12:01, 25/01/2020

Cho một mùa xuân an lành

Với những người lính cứu hỏa, dịp Tết là thời điểm được đặt trong tình trạng báo động cao độ hơn so với ngày thường. Tính sẵn sàng chiến đấu càng cao của các chiến sĩ đồng nghĩa với việc người dân sẽ được đón Tết trong trọn vẹn bình an…

Với những người lính cứu hỏa, dịp Tết là thời điểm được đặt trong tình trạng báo động cao độ hơn so với ngày thường. Tính sẵn sàng chiến đấu càng cao của các chiến sĩ đồng nghĩa với việc người dân sẽ được đón Tết trong trọn vẹn bình an…
 
. Báo cháy từ nồi măng quá lửa 
 
Đêm 29 Tết, trời se lạnh. Trong căn phòng nhỏ ở đường Ngô Gia Tự, tốp cán bộ, chiến sĩ cứu hỏa vẫn không rời mắt khỏi những màn hình tivi cỡ 50inches. Trên bàn, những chiếc điện thoại bàn cũng luôn được các chiến sĩ để mắt đến. Đây là lần đầu Thượng úy Nguyễn Minh Chiến được giao nhiệm vụ trực chiến ngày Tết. “Để chuẩn bị cho Tết được ấm cúng, những ngày cuối năm ai cũng tất bật hơn ngày thường. Đây cũng chính là khởi nguồn cho việc “bà hỏa” có thể ghé thăm bất cứ nơi nào”, anh Chiến tâm sự. 
 

 

 
Chỉ vào màn hình được kết nối Internet, Thượng úy Chiến cho biết, đây là hệ thống báo cháy tiên tiến vừa được lắp đặt trong quý IV/2019. So với việc báo cháy trước đây, hệ thống này sẽ tự động thông báo điểm xảy ra cháy, nếu như khu vực xảy ra cháy được kết nối với trung tâm báo cháy tự động. Việc báo cháy tự động sẽ giúp lực lượng chữa cháy nhanh tiếp cận hiện trường hơn để dập lửa. Cùng với đó, tín hiệu báo về sự cố cũng đồng thời gửi đến những người có trách nhiệm trong công ty, đơn vị xảy ra cháy”.  
 

 

Lính cứu hỏa xung trận.

Lính cứu hỏa xung trận.

 
Đang trong câu chuyện, bỗng tiếng chuông điện thoại bàn reo vang. Theo phản xạ, người lính trẻ lập tức nhấc ống nghe: “A lô, tổng đài 114 xin nghe”. Đó là tin tức về vụ cháy tại một căn nhà trên đường Tản Đà. Khi đã chắc chắn về một vụ cháy đang có nguy cơ lan rộng, tiếng chuông báo động toàn đơn vị đã được kích hoạt. Cùng với tiếng chuông kêu inh ỏi là tiếng chạy thình thịch của các chiến sĩ trẻ. Chỉ trong chốc lát, 2 chiếc xe cứu hỏa với tiểu đội chữa cháy được trang bị kỹ càng đã nối đuôi nhau, liên tục hụ còi rời khỏi bản doanh. Tiếp cận hiện trường vụ cháy, chủ căn nhà cho biết đã dập được đám cháy trước khi lực lượng cứu hỏa xuất hiện. “Gia đình tôi nấu nồi măng khô với xương trên bếp gas, nhưng vì các thành viên trong gia đình mải gói bánh ở ngoài cổng đã khiến nồi măng cháy đen từ bao giờ. Rất may ngọn lửa chưa kịp lan sang các đồ đạc trong bếp, không thì Tết này mất vui”, chủ nhà phân trần.
 
. 100% quân trực chiến
 
Thượng tá Nguyễn Xuân Cảnh - Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh) tâm sự, những ngày Tết, khi người dân được quây quần bên mâm cỗ thì những người lính cứu hỏa lại thường xuyên phải xa nhà. “Với những người lính cứu hỏa, Tết đồng nghĩa với việc xa nhà vì phải trực chiến 100% quân số và luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Khó khăn, vất vả và cả những căng thẳng là thế, nhưng để được phục vụ nhân dân đón Tết trong an lành, chúng tôi thấy ấm lòng khi mỗi độ xuân về”, Thượng tá Cảnh chia sẻ.
 

 

 
Thượng tá Cảnh cho biết thêm, vụ cháy đêm 30 Tết cách đây 6 năm tại căn nhà trên đường Trần Phú là một ký ức khó phai. Đám cháy lan rộng trên tầng cao nhất của căn nhà và có nguy cơ lan sang những khách sạn lân cận. Trong tình huống khẩn cấp, toàn bộ lực lượng, phương tiện chữa cháy của đơn vị đã được huy động ngay trong đêm. Sau nhiều giờ liên tục dập lửa, cuối cùng đám cháy đã được dập tắt. “Về đến đơn vị thì đồng hồ đã chỉ gần 4 giờ. Tất cả đều mệt nhoài, người thấm đẫm mồ hôi và ám khói nhưng cán bộ, chiến sĩ lại bước sang trực chiến cho ngày mới. Lính chữa cháy chúng tôi là vậy đấy”. 
 
Những đêm đón Tết về, trong không khí đầm ấm, sum họp của bao nhà, vọng gác trước trụ sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn vẫn sáng đèn như bao ngày. Tiết trời như lạnh hơn, nhưng trong lòng chúng tôi như được sưởi ấm hơn khi biết rằng những người lính ấy luôn sẵn sàng, bảo đảm cho người dân đón xuân trong an vui. 
 
 Thành Long