11:07, 02/07/2015

Để festival biển có ý nghĩa!

Những ngày này, toàn tỉnh Khánh Hòa và TP. Nha Trang đang dốc sức chuẩn bị cho Festival Biển 2015 - một cơ hội để quảng bá cho bạn bè gần xa một Nha Trang, Khánh Hòa văn minh, thân thiện, một điểm du lịch đáng phải đến trong đời.

Những ngày này, toàn tỉnh Khánh Hòa và TP. Nha Trang đang dốc sức chuẩn bị cho Festival Biển 2015 - một cơ hội để quảng bá cho bạn bè gần xa một Nha Trang, Khánh Hòa văn minh, thân thiện, một điểm du lịch đáng phải đến trong đời. Cũng đúng vào những ngày này, dư luận ồn ào và phẫn nộ về thông tin nhà hàng hải sản Làng Chài Bờ Kè bán cho du khách con cua 1,2kg, nhưng luộc xong, chỉ còn hơn 4 lạng.


Mỗi kỳ festival biển, kinh phí từ nguồn ngân sách, từ xã hội hóa đóng góp của các doanh nghiệp... cũng vài chục tỷ đồng. Đó là công sức của chính quyền, của cả xã hội nhằm tạo dựng nên một thương hiệu du lịch Nha Trang, phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Trải qua 6 kỳ tổ chức, Festival Biển Nha Trang đã trở thành một thương hiệu, điểm nhấn của ngành Du lịch. Nhưng festival cho dù có hào nhoáng, thành công đến đâu nhưng kiểu làm ăn chụp giựt, “chặt chém” du khách như thế này, dẫu chỉ là “con sâu” thì mọi công sức tổ chức sẽ bỏ sông, bỏ biển. Mà những “con sâu” này đâu có ít...


Cũng qua những thông tin về vụ này, mới càng thấy sự bất cập trong công tác quản lý của ngành Du lịch. Cũng có đường dây nóng, nhưng đường dây nóng chỉ có thể giải quyết nếu sự việc xảy ra trong... giờ hành chính(!) Hơn thế, đường dây nóng của Trung tâm Xúc tiến du lịch làm sao có thể ngay lập tức phối hợp với các lực lượng chức năng như công an, quản lý thị trường, chính quyền địa phương...? Lập đường dây nóng cho có theo quy định, chỉ càng làm thêm mất lòng tin của du khách mỗi khi có sự việc xảy ra!


Có thể sau khi báo chí lên tiếng, quán “chặt chém” kia sẽ bị xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin cho du khách. Nhưng điều quan trọng hơn, đó là các cơ quan hữu quan phải ngồi lại với nhau, xây dựng được một cơ chế quản lý để các nhà hàng, các chủ tour... không có cơ hội bắt chẹt du khách, không dám “chặt chém” du khách. Đặc biệt là phải xây dựng được một đường dây nóng đúng nghĩa, người trực có đủ thẩm quyền để điều động các ngành liên quan xử lý ngay khi có sự việc xảy ra.


Có như vậy, du khách mới thực sự cảm nhận được một thành phố du lịch văn minh, thân thiện.


Có như vậy, festival mới có ý nghĩa.


TRẦN DUY