03:01, 26/01/2020

Dạo phố Bangkok bằng ngựa sắt

Đạp xe không có gì lạ! Nhưng đạp xe khám phá Bangkok (Thái Lan) là một trải nghiệm mới lạ, đầy cảm xúc. Trên "con ngựa sắt", du khách có thể băng qua những con phố sầm uất náo nhiệt, len lỏi vào những con hẻm nhỏ xíu xuyên qua các khu phố bình dân… Ở đó, du khách có thể thấy những nụ cười thân thiện của người dân Thái, những hàng quán bên lề đường với món ăn đậm đà chất Thái!

Đạp xe không có gì lạ! Nhưng đạp xe khám phá Bangkok (Thái Lan) là một trải nghiệm mới lạ, đầy cảm xúc. Trên “con ngựa sắt”, du khách có thể băng qua những con phố sầm uất náo nhiệt, len lỏi vào những con hẻm nhỏ xíu xuyên qua các khu phố bình dân… Ở đó, du khách có thể thấy những nụ cười thân thiện của người dân Thái, những hàng quán bên lề đường với món ăn đậm đà chất Thái!

 

Chùa Phật Vàng ở Bangkok.

Chùa Phật Vàng ở Bangkok.


Tôi đến Bangkok trong chuyến famtrip do Bangkok Airways tổ chức cho các nhà báo Việt Nam. Bangkok vẫn luôn sầm uất, náo nhiệt như vốn có. Sau một đêm khám phá các khu mua sắm, tôi được mời thưởng thức “đặc sản” đạp xe khám phá Bangkok. 8 giờ 30, nắng trải vàng trên phố, tôi leo lên “ngựa sắt” theo anh chàng hướng dẫn viên Adisak dạo quanh phố phường. Người dân Thái có ý thức giao thông rất tốt, dù gấp gáp nhưng luôn nhường đường cho người đi xe đạp. Sau vài phút bỡ ngỡ, tôi cũng quen dần với việc đi xe ở phía bên trái theo luật giao thông của Thái Lan.

 

Tòa nhà bưu điện Thái Lan là điểm dừng chân trong hành trình đạp xe khám phá Bangkok.

Tòa nhà bưu điện Thái Lan là điểm dừng chân trong hành trình đạp xe khám phá Bangkok.


Chúng tôi chầm chậm đạp qua những khu phố sầm uất của Bangkok dọc theo đường Charoen Krung ở quận Bang Rak, rồi len lỏi vào những khu phố bình dân. Cùng với vòng quay bánh xe, tôi đi qua những con phố chật hẹp, những góc khuất trong hẻm nhỏ, ngang qua trường học, khu chợ của người Hồi giáo… Đời sống sinh động, đầy sắc màu của người Thái hiện ra trước mắt. Đã quá quen với những khách du lịch, người dân Thái chào đón chúng tôi bằng những nụ cười thân thiện. Những hàng quán bình dân bày bán hai bên đường rất nhiều, dường như hàng rong là thứ “đặc sản” của các nước Đông Nam Á chứ không riêng gì Việt Nam. Tôi dừng lại, mua ly chè Thái ăn cho đỡ khát… Một Bangkok thật khác lạ, rất đời thường nhưng cũng đầy thú vị mà nếu như đi bằng xe buýt, xe tuk tuk sẽ không thể nào khám phá được.

 

Đạp xe qua khu phố ở Bangkok.

Đạp xe qua khu phố ở Bangkok.


Chặng cuối hành trình, chúng tôi đi vào khu phố Tàu (China Town) nổi tiếng của Bangkok. Nhìn thoáng qua, phố Tàu ở đây cũng chẳng khác là mấy so với những khu phố người Hoa ở Sài Gòn nhưng có vẻ sầm uất hơn. Theo Adisak, người Hoa đến Bangkok ở đầu thế kỷ XVIII, bắt đầu buôn bán với người Thái Lan, rồi định cư ở đây đến bây giờ. China Town ở Bangkok là khu phố Tàu lớn nhất châu Á, tập trung nhiều hàng hóa đa dạng như: hàng may mặc, dệt may, quà lưu niệm, hàng điện tử, đồ cổ… Bất cứ du khách quốc tế nào khi ghé thăm thủ đô Bangkok đều muốn khám phá khu China Town sầm uất này, đặc biệt là phố ẩm thực ở đường Yaowarat. Xe chúng tôi đi dần bên trong khu phố Tàu, ở đó có những cửa hiệu buôn bán linh kiện cũ. Động cơ máy cày, máy thủy để tràn ra cả vỉa hè. Mặc tôi chụp hình, những người thợ vẫn làm việc một cách cần mẫn. Người  Hoa ở đâu cũng rất giỏi buôn bán làm ăn, cho dù đó là Bangkok hay Sài Gòn! Cuộc hành trình khám phá dừng lại ở Wat Mangkol Kamalawat (Long Liên Tự) - một trong những ngôi chùa lớn ở khu phố Tàu của Bangkok.

 

Phố Tàu ở Bangkok.

Phố Tàu ở Bangkok.


Gần 3 giờ rong ruổi bằng xe đạp, chúng tôi đã phần nào cảm nhận được nét đẹp, sự hấp dẫn của Bangkok -  thành phố đẹp và rực rỡ như một bức tranh ghép từ kính nhiều màu với sự hòa quyện giữa hiện đại nhưng vẫn đầy chất văn hóa truyền thống. Chia tay anh chàng hướng dẫn viên vui tính Adisak, chúng tôi không quên hẹn một ngày quay trở lại Bangkok để anh dẫn đi tour hoàng hôn dọc theo sông Chao Phraya - con sông huyền thoại của xứ sở Chùa Vàng.

 

Người dân Thái rất thân thiện.

Người dân Thái rất thân thiện.


Xuân Thành