12:06, 22/06/2015

Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Một tin vui là vừa qua, tại lễ tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, trong số 145 sản phẩm được tôn vinh, Khánh Hòa có 2 sản phẩm là xoài Úc và rong nho.

Một tin vui là vừa qua, tại lễ tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, trong số 145 sản phẩm được tôn vinh, Khánh Hòa có 2 sản phẩm là xoài Úc và rong nho.


Để được xướng tên tại lễ tôn vinh này, các sản phẩm đã trải qua nhiều cuộc bình chọn gắt gao từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, cấp trung ương, phải cạnh tranh với hàng nghìn sản phẩm đến từ khắp các vùng miền trong cả nước. Và để thắng trong cuộc bình chọn, các sản phẩm phải đạt điểm cao ở 4 tiêu chí cơ bản là: doanh thu, khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường; chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật - xã hội; tính văn hóa, thẩm mỹ và tiêu chí khác (như chứng chỉ liên quan đến chất lượng sản phẩm, các giải thưởng, bằng khen...).

 

Ở Khánh Hòa, nhiều năm qua, không ít bà con nông dân giàu lên nhờ chuyển từ các giống xoài kém hiệu quả, năng suất thấp sang trồng xoài Úc. Giống xoài này thích hợp với nhiều loại đất, kể cả vùng khô hạn, lại dễ trồng và chăm sóc. Một số nông dân cho biết, với 1ha xoài (tương đương 200 cây), họ có thể thu nhập hơn 300 triệu đồng/vụ, trừ chi phí lãi hơn 200 triệu đồng. Là giống xoài cho quả to, mẫu mã đẹp, có vị ngọt, mùi thơm, xoài Úc được thị trường ưa chuộng và có thể xuất khẩu sang nhiều nước và vùng lãnh thổ như: Maylaysia, Indonesia, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất... Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có vài trăm hecta xoài Úc, được trồng chủ yếu tại các huyện Khánh Vĩnh, Cam Lâm, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

 

Đối với cây rong nho, sau không ít lần thất bại, một doanh nghiệp đã thành công khi đưa loại rong có xuất xứ từ Nhật Bản về trồng tại Khánh Hòa. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn chục hecta rong nho, tập trung chủ yếu ở thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm. Loại cây trồng này đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và được đánh giá cao về chất lượng. Hiện hầu hết sản phẩm rong nho được xuất khẩu sang các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc... và được sử dụng như một loại rau xanh bổ dưỡng, có tác dụng đào thải những kim loại nặng ra khỏi cơ thể con người.


Có thể nói, việc các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Khánh Hòa được tôn vinh là sự kiện quan trọng, khẳng định sự phát triển của nền nông nghiệp tỉnh thời gian qua. Đây cũng là dịp vinh danh công sức, tài năng của các cá nhân, tổ chức tâm huyết với ngành Nông nghiệp và quảng bá sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Khánh Hòa với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.


Để các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu thực sự là nguồn hàng hóa có giá trị cao, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế, thời gian tới, rất cần những chính sách phù hợp cho việc phát triển thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần chủ động cập nhật thông tin, tìm kiếm thị trường, đổi mới công nghệ, học hỏi kỹ năng và kiến thức quản lý, mạnh dạn đầu tư để sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng.


Ngọc Khánh