10:08, 16/08/2015

Sớm tháo gỡ

Một chuyến tàu chở khách muốn xuất bến cần phải có 8 chữ ký của Bến tàu du lịch Cầu Đá Vĩnh Nguyên, Biên phòng cửa khẩu, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang... -  thông tin này của các chủ phương tiện đường thủy tại Bến tàu Du lịch Cầu Đá khiến không ít người giật mình.

Một chuyến tàu chở khách muốn xuất bến cần phải có 8 chữ ký của Bến tàu du lịch Cầu Đá Vĩnh Nguyên, Biên phòng cửa khẩu, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang... -  thông tin này của các chủ phương tiện đường thủy tại Bến tàu Du lịch Cầu Đá khiến không ít người giật mình. Chưa kể, để tàu được xuất bến, họ phải chạy từ cơ quan này sang cơ quan khác xin chữ ký mất ít nhất 20 phút. Mùa cao điểm, khách đông thì còn mất nhiều thời gian hơn. Vì thế, nhiều đoàn khách chờ đợi lâu nên đã bỏ về.

Có thể khẳng định, việc kiểm soát và làm thủ tục cho các chuyến tàu du lịch trước khi xuất bến của các cơ quan chức năng là cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho du khách. Nhờ làm tốt công tác này nên trong thời gian qua, tình hình an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh luôn ổn định. Các lực lượng chức năng cũng đã có rất nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo an ninh trật tự, quản lý phương tiện tàu thuyền, đồng thời giữ hình ảnh của du lịch Khánh Hòa trong mắt du khách. Tuy nhiên, nếu không tiếp tục giảm thủ tục hành chính thì hoạt động du lịch sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Mới đây, trả lời trên các phương tiện thông tin đại chúng, lãnh đạo Cục Đường thủy Việt Nam cũng đã thừa nhận: thủ tục hành chính liên quan đến phương tiện ra vào cảng, bến còn quá nhiều, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Vì vậy, các đơn vị trực thuộc Cục phải sớm hoàn thành việc rà soát, để đơn giản hóa tối đa các thủ tục và Cục sẽ đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có chỉ thị tháo gỡ sớm.


Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 92 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới của UBND tỉnh cũng đã đề cập đến việc cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến vận chuyển khách du lịch bằng đường bộ, đường thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời rà soát, tổng hợp các quy định, khó khăn, vướng mắc cản trở sự phát triển du lịch, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch.


Tour du lịch biển đảo lâu nay vẫn được xem là sản phẩm du lịch độc đáo của Nha Trang - Khánh Hòa. Chính vì thế, để xây dựng hình ảnh thân thiện trong lòng du khách, đồng thời thu hút và phát triển du lịch. Thiết nghĩ, bên cạnh việc chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động tàu du lịch, các cơ quan chức năng của tỉnh cần sớm có những cải cách thủ tục, tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho du khách khi đến tham quan biển đảo Khánh Hòa.


T.A