Mấy ngày nay, dư luận đang hết sức quan tâm đến thông tin Chính phủ đồng ý với đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về một số biện pháp đảm bảo An toàn giao thông, trong đó có việc tịch thu phương tiện đối với người điều khiển say xỉn quá mức.
Mấy ngày nay, dư luận đang hết sức quan tâm đến thông tin Chính phủ đồng ý với đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia về một số biện pháp đảm bảo ATGT, trong đó có việc tịch thu phương tiện đối với người điều khiển say xỉn quá mức.
Nhiều năm nay, ATGT là một vấn nạn nhức nhối của xã hội. Không có đất nước nào mà mỗi năm cả vạn người chết vì tai nạn giao thông như ở ta. Chính vì thế mà Bộ Giao thông vận tải - Cơ quan thường trực của Ủy ban ATGT quốc gia đã đề ra rất nhiều biện pháp nhằm giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí. Nhiều giải pháp đã đem lại kết quả tích cực, song cũng có nhiều đề xuất đã vấp phải phản ứng của xã hội và không thể triển khai.
Có thể kể một số đề xuất đã bị gác lại như sau: Hạn chế phương tiện cá nhân ở các thành phố lớn, mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe máy; đề xuất xe biển số chẵn, lẻ được vào trung tâm thành phố ngày chẵn, lẻ; người có vòng ngực dưới 64cm không được điều khiển xe máy...
Đề xuất của Ủy ban ATGT quốc gia tịch thu phương tiện đối với người điều khiển say nặng dựa trên cơ sở Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên nhiều ý kiến chỉ ra rằng, quyền sở hữu tài sản của công dân là quyền được Hiến pháp quy định. Người điều khiển phương tiện không nhất thiết là chủ phương tiện, do vậy hoàn toàn có thể xử thật nặng hành vi vi phạm Luật Giao thông này bằng mức tiền phạt, thậm chí phạt tù như nhiều nước đã làm. Khi đưa ra kiến nghị này, có vẻ những người dự thảo chưa hình dung khi những tài xế taxi, những tài xế của các hãng xe khách, những người thuê xe tự lái... lỡ say xỉn, chủ xe bị tịch thu tài sản? Hoặc giả tài xế xe công, sau khi đưa thủ trưởng về nhà, lỡ vui với bạn bè trước khi đưa xe về cơ quan cất, bị phát hiện thì tịch thu xe cơ quan?
Mong muốn xử lý triệt để tình trạng uống rượu, bia vẫn điều khiển xe là điều tốt, nhưng làm gì cũng phải trên cơ sở pháp luật.
Thời gian qua, đã có quá nhiều dự thảo chính sách, kiến nghị, đề xuất của các Bộ, ngành vừa đưa ra đã bị dư luận phản ứng quyết liệt. Nhiều đề xuất sau này thành chuyện cười vui cho thiên hạ!
Mới hay, khẩu hiệu “Sống, làm việc theo Hiến pháp, Pháp luật” không chỉ dành cho mỗi công dân...
TRẦN DUY