05:11, 03/11/2020

Để thủy sản Khánh Hòa thuận lợi vào thị trường EU

Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (Hiệp định EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1-8, với lộ trình miễn giảm thuế quan về 0% với một số nhóm mặt hàng, trong đó có thủy sản sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng vào thị trường này

Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (Hiệp định EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1-8, với lộ trình miễn giảm thuế quan về 0% với một số nhóm mặt hàng, trong đó có thủy sản sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng vào thị trường này.


Những năm qua, xuất khẩu thủy sản của tỉnh phát triển nhanh chóng, đóng góp lớn vào xuất khẩu chung toàn tỉnh. Nếu như năm 2011, kim ngạch xuất khẩu thủy sản mới đạt 334 triệu USD thì đến năm 2019 đã lên đến 614 triệu USD. Trong 9 tháng năm 2020, do ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của tỉnh đạt hơn 362 triệu USD, là 1 trong 2 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 300 triệu USD. Hiện nay, sản phẩm của 44 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản của tỉnh đã có mặt tại 64 thị trường, trong đó tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường EU lớn nhất.  


Theo ông Võ Nam Thắng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản vào thị trường EU, các cơ quan quản lý nhà nước cần phổ biến các tiêu chuẩn quy định của Hiệp định EVFTA và hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nhanh chóng đăng ký tham gia. Về phần mình, các doanh nghiệp cần áp dụng khoa học công nghệ, đầu tư đẩy mạnh chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm thủy sản chế biến và nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm xuất khẩu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như quảng bá sản phẩm thủy sản trên thị trường thế giới. Đối với cộng đồng ngư dân, phải tuân thủ các quy định chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định), đổi mới công nghệ bảo quản để nâng cao chất lượng sản phẩm sau khai thác và đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản trên biển, chú trọng các đối tượng có giá trị kinh tế cao.


Để tận dụng các ưu đãi từ Hiệp định EVFTA, tỉnh đã ban hành danh mục các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, trong đó xác định lợi thế về thủy sản để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU. Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ triển khai đồng bộ các chính sách để tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết, từ phát triển vùng nguyên liệu đến chế biến, mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, nhằm tìm kiếm đối tác để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và xuất khẩu vào thị trường EU các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.


Bích La