Gần 2 năm qua, thực hiện Nghị định số 130/2013/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, các đơn vị cung ứng dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đúng quy định của Chính phủ.
Gần 2 năm qua, thực hiện Nghị định số 130/2013/NĐ-CP của Chính phủ về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, các đơn vị cung ứng dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đúng quy định của Chính phủ. Tại Khánh Hòa, hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích chủ yếu qua hình thức đặt hàng, giao kế hoạch và đang từng bước triển khai thực hiện theo hình thức đấu thầu. Việc quản lý, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích của các đơn vị ngày càng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân được thụ hưởng.
Phần lớn người dân trong tỉnh đã tiếp cận được với một số sản phẩm, dịch vụ công ích như: cấp, thoát nước đô thị; cấp nước sạch khu vực nông thôn; cấp điện, chiếu sáng khu vực nông thôn, hải đảo và miền núi; kiểm định cơ giới đường bộ… Đối với dịch vụ cấp, thoát nước, từ nguồn vốn ngân sách và nguồn xã hội hóa thông qua các đơn vị cung ứng dịch vụ cấp nước trên địa bàn tỉnh, hệ thống cấp nước được mở rộng đến hầu hết ngõ hẻm ở các xã, phường, thị trấn nên người dân sử dụng nước sạch ngày càng tăng. Đến nay, các đơn vị đã cung cấp nước sạch cho hơn 150.000 khách hàng trong tỉnh. Các thủ tục đăng ký được thực hiện linh hoạt. Trong thời gian không quá 15 ngày kể từ khi nhận đơn đề nghị cung cấp nước của khách hàng, các đơn vị cung ứng dịch vụ sẽ lắp đặt đồng hồ nước (trừ những trường hợp trả lại hồ sơ, không thực hiện được do vị trí khá xa với mạng cấp nước, không nằm trong vùng quy hoạch cấp nước)…
Trong lĩnh vực cấp điện, ngành điện tuân thủ các quy định của Luật Điện lực; chất lượng dịch vụ ngày càng tiện ích và thuận lợi; từng bước giảm bớt các thủ tục không cần thiết cho người dân. Hiện nay, 100% số xã trên địa bàn tỉnh đã có điện đến trung tâm xã (một số xã đảo được cấp điện bằng nguồn máy phát điện diezen), góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở vùng khó khăn.
Ngoài ra, dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới được thực hiện đúng quy định; 100% nhu cầu kiểm định của khách hàng đều được giải quyết đầy đủ, không có hồ sơ tồn đọng; quy trình kiểm định ngày càng đơn giản… Việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải được các đơn vị cung ứng dịch vụ chủ động xây dựng kế hoạch, lịch thu gom phù hợp với đặc thù của từng địa phương, khu vực nhằm không để tình trạng rác tồn đọng.
Mặt khác, các đơn vị cung ứng dịch vụ cũng đã quan tâm áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý khách hàng, từng bước công khai các thủ tục hành chính để giảm bớt thủ tục trung gian… Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng.
Tuy nhiên, qua kết quả giám sát của HĐND tỉnh, hiện nay, việc sản xuất, cung ứng dịch vụ công ích vẫn chưa thật sự đồng bộ trong phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các đơn vị cung ứng dịch vụ. Ngoài ra, việc thực hiện xử lý vi phạm hành chính liên quan đến cung cấp, sử dụng dịch vụ công ích vẫn còn bất cập; việc triển khai một số cơ chế, chính sách của tỉnh liên quan đến lĩnh vực dịch vụ công ích còn gặp khó khăn; một số thủ tục hành chính chưa thực sự được quan tâm công khai; việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý dịch vụ chưa thật sự phát huy hiệu quả…
Để khách hàng tiếp cận thuận lợi hơn nữa đối với từng dịch vụ công ích, đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng dịch vụ công ích cần tiếp tục rà soát, quan tâm tháo gỡ những hạn chế nói trên trong thời gian tới.
ĐẠI HẢI