11:01, 31/01/2022

Vững tin, linh hoạt thích ứng trong thế giới đang hồi phục

Mùa xuân Nhâm Dần - 2022 đang tới. Năm thứ ba cả nhân loại vẫn đang nỗ lực thích ứng với những gì diễn ra. Dịch bệnh tạo ra những biến chủng mới, thách thức tất cả mọi nỗ lực của thế giới, nước giàu nhất cũng như quốc gia nghèo nhất, tạo ra những biến đổi ngỡ như chỉ có trong truyện khoa học viễn tưởng... 

Mùa xuân Nhâm Dần - 2022 đang tới. Năm thứ ba cả nhân loại vẫn đang nỗ lực thích ứng với những gì diễn ra. Dịch bệnh tạo ra những biến chủng mới, thách thức tất cả mọi nỗ lực của thế giới, nước giàu nhất cũng như quốc gia nghèo nhất, tạo ra những biến đổi ngỡ như chỉ có trong truyện khoa học viễn tưởng... Với người dân đất Việt, đợt bùng phát dịch lần thứ tư đã để lại những hậu quả khôn lường, với những tổn thất sinh mạng chưa từng có, làm đảo lộn hoạt động của cả nước. Dịch bệnh bắt tất cả chúng ta phải sống khác, tìm cách ứng phó và thích ứng theo một trật tự rất khác thường.

 

Làn sóng dịch thứ tư, bắt đầu từ đầu tháng 7-2021 đã cuốn tất cả nguồn lực xã hội vào vòng xoáy phòng chống dịch bệnh. Những diễn biến của năm qua khiến chúng ta từng bước có kinh nghiệm, bình tĩnh và dày dạn hơn. Từ những lo lắng, bất ngờ trước mức độ tàn khốc của dịch bệnh đến sự tự tin, bình thản tìm cách thích ứng. Cho dù đến cuối năm toàn tỉnh có hơn 30.000 ca nhiễm, nhưng tâm thế của người dân đã khác, biết chấp nhận để thích ứng linh hoạt, an toàn. Cuộc sống vẫn phải mở cửa để tiến lên, trở về trạng thái bình thường mới.


Xuân tới, nắng vẫn vàng và cây vẫn đâm chồi nảy lộc, chỉ có gương mặt người thoáng nét ưu tư. Năm thứ hai liên tục, kinh tế Khánh Hòa tăng trưởng âm, GRDP giảm 5,58%. Có những chỉ tiêu kinh tế cơ bản như kim ngạch xuất nhập khẩu, doanh thu du lịch, chỉ số sản xuất công nghiệp… và 3 chỉ tiêu xã hội không đạt kế hoạch đề ra. Trong năm có 1.088 doanh nghiệp mới ra đời, giảm 35% so với cùng kỳ, nhưng có 1.368 doanh nghiệp ngừng hoạt động, tăng 12,2% so với năm trước. Thu nhập của người lao động, nhất là lao động tự do giảm sút nặng nề, trong khi ấy vẫn cứ phải chi dùng trăm thứ trong cuộc sống.


Nhìn lại những khó khăn chồng chất của năm qua, không phải để thất vọng, buông xuôi mà ngược lại, để đồng cảm, để sẻ chia, để tất cả xốc dậy, quyết tâm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới. Đó cũng là tâm thế chung của nhân loại trước thềm năm mới, trong tình thế buộc phải mở cửa sống chung với con vi rút gây bệnh mà khoa học chưa khẳng định được điểm kết thúc.


Trong bức tranh chung có gam màu xám của năm 2021 ấy, Khánh Hòa vẫn lạc quan bởi có khá nhiều mảng màu tươi sáng. Thu ngân sách, chỉ tiêu kinh tế quan trọng nhất đến giờ cuối bất ngờ cán đích hoàn thành kế hoạch. Khóa sổ năm 2021, thu ngân sách nhà nước được 14.051 tỷ đồng, vượt 2,1% dự toán và tăng 1,6% so với năm trước. Tiến độ giải ngân đầu tư công đạt khoảng 73,5%. Những dự án trọng điểm ngoài ngân sách vẫn vượt qua khó khăn, đảm bảo tiến độ như Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, Cảng tổng hợp Nam và Bắc Vân Phong, Khu công nghiệp Ninh Thủy. Trong năm có rất nhiều tập đoàn lớn đến tìm hiểu, đặt vấn đề đầu tư lâu dài tại Khánh Hòa: VinGroup, FLC, Hòa Phát, KDI Holdings…


Những điểm sáng ấy là nỗ lực bền bỉ của cả hệ thống chính trị, là cơ sở cho niềm tin và hy vọng của chúng ta trước thềm năm mới.


Năm 2022 sẽ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Chúng ta vẫn phải dồn mọi nguồn lực để phòng chống dịch, vừa xây dựng các phương án thích ứng an toàn, linh hoạt để tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân. Năm 2022 cũng là năm Khánh Hòa hoàn chỉnh và triển khai thực hiện các quy hoạch chính: Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050; Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến 2040; Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Cam Ranh đến 2035; Điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong đến 2040 và tầm nhìn đến 2050… Đây là bước khởi đầu để Khánh Hòa bước vào giai đoạn phát triển mới căn cơ, bền vững. Đây cũng là bước chuẩn bị cho các tập đoàn lớn đến đứng chân mà các nhà kinh tế vẫn ví von “dọn tổ đón đại bàng”, những doanh nghiệp sẽ giữ vai trò mỏ neo cho kinh tế Khánh Hòa trong tương lai.


Năm mới đang tới với sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của tất cả các thành phần kinh tế, các thành phần xã hội. Với truyền thống đoàn kết vượt khó, với tinh thần kiên cường, nhẫn nại của người miền Trung, chúng ta hy vọng năm 2022 sẽ là năm hồi phục, năm thành công. Gác lại phía sau những khó khăn để bước vào mùa xuân mới với niềm tin vững chắc, tập trung phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, vừa cảnh giác phòng chống dịch bệnh trong điều kiện một thế giới rất khác, một thế giới đầy biến động và đang hồi phục.


Khánh Hòa