01:01, 26/01/2020

Đảo… tôm hùm

"Yến sào Hòn Nội, vịt lội Ninh Hòa, tôm hùm Bình Ba, nai khô Diên Khánh, cá tràu Võ Cạnh…". Câu ca dao này có lẽ nhiều người đã thuộc làu. Bởi thế, đến Bình Ba mà chưa thưởng thức tôm hùm là coi như... chưa đến!

“Yến sào Hòn Nội, vịt lội Ninh Hòa, tôm hùm Bình Ba, nai khô Diên Khánh, cá tràu Võ Cạnh…”. Câu ca dao này có lẽ nhiều người đã thuộc làu. Bởi thế, đến Bình Ba mà chưa thưởng thức tôm hùm là coi như... chưa đến!
 
 
 
Từ trung tâm TP. Nha Trang theo Quốc lộ 1 khoảng 65km, đến cảng Cam Ranh rồi đi cano chừng 10 phút là đến đảo Bình Ba, thuộc xã Cam Bình, TP. Cam Ranh. Nơi đây nổi tiếng với món đặc sản tôm hùm không chỉ vì sản lượng lớn mà còn vì chất lượng không nơi nào sánh bằng. Những người nuôi tôm hùm lâu năm trên hòn đảo xinh đẹp này cho rằng, chính nguồn nước cực trong xanh, nằm tách biệt với đất liền, độ mặn và nhiệt độ nước phù hợp đã khiến tôm hùm ở Bình Ba nuôi nhanh lớn, đạt trọng lượng tối đa, thịt thơm, dai, có vị ngọt đằm.
 

 

 
Xã Cam Bình có 1.300 hộ thì có khoảng 1.000 hộ nuôi tôm hùm (chủ yếu ở đảo Bình Ba). Mỗi năm, toàn xã nuôi gần 7.000 lồng tôm, sản lượng đạt khoảng 250 tấn tôm thịt. Ngoài xuất khẩu đi Trung Quốc, mỗi ngày đảo Bình Ba tiêu thụ gần 100kg tôm hùm.

 

Những người sành ăn cho rằng, cầm con tôm hùm tươi rói, búng tanh tách thì chế biến món nào cũng ngon. Tuy nhiên, đa số du khách đến Bình Ba đều thích món tôm hùm nướng, tôm hùm xối mỡ, tôm hùm hấp nước dừa, tôm hùm sốt me… hoặc cháo tôm hùm. Cách đơn giản nhất là tôm hùm hấp nước dừa vì chỉ cần thảy tôm vào nước dừa và hấp chín là thịt mềm, thơm, dai, ngon và ngọt, chấm kèm với muối ớt xanh do chính người dân Bình Ba chế biến (có vị ngọt, cay và dậy mùi hăng hăng của ớt nhưng lại không quá nồng) sẽ thơm ngon vô cùng.

 

 

Tôm hùm ở Bình Ba là nguồn thu nhập chính  của người dân nơi đây.

Tôm hùm ở Bình Ba là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây.

 

Tôi đã nhiều lần đặt chân đến hòn đảo xinh đẹp này. Có lần cùng nhóm bạn đến ở nhà ông Bảy Hộ, tôi được ông giới thiệu nhiệt tình về lịch sử hòn đảo cũng như món đặc sản tôm hùm. Theo ông Bảy Hộ, tôm hùm có nhiều loại và mức giá khác nhau. Đắt nhất có thể lên đến hơn 2 triệu đồng/kg, là loại tôm hùm bông vớt từ bè nuôi lên và chế biến trực tiếp. Tôm hùm xanh rẻ hơn, giá từ 800.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/kg. Chế biến tôm hùm ở đảo cũng không quá cầu kỳ. Chỉ cần lò than được quạt rực hồng, những con tôm hùm đặt lên từ màu xanh chuyển sang màu đỏ ngói là có thể thưởng thức. Do mình tôm khá dày nên người dân ở đây thường cắt dọc theo mình tôm để nướng cho chín đều. Muốn thêm vị béo, chỉ cần yêu cầu chủ nhà thêm chút phô mai, hoặc bơ phết đều lên phần thịt tôm khi nướng. 

 
Kết thúc câu chuyện, ông Bảy Hộ nhấn mạnh, đến Bình Ba mà chưa ăn tôm hùm thì coi như chưa đến. Nhiều người gọi đảo Bình Ba là đảo tôm hùm cũng vì vậy. Rời đảo, nhóm bạn của tôi thầm nhủ nhất định sẽ quay lại nơi đây để được thưởng thức món ăn tôm hùm thêm lần nữa.
 
Kỳ Thư