06:01, 25/01/2020

Dấu ấn vàng thể thao xứ Trầm

Chàng trai 19 tuổi Trần Nhật Hoàng đã lập được cú hat-trick huy chương vàng các nội dung chạy 400m; tay vợt kỳ cựu Đoàn Kiến Quốc trên cương vị Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã giúp học trò đoạt huy chương vàng đôi nam không tưởng. Đó là những gương mặt xuất sắc để lại dấu ấn vàng của thể thao xứ Trầm ở SEA Games 30.

. “Quân xanh”  lập hat-trick vàng
 
Chàng trai 19 tuổi Trần Nhật Hoàng đã lập được cú hat-trick huy chương vàng các nội dung chạy 400m; tay vợt kỳ cựu Đoàn Kiến Quốc trên cương vị Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã giúp học trò đoạt huy chương vàng đôi nam không tưởng. Đó là những gương mặt xuất sắc để lại dấu ấn vàng của thể thao xứ Trầm ở SEA Games 30.
 
 
Với làng điền kinh Việt Nam, chỉ ít tháng trước, cái tên Trần Nhật Hoàng của đoàn thể thao Khánh Hòa vẫn còn là cái tên xa lạ. Ấy vậy mà với chiến tích đoạt huy chương vàng giải điền kinh vô địch quốc gia cự ly 400m nam sau khi vượt qua đàn anh Trần Đình Sơn chỉ 0,04 giây đã khiến giới chuyên môn phải chú ý đến chàng trai 19 tuổi ở phố biển. Chính những bước chạy mạnh mẽ đó, Nhật Hoàng được lọt vào “mắt xanh” của Huấn luyện viên Nguyễn Thị Bắc và chuyên gia Vladimir Simeonov. Thế  là chàng trai 19 tuổi của điền kinh xứ Trầm được gọi bổ sung lên đội tuyển tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 30 tại Philippines nhưng chỉ ở vai trò “quân xanh”. 

 

Những bước chạy dũng mãnh của Nhật Hoàng (bên trái) trên đường đua 400m.

Những bước chạy dũng mãnh của Nhật Hoàng (bên trái) trên đường đua 400m.

 
Ngày thi đấu SEA Games cận kề, Nhật Hoàng có tên trong danh sách các vận động viên tuyển điền kinh quốc gia tham gia tranh tài. Thế nhưng, đối với các chuyên gia, việc đăng ký Nhật Hoàng thi đấu chỉ là phương án dự phòng, bởi đây là lần đầu tiên Hoàng được dự một kỳ SEA Games, kinh nghiệm vẫn còn khá non nớt. Để rồi, điều kỳ diệu đã xảy ra trên đường chạy 400m chung kết nam ngày hôm ấy, Nhật Hoàng đã khiến mọi người kinh ngạc về tinh thần quyết tâm cũng như khả năng bứt tốc của mình. Khi ấy, trên đường chạy 400m với Hoàng có Trần Đình Sơn, vận động viên lão luyện được kỳ vọng sẽ mang huy chương về cho điền kinh Việt Nam, ấy vậy mà Hoàng đã vượt qua không chỉ Trần Đình Sơn mà còn các vận động viên mạnh của Thái Lan, Malaysia, chủ nhà Philippines để về đích với thành tích 46 giây 56, giành huy chương vàng cá nhân. Tại vạch đích, mọi người đều thấy hình ảnh Nhật Hoàng ngã quỵ vì cố sức, thế nhưng sự quyết tâm của Hoàng đã được tưởng thưởng một cách xứng đáng. Thành tích này đã đưa Nhật Hoàng đi vào lịch sử điền kinh Việt Nam khi lần đầu tiên chúng ta có được huy chương vàng ở nội dung 400m nam. Không chỉ dừng lại ở đó, Hoàng còn góp sức cùng các đồng đội nam, nữ trong đội tuyển để mang về thêm 2 huy chương vàng ở nội dung thi đấu tiếp sức 4 x 400m nam và 4 x 400m hỗn hợp nam, nữ, góp phần nâng tổng số huy chương vàng điền kinh Việt Nam đoạt được tại SEA Games lần này lên 16 chiếc. “Tôi thật sự hạnh phúc khi mang về những chiếc huy chương vàng cho điền kinh nước nhà tại SEA Games”, Hoàng chia sẻ.

 

Những bước chạy dũng mãnh của Nhật Hoàng (bên trái) trên đường đua 400m.
 
Nhật Hoàng (giữa) nhận huy chương vàng SEA Games nội dung 400m nam.
 
 
Để có được những thành công của ngày hôm nay, Nhật Hoàng đã phải trải qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, quyết tâm tập luyện và thi đấu để vượt qua bản thân. Quan trọng hơn, anh có một người mẹ luôn hết lòng ủng hộ con trên chặng đường sự nghiệp. “Ba và mẹ chia tay khi tôi còn nhỏ. Từ đó, 2 mẹ con luôn sống nương tựa vào nhau. Từ ngày tôi bước vào sự nghiệp vận động viên điền kinh đến nay, mẹ luôn là người ở bên động viên, chăm sóc” - Nhật Hoàng chia sẻ. Theo Huấn luyện viên Lê Đình Hải, trước khi phát hiện ra tài năng về điền kinh, Nhật Hoàng rất đam mê đá bóng, đặc biệt là bóng đá bãi biển. Tuy vậy, khi nhìn thấy những bước chạy của Hoàng tại kỳ Hội khỏe Phù Đổng, ban huấn luyện đã liên hệ và thuyết phục chị Trần Thị Ngọc Dung (mẹ Nhật Hoàng) để em ấy chơi điền kinh. “Chị Dung rất thương yêu con. Mỗi buổi tập trên sân về, thấy Hoàng mệt mỏi, chị liền xoa bóp, động viên con. Thậm chí, để đảm bảo sức khỏe cho con, chị đã đặt mua những đôi giày chạy chuyên dụng từ nước ngoài mang về”, ông Hải kể. Ngày Nhật Hoàng mang vinh quang về nước, chị đã bay ra Hà Nội để đón con và xin Ban huấn luyện đội tuyển điền kinh quốc gia cho Hoàng về Nha Trang thăm nhà. 
 
. Huấn luyện viên trưởng “mát tay”
 
Cũng ở kỳ SEA Games 30, một cái tên rất quen thuộc đã để lại dấu ấn, đó chính là Đoàn Kiến Quốc. Khi còn thi đấu, Đoàn Kiến Quốc đã đoạt hàng loạt thành tích đỉnh cao ở các giải trong nước, quốc tế. Mới đây, tại SEA Games 30, anh được phân công làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng bàn quốc gia. Ở cương vị mới, anh đã giúp các học trò là Nguyễn Anh Tú và Đoàn Bá Tuấn Anh giành huy chương vàng SEA Games nội dung đôi nam sau khi vượt qua cặp vận động viên của Singapore với tỷ số 3-1 trong trận chung kết. Đây là thành tích mang tính lịch sử cho bóng bàn Việt Nam vì lật đổ được sự thống trị hơn 10 năm của bóng bàn Singapore ở đấu trường khu vực. “Bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi cùng các học trò giành được huy chương vàng ở nội dung này”, Đoàn Kiến Quốc cho hay. 

 

Đoàn Kiến Quốc cùng các học trò đoạt huy chương vàng SEA Games.

Đoàn Kiến Quốc cùng các học trò đoạt huy chương vàng SEA Games.

 
Theo Huấn luyện viên Kiến Quốc, khi được tổng cục, liên đoàn, bộ môn giao trọng trách dẫn dắt đội tuyển bóng bàn Việt Nam tại SEA Games, anh gặp rất nhiều áp lực. Bởi mục tiêu của đội tuyển là đạt huy chương, trong khi đó bóng bàn của Singapore, Thái Lan, Malaysia hiện rất mạnh. Không chỉ vậy, ở SEA Games lần này, đội chủ nhà Philippines đã cắt rất nhiều nội dung thi đấu vốn là sở trường của bóng bàn Việt Nam nên việc hoàn thành được mục tiêu huy chương sẽ rất khó khăn. Đó là chưa kể, Nguyễn Anh Tú, Đoàn Bá Tuấn Anh rất mạnh về đánh đơn nhưng để kết hợp 2 tay vợt này lại để trở thành đôi nam mạnh là điều không dễ. Xuất thân từ một vận động viên, Kiến Quốc đã có cách nhìn riêng của mình. Anh đã giúp các học trò phát huy sở trường của từng người để bù đắp khiếm khuyết cho người kia. Với đấu pháp hợp lý, đồng thời được huấn luyện viên Đoàn Kiến Quốc giải tỏa tâm lý, các tay vợt Việt Nam xuất sắc giành chiến thắng trước đối thủ mạnh hơn mình rất nhiều để đoạt huy chương vàng quý báu. Chiếc huy chương vàng SEA Games lần này còn có ý nghĩa rất lớn đối với riêng bản thân anh, bởi lẽ cách đây 10 năm, khi còn là vận động viên đội tuyển quốc gia, chính anh và đồng đội Đinh Quang Linh giành được huy chương vàng nội dung này. “Cảm giác sung sướng, hạnh phúc của 10 năm trước như trở lại”, anh chia sẻ. 
 
An Nhiên