Kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (MTV) Đóng tàu Cam Ranh và Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Đóng tàu Nha Trang liên tiếp nhận được các đơn đặt hàng, tổ chức đặt ky, hạ thủy, bàn giao tàu vỏ thép cho nhiều ngư dân ven biển miền Trung, trong đó có Khánh Hòa.
Kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định (NĐ) 67 về một số chính sách phát triển thủy sản, Công ty TNHH một thành viên (MTV) Đóng tàu Cam Ranh và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang liên tiếp nhận được các đơn đặt hàng, tổ chức đặt ky, hạ thủy, bàn giao tàu vỏ thép cho nhiều ngư dân ven biển miền Trung, trong đó có Khánh Hòa. Có mặt tại các buổi lễ, nhìn những nụ cười trên gương mặt của lãnh đạo, công nhân của các công ty đóng tàu mới cảm nhận hết niềm vui của họ sau thời gian dài gặp khó khăn, phải giảm lương, cho công nhân nghỉ việc...
Ông Lê Quang Lâm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh cho biết, ngày 12-8, công ty hạ thủy tàu vỏ thép đầu tiên đóng theo NĐ 67. Tiếp đó, ngày 25-9, công ty đã bàn giao tàu vỏ thép làm nghề lưới vây cho ngư dân ở Bình Định. Trong tháng 10, công ty đặt ky tàu vỏ thép dịch vụ hậu cần nghề cá mang tên Hoàng Sa; hạ thủy và bàn giao tàu vỏ thép làm nghề lưới vây cho ngư dân Bình Định; đặt ky tàu vỏ thép làm nghề lưới chụp cho ngư dân ở Phú Yên. Ngoài ra, công ty đang tiến hành nhập thép để trong tháng 11 tổ chức khởi công đóng mới tàu lưới vây đuôi vỏ thép, dài 35m cho một ngư dân ở Khánh Hòa; tích cực làm việc với các ngân hàng để triển khai đóng thêm 4 tàu lưới vây mạn vào cuối năm nay.
Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang cũng mới hạ thủy tàu vỏ thép đầu tiên đóng theo NĐ 67 vào ngày 14-10. Ông Lê Văn Toàn - Giám đốc công ty cho biết, theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ đặt ky đóng thêm 2 tàu vỏ thép, năm 2016 sẽ đóng 9 tàu vỏ thép đều thực hiện theo NĐ 67.
Với mỗi chiếc tàu trị giá vài chục tỷ đồng, có thể nói, nhờ việc đóng tàu theo NĐ 67 mà đơn đặt hàng và giá trị sản xuất của cả 2 nhà máy đóng tàu nói trên đều tăng. Ông Lê Quang Lâm cho biết, trong năm 2014, do kinh tế suy thoái, không có nhiều đơn đặt hàng nên công ty phải cho công nhân nghỉ việc, doanh thu cả năm chỉ đạt 30 tỷ đồng. Với tình hình hiện nay, công ty đã mạnh dạn đặt ra mục tiêu tổng doanh thu đạt 123,5 tỷ đồng trong năm 2015. Trong khi đó, ông Lê Văn Toàn thừa nhận, những đơn đặt hàng đóng tàu từ NĐ 67 đã thật sự “cứu” công ty vượt qua giai đoạn khó khăn của khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, theo ông Toàn, nếu các ngân hàng tích cực giải ngân, giảm bớt các thủ tục rườm rà thì ngư dân sẽ thuận tiện trong vay vốn đóng tàu, các công ty đóng tàu cũng chủ động hơn trong việc nhập nguyên liệu, lên kế hoạch triển khai đóng mới.
VĂN KỲ