09:03, 18/03/2020

Những câu hỏi

Một thông tin mà những người Nha Trang thấy hết sức nghi ngại: Sáng 17-3, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP. Hồ Chí Minh đã giữ lại và đưa đi cách ly đối với 5 hành khách quốc tịch Bỉ đi từ Nha Trang bằng tàu SE21 tối trước. 

Một thông tin mà những người Nha Trang thấy hết sức nghi ngại: Sáng 17-3, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP. Hồ Chí Minh đã giữ lại và đưa đi cách ly đối với 5 hành khách quốc tịch Bỉ đi từ Nha Trang bằng tàu SE21 tối trước. Đây là 5 hành khách có mặt trên chuyến bay TK162 ngày 8-3 mà Bộ Y tế đang thông báo tìm kiếm. Cho dù có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng cảm giác không an toàn vẫn đè nặng tâm trí.
 
Trước đó, trong dòng thông tin được cập nhật hàng giờ về tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới, một thông tin khiến mọi người e ngại: Ngày 16-3 Bộ Y tế có thông báo tìm hành khách trên 8 chuyến bay có hành khách nhiễm Covid-19, đề nghị các hành khách này liên hệ với trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh để được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe. Chuyến bay cách xa nhất từ ngày 4-3, chuyến gần nhất là ngày 15-3. Câu hỏi đặt ra là trong 8 chuyến bay đó với cả ngàn con người, có bao nhiêu khách đã ghé Nha Trang như 5 vị người Bỉ kia?
 
Tin tức qua các báo cho thấy, các nước đã dùng các biện pháp rất mạnh để ngăn chặn sự lây nhiễm dịch bệnh. Mỹ kể từ ngày 11-3 cấm tất cả các chuyến đi từ châu Âu tới nước Mỹ trong vòng 30 ngày. Chính quyền thành phố Bắc Kinh từ ngày 11-3, bất cứ khách ngoại quốc nào đặt chân đến thành phố sẽ phải cách ly 14 ngày, chi phí tự phải trả. Ngày 16-3, Thủ tướng Malaysia thông báo chính phủ sẽ thực thi Lệnh Kiểm soát di chuyển từ ngày 18 đến 31-3, trở thành nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á tiến hành phong tỏa toàn quốc để ứng phó với Covid-19…
 
Việt Nam cho đến nay mới hạn chế cấp visa cho các nước thuộc EU, các chuyến bay từ các nước khác về với yêu cầu tiến hành kiểm tra dịch bệnh nghiêm ngặt tại sân bay. Dư luận đang mong Chính phủ phải có những động thái mạnh hơn, bởi WHO đã công bố đại dịch toàn cầu. Thế giới bây giờ có nước nào tự tin là chúng tôi an toàn?
 
Chứ không thể như cách làm hiện nay, Bộ Y tế thực hiện cách ly, xét nghiệm tất cả những người từ vùng dịch trở về để phát hiện kịp thời những người nhiễm bệnh. Nguồn lực nào chịu cho nổi, và ai dám khẳng định là mới chỉ có 8 chuyến bay có người bị bệnh?
 
Thủy Ngân