10:08, 22/08/2018

Một cách làm hay cần nhân rộng

Ngày 18-11-2016, Chính phủ ban hành Nghị định 155 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường. Theo nhận định của các cán bộ công tác trong ngành Tài nguyên và Môi trường, nghị định có sức răn đe rất cao. Việc áp dụng Nghị định 155 tại xã Ninh Phụng (thị xã Ninh Hòa) đã có kết quả bước đầu.

Ngày 18-11-2016, Chính phủ ban hành Nghị định 155 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường. Theo nhận định của các cán bộ công tác trong ngành Tài nguyên và Môi trường, nghị định có sức răn đe rất cao. Việc áp dụng Nghị định 155 tại xã Ninh Phụng (thị xã Ninh Hòa) đã có kết quả bước đầu. Hai đối tượng vi phạm đều là người dân xã Ninh Xuân là bà T.T.N và T.H.Đ.T, bị lực lượng tuần tra của thôn Đại Cát 2 (xã Ninh Phụng)  bắt quả tang hành vi quăng rác tại khu vực giáp ranh 2 xã. Đội tuần tra đã đưa người và phương tiện về trụ sở xã xử lý. Kết quả, 2 người này phải nộp phạt mỗi người 3 triệu đồngvề hành vi đổ rác trái phép. Ngoài ra, còn có một trường hợp khác cũng ở Ninh Xuân là bà L.T.N bị yêu cầu nộp phạt 3 triệu đồng về hành vi xả rác bừa bãi. Được biết, sau 3 trường hợp bị xử phạt về hành vi quăng rác bừa bãi, người dân Ninh Xuân, Ninh Phụng đã có ý thức hơn trong việc xả rác ra môi trường.


Rõ ràng, với Nghị định 155, chính quyền, ngành chức năng đã có “bửu bối” đủ sức răn đe để xử lý vi phạm. Tuy nhiên, điều quan trọng là các địa phương có mạnh dạn áp dụng hay tổ chức thực thi tốt Nghị định 155 hay không? Sở dĩ xã Ninh Phụng làm tốt công tác xử lý vi phạm, tạo dư luận tốt về quản lý môi trường là nhờ xã tổ chức tốt công tác tuần tra, xử lý. Ai cũng biết để xử lý người vi phạm rất khó bởi các đối tượng thường bỏ rác vào đêm khuya, nơi vắng vẻ, ít người qua lại. Ninh Phụng đã tổ chức lực lượng mật phục, trao quyền cho tổ tuần tra từng thôn phối hợp với đội xung kích của xã. Và để khích lệ những người làm việc này, xã đã thưởng nóng cho đội gần 1 triệu đồng. Có thể nói, cách làm của Ninh Phụng cần nhân rộng ra các địa phương khác.


P.L