01:02, 01/02/2022

Chợ Tết online

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh "quẹt quẹt"chọn món, từ bánh chưng, củ kiệu, mứt, bánh… cho đến thời trang đón Tết đều được phục vụ đến tận nhà. Chợ Tết online đang là xu thế được nhiều người lựa chọn thay cho đi chợ truyền thống trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh “quẹt quẹt”chọn món, từ bánh chưng, củ kiệu, mứt, bánh… cho đến thời trang đón Tết đều được phục vụ đến tận nhà. Chợ Tết online đang là xu thế được nhiều người lựa chọn thay cho đi chợ truyền thống trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp.

 

Chợ online bán các mặt hàng mang hương vị Tết.

Chợ online bán các mặt hàng mang hương vị Tết.


Ngồi nhà sắm Tết…


Nói đến chợ Tết thường là nói đến không khí nhộn nhịp, tấp nập người mua, bán. Càng gần Tết, phố xá càng đông đúc. Dưa hấu, bánh mứt, hoa kiểng tràn cả ra lề đường. Người đi mua sắm Tết như trẩy hội… Nhưng nay, sau đợt dịch Covid-19, chợ Tết ít nhiều đã khác.


Từ vài năm nay, việc mua sắm online đã không còn xa lạ với chị Hồng Hạnh - Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) nhưng chị chưa từng nghĩ tới việc mua sắm Tết online. Bởi trong những mảng màu của Tết, bên cạnh “bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành” thì ký ức và thói quen đi chợ Tết truyền thống đã ăn sâu vào người chị. Vì vậy, dù có bận rộn mấy thì những ngày giáp Tết Nguyên đán chị vẫn dành ra vài ba ngày để đi chợ, mua sắm các sản phẩm mang hương vị Tết. Thế nhưng, năm nay, do dịch Covid-19 phức tạp, hạn chế đến chỗ đông người để phòng dịch, chị đã chuyển hướng sang mua sắm Tết online. Chị Hạnh cho biết: “Hàng hóa Tết bán online không thiếu thứ gì, từ bánh chưng, nem chua, giò lụa, mứt… đến các mặt hàng thời trang, đồ trang trí nhà cửa… Chỉ có điều không có được cảm giác rộn ràng như đi chợ Tết truyền thống”.

 

Người dân khởi động gói bánh chưng, bánh tét để đưa lên “chợ mạng”.

Người dân khởi động gói bánh chưng, bánh tét để đưa lên “chợ mạng”.


Là nhân viên hành chính, mấy năm trước, gần Tết, chị Cẩm Hằng (phường Phước Long, TP. Nha Trang) phải chia ra mỗi ngày mua một vài món vì sợ cận Tết mua không kịp. “Sau khi dịch Covid-19 xảy ra, giờ tôi chỉ mua trên mạng để hạn chế tiếp xúc nhiều người. Muốn mua gì là “chợ mạng” có hết. Lúc rảnh, tôi có thể lướt trên mạng tìm thứ cần mua, so sánh giá cả, xem thông tin từng sản phẩm… ưng thì bỏ vô giỏ hàng, chỉ cần xác nhận, từng món hàng sẽ được ship đến tận nhà. Rất tiện lợi, nhanh lẹ, tiết kiệm thời gian để chăm sóc bản thân” - chị Cẩm Hằng nói.


Từng là người thích shopping “săn hàng độc” từ cửa hàng quần áo đến giày dép nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cuối năm nhiều việc dồn dập nên chị Trần Thuý Lan (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) trở thành tín đồ mua hàng online lúc nào không hay. Mỗi tối sau khi xong việc, với chiếc điện thoại thông minh, chị Lan vừa giải trí vừa thong dong đi “chợ mạng”. Rất nhiều shop online thời trang, mỹ phẩm cạnh tranh trong dịp Tết nên dễ dàng chọn mua.


Trên “chợ mạng chẳng thiếu món gì, từ sản phẩm “truyền thống nhà làm” ở Nha Trang đến món ngon 3 miền... Nói như anh Nguyễn Xuân Khoát - nhân viên ngân hàng ở TP. Nha Trang: “Chợ mạng cho mình ăn Tết 3 miền ngay tại nhà. Thay vì phải đi đến tận nơi để mua món đặc sản đem về thì bây giờ ở tại Nha Trang cũng được thưởng thức chả bò Hà Nội, hạt mắc ca Đắk Nông, lạp xưởng Sóc Trăng, khô trâu Tây Bắc, trà shan tuyết Thái Nguyên…”.


Khởi động từ rất sớm


Dạo quanh một vòng chợ mạng trên Facebook, Zalo... những ngày gần đây đã rầm rộ các mặt hàng phục vụ Tết với hình ảnh bắt mắt lên sóng livestream. Cùng với đó, các chợ “online thực phẩm quê”, “online nhà làm” của các shop nghiệp dư cũng góp mặt rôm rả. Chị Bùi Thanh Cẩm (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh) cho biết: “Những Tết trước, tôi làm mứt dẻo, mứt dừa, mứt me, chùm ruột để mang ra chợ Thành bán. Năm nay, dịch Covid-19 phức tạp, chợ ế, con tôi đăng bán trên mạng các loại mứt Tết nhà làm, ai ngờ có nhiều khách đặt mua, có cả khách Sài Gòn, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng”. Tận dụng mạng xã hội, anh Nguyễn Quang Cảnh - chuyên bán nem, chả ở huyện Diên Khánh chia sẻ: “Từ khi dịch bùng phát, tôi tập tành bán trên mạng, nhờ vậy nhiều người biết sản phẩm của tôi hơn. Khách chỉ cần nhắn tin, inbox là đơn hàng giao dịch thành công. Tết này, tôi vừa duy trì bán cho người đến mua trực tiếp, bạn hàng, vừa bán trên mạng”. Chị Vỹ Loan - chuyên bán hải sản Nha Trang cho biết: “Từ những Tết trước, kênh bán hàng online đã trở thành công cụ đắc lực giúp tôi có thêm nhiều khách hàng trong cả nước. Mùa dịch năm nay càng hữu dụng hơn”.

 

Hình ảnh những giỏ quà Tết bắt mắt được rao bán online.

Hình ảnh những giỏ quà Tết bắt mắt được rao bán online.


Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, nhiều sàn thương mại điện tử đã thay đổi giao diện trang mua sắm, thiết kế thêm các gian hàng Tết trực tuyến để thu hút, tạo không khí mua sắm. Để thuận tiện, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, bên cạnh sự đa dạng các mặt hàng thời trang, gia dụng, bánh mứt… nhiều sàn thương mại điện tử đã chia các sản phẩm theo chủ đề: Giỏ quà tặng gia đình, giỏ quà biếu ông bà, giỏ quà tặng nhân viên... để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn, giá cả đi cùng chất lượng sản phẩm. Các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki… còn tung ra các chương trình khuyến mại cho khách hàng khi mua sắm Tết.

Đơn giản, tiện ích, nhiều ưu đãi, tiết kiệm thời gian, phòng  dịch… đó chính là những ưu điểm mà người tiêu dùng chọn lựa khi mua sắm online, đặc biệt là sắm Tết giữa đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.


CÁT ĐAN - KHÁNH HÀ