Với phương châm "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", trong năm 2023, ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái số 4.0.
Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, trong năm 2023, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái số 4.0.
Tiện ích cho người tham gia
Cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh, chỉ với vài thao tác đơn giản, bà N.L.P (TP. Nha Trang) đã xuất trình được mã số thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho nhân viên thu phí của Bệnh viện 22-12 thông qua ứng dụng VssID (BHXH số). Đứng cạnh đó, một bệnh nhân khác cũng chỉ cần đưa căn cước công dân cho nhân viên thu phí. Mọi thủ tục nhập viện khám, chữa bệnh được thực hiện nhanh chóng, đúng quy trình mà không cần đến thẻ BHYT giấy như trước đây. Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Hải Thu - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện 22-12 cho biết, thời gian gần đây, người dân đến khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân hoặc ứng dụng trên điện thoại có xu hướng tăng hơn trước. Việc ứng dụng công nghệ trong khám, chữa bệnh BHYT đã góp phần đơn giản hóa các loại giấy tờ, tiết giảm thời gian thực hiện thủ tục và hỗ trợ thiết thực trong khâu quản lý người bệnh của bệnh viện. Bên cạnh đó, những trường hợp bệnh nhân lớn tuổi hoặc bệnh nhân dùng thẻ BHYT giấy vẫn được nhân viên bệnh viện tiếp đón, hướng dẫn thủ tục đầy đủ.
Bà Hoàng Thị Tuyết (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh) đang làm việc trong một công ty tư nhân, chia sẻ: “Trong giai đoạn khó khăn, nhiều công ty ở các tỉnh phía nam cho công nhân nghỉ việc, có một số công ty còn nợ lương, nợ BHXH. Do đó, tôi đã sử dụng ứng dụng VssID để dễ dàng theo dõi các thông tin về quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; các thông tin về hưởng chế độ ốm đau, thai sản… Nhờ đó, tôi thấy yên tâm hơn”.
Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 2-2023, có 167 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh (đạt 100%) thực hiện khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân hoặc số định danh cá nhân, với số lượt tra cứu thông tin hơn 167 ngàn lượt người.
Triển khai nhiều dịch vụ trực tuyến mới
Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, năm 2023 là năm thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành BHXH. Ngay từ đầu năm, nhiều dịch vụ, ứng dụng về chuyển đổi số đã đi vào thực tiễn, như: Thực hiện giao dịch điện tử (trực tuyến online) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam về đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện; cấp sổ BHXH; đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT. Theo đó, người dân không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH hay các tổ chức dịch vụ thu mà vẫn có thể đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại bất cứ đâu và thời gian nào một cách nhanh chóng, tiện lợi bằng hình thức trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia với quy trình được tự động hóa mức độ cao. Ngoài ra, BHXH giải quyết hưởng BHXH một lần thuộc nhóm dịch vụ công áp dụng theo hình thức xác thực chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động…
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) của ngành; tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công thuộc 14 TTHC của BHXH Việt Nam trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, 7 dịch vụ công trên ứng dụng VssID. Tất cả các TTHC của ngành đều được thực hiện trên không gian mạng, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái số 4.0.
Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ triển khai chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nhằm phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua ngân hàng. Đồng thời, BHXH tỉnh tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai ứng dụng hiệu quả hệ thống phần mềm nghiệp vụ BHXH, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm liên quan; liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành để đối tượng tham gia BHYT, BHXH được hưởng lợi ích thiết thực nhất. Năm 2023, BHXH đặt mục tiêu hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 85%...
MAI HOÀNG