03:01, 26/01/2020

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Phát triển nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa luôn chú trọng phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh của bệnh nhân trong và ngoài tỉnh. Riêng năm 2019, bệnh viện đã có bước đột phá trong lĩnh vực này.  
 

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa luôn chú trọng phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh của bệnh nhân trong và ngoài tỉnh. Riêng năm 2019, bệnh viện đã có bước đột phá trong lĩnh vực này.  

 

ác bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật trượt cột sống thắt lưng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật trượt cột sống thắt lưng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

 
Bác sĩ CK 2 Phan Hữu Chính - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, việc phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được bệnh viện thực hiện 15 năm qua theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Nghĩa là, bệnh viện đẩy mạnh hợp tác với các bệnh viện, trung tâm y khoa lớn trong và ngoài nước, mời các bác sĩ, chuyên gia giỏi ở những nơi này đến bệnh viện làm việc, chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ của bệnh viện. Riêng năm 2018, bệnh viện đã đón 57 đoàn đến chuyển giao kỹ thuật, trong đó có 9 đoàn nước ngoài. Hoạt động này không những giúp các bác sĩ của bệnh viện nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn mà còn mang lại niềm tin cho bệnh nhân, tạo điều kiện cho bệnh nhân được điều trị những ca bệnh khó ngay tại Khánh Hòa. Bệnh nhân không phải đi lại vất vả, đỡ tốn kém thời gian và chi phí, đồng thời góp phần giảm tải cho tuyến trên.
 
Trong số các chuyên ngành được chuyển giao nhiều kỹ thuật khó, chuyên sâu, nổi bật là chuyên ngành chấn thương chỉnh hình với các kỹ thuật như: thay lại khớp háng, thay khớp háng khó nhiều biến chứng, thay khớp gối bảo tồn dây chằng, nội soi khớp gối nhiều tổn thương, nội soi khớp vai phức tạp, chỉnh hình dị tật bẩm sinh nhi khoa, tái tạo hình trong khuyết hổng chi thể… Bên cạnh đó là chuyên ngành răng hàm mặt, được xem như là điểm sáng trong phát triển kỹ thuật cao của bệnh viện với các ca phẫu thuật u vùng hàm mặt, gãy xương hàm mặt phức tạp, dị tật hàm… Lĩnh vực ngoại tổng quát cũng được các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển giao nhiều kỹ thuật khó trong phẫu thuật u gan mật, nội soi cắt dạ dày, đại tràng. Chuyên khoa ngoại lồng ngực mạch máu được chuyển giao các kỹ thuật phẫu thuật mạch máu ngoại vi, phẫu thuật lồng ngực, cắt nối khí quản, lõm ngực bẩm sinh… điều trị suy van tĩnh mạch bằng đốt laser với các trang thiết bị hiện đại.
 
Đặc biệt, nổi bật hơn cả là chuyên khoa ngoại thần kinh với các kỹ thuật: phẫu thuật túi phình động mạch não, dị dạng động mạch não, u não, dị dạng bẩm sinh hệ thần kinh, bệnh lý dây thần kinh số V, VII và VIII… Từ đầu năm 2019 đến nay, chuyên khoa này còn triển khai thêm các kỹ thuật phẫu thuật cột sống phức tạp như: phẫu thuật chấn thương cột sống cổ, ngực, thắt lưng; thoát vị đĩa đệm cổ, thắt lưng; trượt cột sống thắt lưng do thoái hóa… Đây đều là những kỹ thuật khó, chuyên sâu mà ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên hiện nay chỉ những bệnh viện lớn ở Huế, Đà Nẵng mới triển khai được. Bác sĩ Chính cho biết, để triển khai những kỹ thuật này, bệnh viện đã được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phong - Phó Chủ tịch Hội Ngoại thần kinh Việt Nam, nguyên Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Đến nay, tất cả những kỹ thuật này đều được các bác sĩ của bệnh viện Khánh Hòa tiếp thu một cách hiệu quả và triển khai dần để phục vụ bệnh nhân. 
 
Chia sẻ về những kết quả đạt được trong hoạt động chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Tiến sĩ Nguyễn Phong cho biết, kết quả hợp tác khá tốt do có nhiều thuận lợi như: các BS ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh có chuyên môn tốt, có khả năng thực hành, và nhất là có đam mê nghề nghiệp; Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khoa phát triển; trang thiết bị cơ bản cho hoạt động được trang bị đầy đủ. Trong thời gian tới, ông sẽ tiếp tục chuyển giao các kỹ thuật khó hơn cho các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa như: điều trị các loại u não sàn sọ, dị dạng mạch máu não…