Mấy ngày gần đây, dự luận rất hoan nghênh việc Chính phủ thực hiện thử nghiệm cung cấp thông tin qua mạng xã hội, cụ thể là Facebook và Youtube. Bước đầu, nội dung được đưa lên các trang này gồm các văn bản Văn phòng Chính phủ cung cấp cho các cơ quan thông tấn, báo chí.
Mấy ngày gần đây, dư luận rất hoan nghênh việc Chính phủ thực hiện thử nghiệm cung cấp thông tin qua mạng xã hội, cụ thể là Facebook và Youtube. Bước đầu, nội dung được đưa lên các trang này gồm các văn bản Văn phòng Chính phủ cung cấp cho các cơ quan thông tấn, báo chí.
Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, việc đưa thông tin lên Facebook giúp người dân gần Chính phủ hơn; cùng Chính phủ chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình xây dựng, thực hiện chủ trương, chính sách; giúp công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ thêm công khai, minh bạch, hiệu quả. Qua Facebook, trước những thông tin được đưa lên, người dân có thể nêu lên chính kiến của mình, góp ý sửa chữa những khiếm khuyết, đề xuất được nhiều ý tưởng hay.
Có thể nói, việc Chính phủ “lên” Facebook bước đầu tận dụng được lợi ích tính lan tỏa cực kỳ nhanh, mạnh của Facebook để đưa chính sách đến gần hơn với người dân; đồng thời, ở đó, người dân cũng dễ dàng tỏ bày tâm tư, nguyện vọng với Chính phủ hơn. Tính tương tác cao theo tính năng của Facebook giúp việc xây dựng và thực hiện chính sách của Chính phủ thu thập được nhiều thông tin sát thực tiễn hơn, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của người dân hơn.
Đến nay, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã tiến hành xong Đại hội Đảng bộ. Nhiều vị lãnh đạo mới đã nhanh chóng công khai số điện thoại di động, địa chỉ e-mail để tiện việc tiếp cận các nguồn thông tin từ các tầng lớp nhân dân. Xu hướng này đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.
Để xử lý những nguồn thông tin ấy, đòi hỏi người lãnh đạo phải có bản lĩnh chính trị thực sự vững vàng, có cái tâm chân thành cầu thị. Nếu lãnh đạo những địa phương, sở, ngành trong tỉnh, trong thành phố đều công khai điện thoại và địa chỉ e-mail, như vậy sẽ bớt đi số lượng điện thoại, e-mail “vượt tuyến”.
Ở đây, chúng ta biết rằng, khi người dân được tiếp cận với nguồn tin chính thống càng nhiều, hiệu quả của công tác truyền thông càng lớn, hiệu quả công tác tư tưởng càng cao.
PHONG NGUYÊN