10:03, 03/03/2023

Để Nha Trang thật sự là điểm đến văn minh, thân thiện

Đầu tháng 2, khi tay máy Nguyễn Tâm (Gin Patin) đăng lên facebook cá nhân tấm ảnh chụp thành phố Nha Trang về đêm với những tòa cao ốc rực rỡ, rất nhiều người đã xuýt xoa về vẻ đẹp lung linh của thành phố biển. Nhiều bạn trẻ đã để lại những lời bình luận đầy niềm tự hào như: "Đẹp như Hồng Kông", "Hồng Kông của Việt Nam", "Nơi mình sống là nơi đáng mơ ước của biết bao người, bởi vậy chẳng muốn đi đâu xa, yêu biển, yêu nhà"…

Đầu tháng 2, khi tay máy Nguyễn Tâm (Gin Patin) đăng lên facebook cá nhân tấm ảnh chụp thành phố Nha Trang về đêm với những tòa cao ốc rực rỡ, rất nhiều người đã xuýt xoa về vẻ đẹp lung linh của thành phố biển. Nhiều bạn trẻ đã để lại những lời bình luận đầy niềm tự hào như: “Đẹp như Hồng Kông”, “Hồng Kông của Việt Nam”, “Nơi mình sống là nơi đáng mơ ước của biết bao người, bởi vậy chẳng muốn đi đâu xa, yêu biển, yêu nhà”…


Nha Trang ngày càng hiện đại hơn, đẹp hơn từng ngày. Nhưng cũng có nhiều ý kiến nêu lên những điểm chưa đẹp, chưa xứng tầm thành phố du lịch văn minh. Đó là hạ tầng giao thông còn hạn chế, nhiều đường nhỏ hẹp, xuống cấp chưa được sửa sang, tình trạng cướp giật, hàng rong đeo bám du khách vẫn còn xảy ra… Những điều ấy hẳn cũng là một trong những lý do Nha Trang không có tên trong danh sách 10 thành phố, thị trấn thân thiện nhất Việt Nam ở giải thưởng Traveller Review Awards 2023 do trang booking.com (một trong những trang du lịch trực tuyến lớn của thế giới) vừa công bố. Cụ thể, booking.com đã vinh danh: Phong Nha, Đồng Hới (Quảng Bình); Ninh Bình; Hội An (Quảng Nam); Huế (Thừa Thiên Huế); Mai Châu (Hòa Bình); Tuy Hòa (Phú Yên); Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu); Cát Bà (Hải Phòng); Sa Pa (Lào Cai). Ngay sau khi báo chí, mạng xã hội đăng tải thông tin trên, đã có nhiều người tiếc nuối khi Nha Trang trượt khỏi top 10 điểm đến thân thiện.


Gần 20 năm sống ở Nha Trang, tôi vẫn thường tự hào giới thiệu với bạn bè về khí hậu ôn hòa, về cảnh đẹp thiên nhiên, sự nhẹ nhàng, thân thiện của người dân thành phố biển. Như bao nhiêu người yêu mến Nha Trang khác, tôi mong muốn Nha Trang phải thật sự là một thành phố “văn minh - thân thiện” như biểu ngữ đang được quảng bá trên nhiều đường phố. Có thể, sự bình chọn của booking.com chưa thật sự chuẩn xác, nhưng Nha Trang cần phải nhìn nhận lại mình. Những ai quan tâm đến Nha Trang không khỏi băn khoăn, âu lo khi tiếp nhận những thông tin về những điểm hạn chế, tiêu cực có thể ảnh hưởng đến danh xưng “văn minh - thân thiện” của thành phố biển. Mới nhất, ngày 28-2, các trang mạng xã hội đăng video về cảnh du khách bị cướp giật túi xách ở ngay khu vực chợ Xóm Mới. Trước đó nữa là những thông tin, hình ảnh về hóa đơn tính tiền theo kiểu “chặt chém” đối với du khách Hàn Quốc khi đến một số nhà hàng hải sản trên địa bàn Nha Trang. Những hạn chế nói trên không chỉ có ở Nha Trang, có thể chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng trong thời điểm mạng xã hội bùng nổ như hiện nay để lại hệ lụy vô cùng lớn.


Năm 2022, Thành ủy Nha Trang đã ban hành Nghị quyết 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị. Triển khai thực hiện nghị quyết, chính quyền thành phố đã có nhiều giải pháp để dẹp bỏ những điểm “nóng” về lấn chiếm vỉa hè, họp chợ ở lòng đường, góp phần lập lại trật tự mỹ quan trên địa bàn thành phố. Hiện nay, Nha Trang vẫn đang tiếp tục công cuộc “chỉnh trang” ấy, tuy nhiên, để xây dựng được một thành phố văn minh và thân thiện, những nỗ lực của chính quyền địa phương là chưa đủ mà phải có sự chung sức, đồng lòng của tất cả cơ quan, đoàn thể, mỗi gia đình, cá nhân đang sinh sống ở trên địa bàn thành phố. Muốn vậy phải khơi dậy niềm tự hào, khát vọng xây dựng một thành phố Nha Trang giàu đẹp, văn minh và thân thiện. Văn minh không tự nhiên mà đến, thân thiện không tự nhiên mà có, điều đó phải được dựng xây từ lời ăn tiếng nói, từ hành vi cử chỉ của mỗi người dân đang sống ở miền đất thơ mộng này!


THÀNH NGUYỄN