11:03, 25/03/2021

Lời hứa với cử tri

Ngày 24-3, có 2 tin tức nổi bật được dư luận quan tâm, đó là cưỡng chế dự án Nha Trang Sao và thu hồi phần lớn diện tích đất ở dự án Công viên Phù Đổng. Đây là 2 dự án đều có vị trí đắc địa ngay biển, đều vướng lùm xùm, khiến đất vàng thành nơi nhếch nhác nhiều năm qua.

Ngày 24-3, có 2 tin tức nổi bật được dư luận quan tâm, đó là cưỡng chế dự án Nha Trang Sao và thu hồi phần lớn diện tích đất ở dự án Công viên Phù Đổng. Đây là 2 dự án đều có vị trí đắc địa ngay biển, đều vướng lùm xùm, khiến đất vàng thành nơi nhếch nhác nhiều năm qua.
 
Khánh Hòa luôn có những chính sách linh hoạt, ưu tiên, trải thảm đỏ mời gọi các nhà đầu tư. Tuy nhiên, như Nha Trang Sao, dù hứa hẹn là dự án triệu đô hấp dẫn nhưng sau nhiều năm được giao đất, chủ đầu tư không làm gì khác ngoài việc quây hàng rào, lấn, lấp trái phép gần 2,3ha danh thắng vịnh Nha Trang; chậm tiến độ; chậm hoàn thành hồ sơ phương án kiến trúc quy hoạch được gia hạn… Tương tự, dự án Công viên Phù Đổng, chủ đầu tư được giao 21.772m2 đất không thu tiền sử dụng đất để xây dựng các công trình trên mặt đất, gồm: công viên cây xanh, đường sử dụng chung và nhà vệ sinh công cộng. Tuy nhiên, hơn 5 năm qua, dự án vẫn chưa xây dựng hoàn thiện theo thiết kế được phê duyệt và chưa bàn giao cho UBND thành phố quản lý. 
 
Rõ ràng, đây là một sự lãng phí. Nhất là khi những dự án này nằm ngay trung tâm thành phố, nếu cứ dây dưa không thực hiện thì vừa lãng phí đất vàng vừa làm mất niềm tin của người dân, bởi điều họ trông đợi là các chủ đầu tư sử dụng quỹ đất đó thế nào cho hợp lý, làm đẹp thêm cho thành phố, chứ không phải giữ đó để rồi bỏ hoang, nhếch nhác. 
 
Trong rất nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân đều khẳng định tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi các dự án ven biển Nha Trang không đúng quy hoạch, chậm trễ tiến độ, hết thời gian thuê mặt nước, mặt đất… Từ đó, quy hoạch lại theo hướng dành phần lớn bãi biển cho cộng đồng. Để giải quyết vấn đề này, cần phải có thời gian, đúng quy trình. Việc cưỡng chế dự án Nha Trang Sao và thu hồi một phần lớn diện tích dự án Công viên Phù Đổng cho thấy sự quyết liệt của tỉnh, giữ đúng lời hứa với cử tri là dành không gian biển để xây dựng công viên, phục vụ cộng đồng. Chủ trương này được người dân đồng tình, ủng hộ và mong đợi từ lâu. Bởi, dành quỹ đất cho cộng đồng không chỉ làm đẹp, tạo sự thông thoáng cho bãi biển Nha Trang mà chính người dân địa phương còn được thụ hưởng, tránh tình trạng bãi biển là của chung nhưng lại bị chủ đầu tư biến thành… của riêng!
 
Việc xử lý đối với các dự án nói trên được dư luận hoan nghênh, đồng tình, cho thấy quyết tâm của tỉnh. Tuy nhiên, làm thế nào để có những điểm nhấn đẹp cho bãi biển từ những vị trí này, có giá trị lâu bền, không chắp vá, đó là vấn đề cũng cần được quan tâm. Bởi với người dân Nha Trang - Khánh Hòa, một không gian phục vụ cộng đồng thật sự mới là điều họ cần nhất, muốn nhất.
 
H.N