09:02, 18/02/2021

Nặng lòng với quê hương

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn được biết đến là "vua hàng hiệu" bởi kinh doanh cả trăm nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới. Nhưng ít ai biết rằng, phía sau sự hào nhoáng ấy, người con gốc Khánh Hòa lại luôn đau đáu tâm nguyện muốn được trở về thực hiện những dự án có tầm cỡ cho quê hương mình.

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn được biết đến là “vua hàng hiệu” bởi kinh doanh cả trăm nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới. Nhưng ít ai biết rằng, phía sau sự hào nhoáng ấy, người con gốc Khánh Hòa lại luôn đau đáu tâm nguyện muốn được trở về thực hiện những dự án có tầm cỡ cho quê hương mình.


Quê hương mỗi người chỉ một


Đã nhiều lần có cơ hội được gặp “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn, lần nào cũng vậy, ông luôn đem lại cho tôi cảm giác thân tình, chân thành. Ông mộc mạc trong từng lời nói, cử chỉ. Nếu ai đó mới lần đầu gặp sẽ không nghĩ rằng đây là vị Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG). Trân quý hơn, dù đã bôn ba ở nước ngoài nhiều năm, nhưng trong trái tim ông, Nha Trang - Khánh Hòa luôn có một vị trí vô cùng quan trọng. Còn nhớ trong lần gặp mới đây giữa lãnh đạo tỉnh và IPPG, ông đã trải lòng về những tình cảm của mình dành cho quê hương. Ông Hạnh Nguyễn tâm sự: “Cách đây 35 năm, vào tháng 9-1985, tôi đã giúp Việt Nam mở đường bay quốc tế đầu tiên nối Việt Nam đến Philippines, đưa Việt Nam ra thế giới. Bây giờ, tôi muốn đưa Khánh Hòa ra quốc tế. Với tôi, hai tiếng “quê hương” rất thiêng liêng. Đã nhiều lần trở về Khánh Hòa, nhưng lần nào cũng vậy, đứng trên mảnh đất quê hương luôn đem lại cho tôi cảm giác rất xúc động!”.

 

 


Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Được đi và sinh sống nhiều nơi trên khắp thế giới, tôi mới thấm thía một điều, không ở đâu bằng ở quê hương, Tổ quốc mình. Dù ở đâu, làm gì thì tôi cũng luôn mong muốn cùng đóng góp xây dựng quê hương mình giàu đẹp hơn.
 

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn sinh năm 1951 tại Ninh Hòa. Ông hiện đứng thứ 1.014 trong bảng xếp hạng các doanh nhân nổi tiếng. Con đường lập nghiệp của ông chẳng hề trải hoa hồng như nhiều người vẫn tưởng. Năm 1974, khi sang Mỹ du học, ông đã phải làm 3, 4 công việc cùng lúc để có tiền nộp học phí. “Lúc đó, tôi cố gắng tiết kiệm tiền. Nhiều người lập nghiệp còn có các công ty, mạnh thường quân giúp đỡ, còn bản thân tôi lập nghiệp từ tay trắng. Đến nay, tôi đã tạo dựng được khối tài sản hơn 500 triệu USD”, ông Hạnh Nguyễn chia sẻ.  Dù bắt đầu thành công ở nước ngoài, song Việt Nam mới là nơi thôi thúc ông trở về. Năm 1985, ông Johnathan Hạnh Nguyễn về nước kinh doanh. Đến nay, ông đã đầu tư hàng trăm triệu USD cho 30 dự án và tạo việc làm cho hơn 20.000 lao động tại Việt Nam.


Món quà cho quê hương


Ngay khi đặt chân về nước vào năm 1985, nơi đầu tiên ông đầu tư chính là Khánh Hòa với dự án khách sạn Nha Trang Lodge, quy mô 14 tầng, tiêu chuẩn 3 sao, vốn đầu tư gần 10 triệu USD. Vào thời điểm đó, đây là dự án khách sạn cao nhất miền Trung và là điểm nhấn cho cả TP. Nha Trang. Đến năm 2016, ông tiếp tục đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế Cam Ranh, góp phần phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.

 

Lễ ký kết bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến đầu tư vào Vân Phong của IPPG.

Lễ ký kết bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến đầu tư vào Vân Phong của IPPG.


Mới đây, với tấm lòng dành cho quê hương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Tập đoàn IPPG sẵn sàng tài trợ toàn bộ chi phí để lập quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong. Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, IPPG sẽ tài trợ khoảng 5 triệu USD để thực hiện quy hoạch khu vực Vân Phong. Thời gian lập quy hoạch dự kiến sẽ hoàn thành và trình Chính phủ thông qua vào quý II/2021. Quy hoạch này sẽ gắn liền với khu vực nam Phú Yên để phát huy lợi thế liên vùng, cũng như phát huy hiệu quả 2 sân bay Cam Ranh và Tuy Hòa. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ: “Trước tiên, tôi làm việc này vì quê hương. Gia đình tôi gốc Khánh Hòa nên việc tài trợ lập quy hoạch như món quà tôi dành tặng quê hương mình với mong muốn đưa Vân Phong - Khánh Hòa vươn tầm quốc tế. Sau sự kiện này, chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư tìm hiểu để đầu tư vào Vân Phong”.


Dù tài trợ 5 triệu USD cho tỉnh nhưng ông Johnathan Hạnh Nguyễn không đòi hỏi quyền lợi, không xin giao đất hay đặc ân, mà đây như tấm lòng của người con đối với quê hương. Trong mong muốn của ông Hạnh Nguyễn, mai này, những đồi cát dài miên man tại Vân Phong sẽ được thay thế bởi các khu casino, mua sắm, khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp và các khu giải trí mang đẳng cấp thế giới (khoảng 1.000ha). Ngoài ra, ở vùng đất đầy gió biển và cát trắng sẽ là sự đan xen các khu dân cư, khu công nghiệp công nghệ cao với cơ sở hạ tầng, sân bay quốc tế cùng ngành hậu cần đa chức năng. Trước đây, IPPG dự kiến sẽ vận động, thu hút khoảng 40 tỷ USD từ các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đầu tư vào Khu Kinh tế Vân Phong. Tuy nhiên, sau khi làm việc với các công ty, tập đoàn trên thế giới, hiện nay, có khoảng 200 đơn vị đăng ký nghiên cứu, dự kiến sau khi quy hoạch hoàn thành sẽ thu hút khoảng 60 tỷ USD vốn đầu tư.


Một năm mới lại đến, trong mong ước của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và của nhiều người dân Khánh Hòa là tiềm năng lớn khu vực vịnh Vân Phong sớm được đánh thức. Dù công cuộc đánh thức Vân Phong nhiều gian nan, thử thách, song bước sang năm 2021, ông Hạnh Nguyễn quyết tâm sẽ thiết kế cho Vân Phong “một tấm áo mới” để trong thời gian không xa, vùng đất ở phía bắc của tỉnh sẽ bứt phá, tạo động lực phát triển liên vùng.


N.M