10:08, 20/08/2015

Con tàu niềm tin và hy vọng

Con tàu vỏ thép đầu tiên đóng bằng vốn vay ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ vừa hạ thủy tại Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh. Tàu mang tên Hải Cảng 1, có chiều dài 25m, chiều rộng 7,2m, chiều cao 3,15m, công suất 880CV, có thể chịu được sóng cấp 8.

Con tàu vỏ thép đầu tiên đóng bằng vốn vay ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ vừa hạ thủy tại Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh. Tàu mang tên Hải Cảng 1, có chiều dài 25m, chiều rộng 7,2m, chiều cao 3,15m, công suất 880CV, có thể chịu được sóng cấp 8. Tàu được trang bị 3 ngăn bảo ôn, cá được bảo quản trong khoang cách nhiệt bằng UP; có trang bị ra đa, máy dò ngang, định vị toàn cầu...


Nhìn chiếc tàu từ từ trượt khỏi đà để ra biển, chủ tàu, ngư dân Nguyễn Việt Hằng (phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) thấy bồi hồi. Ông cho biết, nhà có 3 tàu vỏ gỗ. Tuy đi biển gần 20 năm nay nhưng ông luôn đau đáu mong muốn có một con tàu vỏ thép để cưỡi sóng vươn khơi bám biển dài ngày. Tàu gỗ đi tối đa cũng chỉ được 22 ngày, gặp sóng lớn chống chọi rất khó khăn. Khi biết được Nhà nước có chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép, ông đã đăng ký ngay. Với chiếc tàu vỏ thép này, ông có thể đi biển thời gian gấp đôi tàu vỏ gỗ. Đó là chưa kể tốc độ tàu vỏ thép khoảng 12 hải lý/giờ, trong khi vỏ gỗ chỉ khoảng 8 hải lý/giờ. Chế độ bảo quản cá tốt hơn, thiết bị định vị trên tàu chính xác hơn...


Khi được hỏi về kế hoạch của mình sau khi hạ thủy tàu vỏ thép đầu tiên, ông Hằng cho biết sẽ trang bị ngư lưới cụ và khởi hành chuyến đánh bắt xa bờ đầu tiên bằng tàu vỏ thép vào cuối tháng 9 năm nay. “Tôi rất hồi hộp và nóng lòng để kiểm tra thực tế tính ưu việt của con tàu này so với tàu vỏ gỗ. Đây thật sự là con tàu của niềm tin và hy vọng” - ông Hằng nói.


Ngư dân ai cũng biết tính ưu việt của tàu vỏ thép trong khai thác thủy sản, nhưng không mấy ai đủ tiền đóng một con tàu lên tới 18 tỷ đồng. Quả thật, được vay tới 95% tổng trị giá con tàu và trả vốn trong hơn 10 năm là điều kiện để ngư dân nắm lấy cơ hội thay thế phương tiện đánh bắt cũ. Với Nghị định 67, hy vọng các ngân hàng tạo điều kiện tốt nhất để ngư dân có thể tiếp cận vốn vay đóng tàu một cách nhanh chóng, thuận lợi.


VĂN KỲ