranh cá 3D có độ phức tạp, cầu kỳ, nhiều họa tiết phải mất cả năm mới hoàn thành.


Năm 2014, khi lên Youtube, anh tình cờ xem được video về nghệ thuật vẽ tranh cá 3D của họa sĩ nổi tiếng người Nhật Riusuke Fukahori. Yêu thích cá cảnh từ nhỏ nên anh đã bị cuốn theo kỹ thuật tạo hình độc đáo này. Từ đó, anh quyết định tìm hiểu và dành dụm tiền mua nguyên vật liệu để theo đuổi nghệ thuật vẽ tranh cá 3D. “Trong quá trình tự mày mò nghiên cứu, do chưa lựa chọn được chất liệu keo phù hợp nên tôi đã từng thất bại rất nhiều lần. Nhưng tôi chưa từng có ý định từ bỏ, nhờ sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình cộng với niềm đam mê, tôi không ngừng thử thách bản thân, kiên trì theo đuổi loại hình nghệ thuật này và đã thành công”, anh Thắng cho biết.

 

l Anh Lê Phạm  Chiến Thắng đang hoàn thiện bức tranh dòng suối với đàn cá bơi ngược ở cầu thang.

. Anh Lê Phạm Chiến Thắng đang hoàn thiện bức tranh dòng suối với đàn cá bơi ngược ở cầu thang.


Đến nay, anh Thắng đã sáng tạo ra gần 500 tác phẩm vẽ tranh cá 3D lớn, nhỏ khác nhau. Trong đó, có những bức anh phải mất 1 đến 2 năm để hoàn thành. Tác phẩm của anh rất được ưa chuộng tại các thị trường quốc tế, như: Singapore, Malaysia, Mỹ, Canada… với giá bán khoảng 200USD đến gần 10.000 USD tùy theo sự cầu kỳ và kích thước của bức tranh.

 


Theo anh Thắng, chất liệu chính để làm nên tác phẩm tranh cá 3D là keo, kết hợp với màu acrylic (còn gọi là màu 3D). Vật để vẽ là các chậu, chén, đĩa… bằng gỗ, sành, sứ, thủy tinh, gốm có độ trũng. Mỗi lớp keo chỉ vẽ được một bộ phận của cá nên để hình ảnh sống động như thật, thông thường một bức tranh cá 3D giản đơn nhất, anh phải đổ từ 5 đến 7 lớp keo. Do đây là phương pháp vẽ xen kẽ từng lớp keo một nên thời gian hoàn thiện phải mất ít nhất 1 tuần. Nếu vẽ cả đàn cá với nhiều tiểu cảnh phức tạp đi kèm, có thể kéo dài vài tháng, thậm chí cả năm. Do đó, để bức tranh có thần, giống như thật, người họa sĩ phải bỏ rất nhiều thời gian kiên nhẫn, tỉ mỉ, sáng tạo và trau chuốt trong từng nét nhằm đảm bảo độ chính xác giữa các lớp vẽ.

 

Những tác phẩm tranh cá 3D cỡ nhỏ do anh Thắng vẽ.

Những tác phẩm tranh cá 3D cỡ nhỏ do anh Thắng vẽ.


Điểm độc đáo, khác biệt trong tranh 3D của anh Thắng là các bức tranh không có bản phác thảo trước, tất cả đều nằm trong sự tưởng tượng, hình dung của anh và từ từ hiện ra dưới nét cọ cho tới khi bức vẽ hoàn chỉnh. Anh Thắng tâm sự: “Mong muốn lớn nhất của tôi là có một phòng tranh trưng bày những bức tranh vẽ cá 3D tại Nha Trang, để người dân phố biển biết đến nhiều hơn thể loại tranh vẽ độc đáo này”.


 DƯƠNG LY