12:06, 30/06/2017

Không thể lợi dụng dân chủ để đứng trên luật pháp

Trong những ngày này, khi phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyên truyền chống Nhà nước đang diễn ra, trên mạng ồn ào các đề nghị, các ý kiến của các tổ chức phản động lưu vong, cá nhân tự nhân danh bảo vệ "dân chủ, nhân quyền" để kêu gọi đấu tranh trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (!)

 

Trong những ngày này, khi phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyên truyền chống Nhà nước đang diễn ra, trên mạng ồn ào các đề nghị, các ý kiến của các tổ chức phản động lưu vong, cá nhân tự nhân danh bảo vệ “dân chủ, nhân quyền” để kêu gọi đấu tranh trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (!)


Việc làm này không có gì là lạ. Ngay từ khi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam, mạng lưới blogger Việt Nam mà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một trong những thành viên điều phối đã cầu cứu các tổ chức quốc tế can thiệp, tạo sức ép với chính quyền Việt Nam đòi trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Riêng tổ chức này viết bài vu khống, ra bản Tuyên bố chung cùng ký tên ủng hộ việc đòi trả tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Tại Khánh Hòa cũng có gần 30 người tham gia ký tên.


Can thiệp trắng trợn hơn, tháng 3-2017 trong khi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang bị tạm giam phục vụ điều tra, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bình chọn Phụ nữ Quốc tế dũng cảm cho Blogger mẹ Nấm. Về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tuyên bố quan điểm: “Việt Nam cho rằng việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao giải thưởng cho một cá nhân đang bị tạm giam để điều tra vì các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ giữa hai nước”.


Bất cứ một nhà nước nào trên thế giới cũng có một hệ thống pháp luật riêng của mình để quản lý, điều hành đất nước. Bất kỳ ai vi phạm pháp luật, cũng đều bị xử lý bằng pháp luật mà không một thế lực nào, nhân danh điều gì để đòi hỏi đứng trên pháp luật. Đó là nguyên lý chung về nhà nước pháp quyền mà bất cứ quốc gia nào cũng tuân thủ.


Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là công dân Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam thì đương nhiên phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam. Không một cá nhân nào cho dù nhân danh điều gì có thể bẻ ngược tiến trình này. Không một thế lực nào có thể can thiệp vào chuyện nội bộ của một đất nước có chủ quyền, có luật pháp.


Không thể lợi dụng dân chủ, nhân quyền để đòi hỏi cho ai đó được đứng trên luật pháp.


THỦY NGÂN