05:38, 29/06/2023

Khởi sắc trong công tác phát triển đảng viên

Hôm nay (29-6), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị sơ kết công tác phát triển đảng viên giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nhân dịp này, ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về những kết quả đạt được của Đảng bộ tỉnh trong công tác phát triển đảng viên nửa nhiệm kỳ qua. 

Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa.

Cơ bản đạt yêu cầu đề ra

- Xin ông cho biết sơ bộ về kết quả phát triển đảng viên trong thời gian qua? 

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 4.299 đảng viên, đạt 50,5% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ. Trong đó, tỷ lệ kết nạp đảng viên trong độ tuổi thanh niên đạt 60,55%; đảng viên nữ chiếm 48,3%; đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm 7,1%; đảng viên là người các tôn giáo 5,4%. Kết quả phát triển đảng viên ở một số loại hình đang có sự chuyển biến tích cực, rõ nét, như: Phát triển đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân, phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên. Không chỉ phát triển về mặt số lượng, chất lượng đảng viên mới ngày càng được nâng lên, tiếp thêm sinh lực cho tổ chức đảng, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh công bố thành lập Chi bộ cơ sở Công ty Cổ phần DT Group.

- Bên cạnh những mặt tích cực đó, công tác phát triển đảng viên còn tồn tại, hạn chế gì, thưa ông?

- Công tác phát triển đảng viên từ đầu nhiệm kỳ đến nay tuy đã đạt được chỉ tiêu kế hoạch đề ra nhưng kết quả chưa toàn diện. Cụ thể, 6/15 cấp ủy có tỷ lệ kết nạp đảng viên dưới 50% chỉ tiêu nhiệm kỳ được giao, trong đó có cấp ủy 2 năm liền chưa đạt chỉ tiêu. Số lượng đảng viên được kết nạp còn thấp so với nguồn quần chúng ưu tú; cả tỉnh còn 8.251 quần chúng ưu tú đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhưng chưa được kết nạp. Tỷ lệ đảng viên so với dân số trên địa bàn tỉnh đạt 3,9%, thấp hơn so với cả nước (đạt 5,4%). Đặc biệt, tỷ lệ viên chức là đảng viên trong ngành Giáo dục, Y tế còn thấp; việc phát triển đảng viên mới trong 2 ngành này chưa tương xứng với nguồn lực hiện có. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngành Giáo dục tỉnh đã phát triển 1.096 đảng viên mới; toàn tỉnh có 17.414 viên chức, người lao động đang công tác trong ngành Giáo dục nhưng mới chỉ có 7.669 đảng viên (chiếm 44%). Tương tự, nửa đầu nhiệm kỳ, ngành Y tế kết nạp 237 đảng viên mới. Đến nay, ngành có 5.414 viên chức, người lao động nhưng mới chỉ có 1.476 đảng viên (chiếm 27,3%). Tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ cán bộ Đoàn Thanh niên, nhất là ở cấp cơ sở, dưới cơ sở còn thấp; tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và trưởng ban công tác Mặt trận là đảng viên còn thấp so với tỷ lệ bình quân chung của cả nước.

Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

- Theo ông, đâu là nguyên nhân của những hạn chế nêu trên?

- Công tác phát triển đảng viên còn có sự hạn chế một phần do tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh, đời sống của người lao động gặp khó khăn, thiếu việc làm, thu nhập thấp, dẫn đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, mở lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, thẩm tra, xác minh hồ sơ kết nạp đảng viên gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nguồn kết nạp đảng viên trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội không còn nhiều do hầu hết công chức đã là đảng viên (tỷ lệ cán bộ, công chức là đảng viên đạt 80,19%); một bộ phận thanh niên ở khu vực nông thôn thường xuyên di chuyển đến các thành phố, khu công nghiệp tìm việc làm, ít có điều kiện tham gia các hoạt động, phong trào ở nơi cư trú; một số không có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, một số không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để xem xét kết nạp đảng viên.

Về nguyên nhân chủ quan, do nhận thức của một số cấp ủy về công tác phát triển đảng viên chưa đúng mức nên chưa quan tâm, chú trọng đến công tác khảo sát, thống kê, phân loại, đánh giá nguồn kết nạp đảng viên ở từng đối tượng, từng loại hình tổ chức đảng. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, nhất là đồng chí bí thư chưa thực sự sâu sát nắm tình hình cơ sở, bị động, lúng túng trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên; việc đề ra giải pháp thực hiện của một số cấp ủy thời gian qua chưa sát với tình hình thực tế, tính khả thi chưa cao. Ở một số nơi, vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là ở cấp cơ sở còn mờ nhạt, chưa thực sự chủ động, tích cực trong công tác vận động quần chúng, tổ chức các hoạt động phong trào, dẫn đến việc phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, giới thiệu nguồn kết nạp đảng viên cho cấp ủy, tổ chức đảng chưa nhiều; nhận thức của một số đoàn thể chính trị - xã hội ở một số nơi cho rằng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, giáo dục quần chúng là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng. Do vậy, trong thực tiễn hoạt động của một số tổ chức này thiếu sâu sát, ít gắn kết, còn bị động trong công tác phối hợp nên hiệu quả việc phát triển đảng viên chưa cao.

 - Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, hoàn thành mục tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025, thời gian tới, các cấp ủy cần phải làm gì, thưa ông?

- Các cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan chuyên môn của cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu cần tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên phổ biến, quán triệt các văn bản của Trung ương, của cấp trên về công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác phát triển đảng viên; bám sát chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm của cấp trên để lãnh đạo tổ chức thực hiện, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu hàng năm, tiến đến đạt và vượt chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Định kỳ, các cấp ủy kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phát triển đảng viên ở tổ chức đảng trực thuộc; kịp thời biểu dương, khen thưởng, đồng thời phê bình, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm; gắn kết quả thực hiện với công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại hàng năm.

Thứ hai, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác phát triển đảng viên, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài và liên tục; nắm vững phương châm, quan điểm và quy trình phát triển đảng viên; bên cạnh yêu cầu số lượng phải chú trọng đến chất lượng. Các cấp ủy cần làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân để quần chúng thấy rõ vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên, sự lãnh đạo của Đảng, tạo động lực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đoàn đại biểu quốc tế tham quan cơ sở nuôi trồng, chế biến rong nho của Công ty Cổ phần DT Group doanh nghiệp vừa thành lập chi bộ vào giữa tháng 6-2023).
Đoàn đại biểu quốc tế tham quan cơ sở nuôi trồng, chế biến rong nho của Công ty Cổ phần DT Group doanh nghiệp vừa thành lập chi bộ vào giữa tháng 6-2023).

Thứ ba, cấp ủy, tổ chức đảng chủ động thực hiện tốt công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên. Các chi bộ, đảng bộ cần có kế hoạch, giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên mới để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, cần quan tâm phát triển đảng viên trong lực lượng học sinh, sinh viên; đơn vị sự nghiệp công lập nhà nước (lĩnh vực y tế, giáo dục), đơn vị kinh tế tư nhân; thôn, tổ dân phố; chú trọng thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình phát triển đảng viên; tăng cường bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đảng viên mới kết nạp; thực hiện quy trình chuyển đảng chính thức cho đảng viên mới đảm bảo đúng thời hạn.

Thứ tư, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp chủ động hơn nữa trong xây dựng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động phong trào thi đua để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia, từ đó phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giới thiệu những nhân tố tích cực, điển hình để cấp ủy, tổ chức đảng xem xét, kết nạp.

Các cấp bộ đoàn cần chú trọng công tác bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ Đoàn ở cấp cơ sở và dưới cơ sở để giới thiệu cho cấp ủy, tổ chức đảng kết nạp đảng viên cho đội ngũ cán bộ Đoàn đủ tiêu chuẩn, góp phần nâng cao tỷ lệ đảng viên trong ban chấp hành Đoàn Thanh niên các cấp.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

XUÂN THÀNH (Thực hiện)