12:08, 20/08/2018

Bữa ăn ca của công nhân

Thời gian qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nghị quyết về "Nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động. Các cấp công đoàn cũng đã tích cực vận động chủ các doanh nghiệp quan tâm nâng mức hỗ trợ kinh phí cho bữa ăn của công nhân.

Thời gian qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nghị quyết về “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động (NLĐ). Các cấp công đoàn cũng đã tích cực vận động chủ các doanh nghiệp (DN) quan tâm nâng mức hỗ trợ kinh phí cho bữa ăn của công nhân. Đến nay, phần lớn DN đều nâng mức hỗ trợ ăn ca từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng/suất/người/ngày cho NLĐ. Tiêu biểu như: Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin; Công ty TNHH Long Sinh; Công ty Yến sào Khánh Hòa…


Một số chủ DN chia sẻ, chăm lo sức khỏe cho NLĐ cũng chính là chăm lo cho sự phát triển của DN. Do đó, khi tổ chức công đoàn vận động, NLĐ đóng góp ý kiến thông qua đối thoại định kỳ về nâng cao chất lượng bữa ăn ca, DN đều cân đối lại nguồn tài chính để điều chỉnh nâng mức hỗ trợ suất ăn ca cho công nhân. Đây cũng là trách nhiệm của chủ DN đối với công nhân. Không chỉ nâng mức hỗ trợ, các DN còn đầu tư xây dựng nhà ăn rộng, thoáng mát; thực phẩm được nhập về rõ nguồn gốc, xuất xứ. Món ăn được chế biến thay đổi thường xuyên nhằm đảm bảo dinh dưỡng, sau bữa ăn còn có trái cây, sữa tươi. Đặc biệt, các DN đều thành lập bộ phận kiểm nghiệm, lưu giữ mẫu thức ăn hàng ngày nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh ngộ độc thức ăn.


Tuy vậy, hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 2 DN là Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam Nha Trang và Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam chi nhánh Suối Dầu vẫn chưa tổ chức, hỗ trợ ăn ca cho NLĐ. Hơn 3.000 công nhân tại 2 DN này đều tranh thủ giờ nghỉ trưa đi ra ngoài ăn cơm bụi. Điều đáng lo ngại là nguồn gốc thực phẩm chế biến ở quán cơm bụi không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ngộ độc thực phẩm. Mặc dù các ngành chức năng đã nhiều lần làm việc, NLĐ đấu tranh nhiều năm nhưng chủ 2 DN này vẫn thờ ơ. DN cho rằng, chỉ khi nào ăn ca được quy định vào luật thì họ mới thực hiện. Và vì nó chưa được luật quy định nên các ngành chức năng cũng chỉ dừng ở mức vận động chứ không bắt buộc DN phải thực hiện. Qua đây cũng cho thấy, chủ sử dụng lao động ở những DN này chưa thực sự chăm lo đời sống, sức khỏe của công nhân. Cũng chính vì thế, sự biến động lao động ở các DN này luôn ở mức cao.


Chất lượng bữa ăn ca có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của NLĐ cũng như năng suất lao động. Do đó, nâng cao chất lượng ăn ca, tổ chức ăn ca cho NLĐ cũng là trách nhiệm của DN, bởi đầu tư, chăm lo cho NLĐ cũng chính là đầu tư cho sự phát triển vững mạnh của DN.


VĂN GIANG