02:08, 20/08/2018

Từ khóa bánh ô tô, nghĩ đến hình thức phạt nguội

Nha Trang đến giờ vẫn chưa có các quy định về bãi đậu xe. Ví dụ như muốn mở nhà hàng, quán cà phê, trung tâm thương mại... cứ chỗ nào trống là xin mở, bởi chưa có quy định nào bắt buộc phải có điều kiện có bãi đậu xe.

Nha Trang đến giờ vẫn chưa có các quy định về bãi đậu xe. Ví dụ như muốn mở nhà hàng, quán cà phê, trung tâm thương mại... cứ chỗ nào trống là xin mở, bởi chưa có quy định nào bắt buộc phải có điều kiện có bãi đậu xe. Trong khi đó thì số lượng ô tô các loại tăng chóng mặt, nên kiếm được chỗ đậu xe ngoài đường là không dễ. Tình trạng xe ô tô đỗ cả những nơi có biển cấm đỗ là khá phổ biến. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc, chưa đạt hiệu quả mong muốn.


Vừa qua, lực lượng Thanh tra giao thông được trang bị 15 bộ cùm khóa bánh xe ô tô. Nếu xe vi phạm lỗi đậu xe nơi không được phép mà không có người điều khiển xuất hiện, Thanh tra giao thông sẽ lập biên bản hành chính, cùm bánh xe, dán thông báo lên kính xe yêu cầu người điều khiển liên hệ để xử lý.


Bước đầu, cách xử lý này đạt hiệu quả giáo dục cao. Tiếc rằng cả thành phố chỉ có 15 bộ khóa. Hơn thế các khóa này chỉ khóa được bánh xe con dưới 9 chỗ ngồi. Như thế, gặp xe tải hay xe khách thì... lực lượng chức năng chỉ còn cách bó tay, hoặc kiên nhẫn chờ người điều khiển phương tiện xuất hiện.


Từ cách khóa bánh xe đậu trái phép, một cách xử lý nguội đối với phương tiện giao thông vi phạm, thiết nghĩ tại sao chúng ta không mở rộng cách xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm rộng hơn, trong điều kiện chúng ta hoàn toàn có thể làm được?


Từ năm 2016, Công an TP. Nha Trang đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát về an ninh trật tự. Các địa bàn trọng điểm, các nút giao thông, các giao lộ quan trọng... đều có camera giám sát ngày đêm, truyền dữ liệu về trung tâm. Tại sao chúng ta không phát huy hết hiệu quả của hệ thống này bằng cách chia sẻ hình ảnh, dữ liệu về vi phạm giao thông để bên Thanh tra giao thông có cơ sở phạt nguội các chủ phương tiện?


Nếu làm được như vậy, hệ thống sẽ được phát huy hết hiệu quả, cách xử lý vi phạm cũng dần một văn minh hơn, đặc biệt là không bỏ sót vi phạm mà không cần phải tốn nhiều nhân lực đi kiểm tra tại hiện trường.


Vấn đề là các nhà quản lý có ý định chia sẻ không, hay chúng ta đã quen với tư duy hệ thống ngành nào, ngành ấy sử dụng?


Thủy Ngân