11:03, 01/03/2015

Giải quyết khiếu nại tố cáo

Năm 2014, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhờ đó, công tác này đã đạt được những kết quả khả quan.

Năm 2014, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC). Nhờ đó, công tác này đã đạt được những kết quả khả quan.


Trong năm, các cơ quan quản lý nhà nước đã tiếp 1.574 lượt công dân đến KN-TC, phản ánh, kiến nghị với 1.516 vụ việc. Có 39 lượt khiếu kiện đông người với 6 vụ việc, tập trung vào các vấn đề như: KN việc bồi thường, giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án, tình trạng gây ô nhiễm môi trường ở các nhà máy... Ngoài ra, có hơn 4.100 đơn thư các loại đã được tiếp nhận.


Qua phân loại, có 1.016 đơn KN-TC với 250 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quản lý nhà nước. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các cơ quan tư pháp cũng đã tiếp 295 lượt công dân tại trụ sở; tiếp nhận và giải quyết 383 đơn thư các loại.


Theo đánh giá, hầu hết các KN-TC thuộc thẩm quyền đều được lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương chỉ đạo, đôn đốc xử lý, giải quyết kịp thời, tránh tình trạng đơn KN-TC tồn đọng; nắm bắt, phát hiện kịp thời những vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm để giải quyết, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đến nay, các cơ quan hành chính các cấp của tỉnh đã giải quyết trên 90% đơn thư KN-TC. Đối với các đơn KN-TC thuộc thẩm quyền có nội dung phức tạp, các cơ quan đã chủ động phối hợp giải quyết, đồng thời xin ý kiến cấp trên trực tiếp chỉ đạo giải quyết. Có thể nói, việc giải quyết có hiệu quả các trường hợp KN-TC đã góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Bên cạnh những kết quả trên, công tác giải quyết KN-TC vẫn còn một số hạn chế. Ở một số ngành, địa phương, công tác tiếp dân chưa nghiêm túc, còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Một số vụ việc sau khi tiếp công dân được giao cho các cấp, ngành triển khai thực hiện nhưng còn để kéo dài, không bảo đảm thời gian quy định. Có trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định nhưng công dân vẫn không đồng ý, chuyển từ KN sang TC và gửi đơn thư khiếu tố nhiều nơi...


Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết KN-TC, năm 2015, các cấp, ngành trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu rộng Chỉ thị 35/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN-TC. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị đối với công tác này, nhất là đối với những vụ, việc phức tạp, kéo dài liên quan đến các dự án, công trình trọng điểm. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm KN-TC đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Đẩy mạnh hoạt động giám sát của HĐND, Mặt trận và đoàn thể các cấp đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN-TC; phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng; tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát...


Ngọc Khánh