10:08, 14/08/2016

Làm du lịch

Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận: "... công tác quản lý, tổ chức hoạt động du lịch còn một số vấn đề cần phải tiếp tục khắc phục".

Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận: “... công tác quản lý, tổ chức hoạt động du lịch còn một số vấn đề cần phải tiếp tục khắc phục”.


Mới đây, tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, lần đầu tiên Chính phủ tổ chức hội nghị có quy mô lớn về du lịch. Nhiều người ví von đây là “hội nghị Diên Hồng” của ngành Du lịch. Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chuẩn bị hoàn thiện Đề án phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, trình Bộ Chính trị trong tháng 10 năm nay. Nói về phát triển du lịch, Thủ tướng cho rằng, thể chế chính sách; cộng đồng làm du lịch và xây dựng thương hiệu là 3 yếu tố làm cho du lịch thành công.


Ngành Du lịch Khánh Hòa, nếu chiếu theo 3 yếu tố Thủ tướng nêu ra thì đang có những gì và đang thiếu những gì?


Lâu nay, Khánh Hòa được đánh giá là địa phương có nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, thu hút khá mạnh các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực du lịch. Cơ sở lưu trú ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng; sản phẩm dịch vụ, du lịch ngày càng phong phú, đa dạng; đẳng cấp quản trị du lịch không ngừng được nâng cao; con số doanh thu du lịch ngày càng lớn... Đây là những nền tảng rất cơ bản cho phát triển du lịch. Và Khánh Hòa hết sức coi trọng việc nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng du lịch, nhất là các lĩnh vực giao thông, lưu trú tại các vùng du lịch trọng điểm.


Hiện nay, du lịch Khánh Hòa đang đứng trước một số thách thức. Khánh Hòa đã dày công, đầu tư nhiều công sức, tiền của cho đa dạng hóa sản phẩm du lịch chất lượng cao; xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều khách sạn, nhà hàng, tour du lịch... đua nhau hạ giá, cạnh tranh không lành mạnh, khiến chất lượng dịch vụ giảm; nhiều cơ sở du lịch hoạt động không đúng quy định của pháp luật... làm xấu đi rất nhiều hình ảnh, thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Những biểu hiện tiêu cực này cần được chấn chỉnh, một cách kịp thời và kiên quyết.


Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có liên quan tới nhiều ngành, nhiều địa phương, nhiều tổ chức, cá nhân. Do đó, bên cạnh việc xây dựng hệ thống doanh nghiệp lớn mạnh, có thương hiệu, cần đề cao, phát huy tinh thần cộng đồng trong kinh doanh dịch vụ, du lịch, trực tiếp là các doanh nghiệp và người dân. Hình thành được tư duy cả cộng đồng chung tay làm du lịch; phát triển du lịch mang lại lợi ích cho cả cộng đồng, cả về kinh tế lẫn về văn hóa, xã hội, công tác quản lý, tổ chức du lịch sẽ có nhiều thuận lợi hơn, theo phương châm “ích nước, lợi nhà”.


Dịch vụ, du lịch, từ lâu đã được đặt lên hàng đầu trong cơ cấu kinh tế Khánh Hòa. Do đó, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, việc phân tích, làm rõ những hạn chế, yếu kém, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng địa phương; xác định nhiệm vụ trọng tâm, biện pháp thiết thực trước mắt cũng như lâu dài trong công tác quản lý, tổ chức hoạt động du lịch là hết sức cấp bách, cần làm ngay, để du lịch xứng tầm là ngành kinh tế mũi nhọn không chỉ của Khánh Hòa mà là của cả nước.


PHONG NGUYÊN